• Đời sống xã hội

Tình người lan tỏa từ những “Gian hàng 0 đồng”

10/02/2024 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/02/2024 | 04:35

STO - Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, thời gian qua, nhiều hội, đoàn thể, các tổ chức từ thiện - xã hội trong tỉnh Sóc Trăng đã và đang tích cực thực hiện những “Gian hàng 0 đồng” nhằm san sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

DỤNG CỤ HỌC TẬP 0 ĐỒNG GIÚP ĐỠ HỌC SINH NGHÈO

Chia sẻ với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chấp hành Đoàn Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) quyết tâm thực hiện mô hình Gian hàng dụng cụ học tập 0 đồng.  

Gian hàng có cặp, tập, sách, đồng phục và một số dụng cụ học tập khác, với lời nhắn nhủ “Ai thừa đến cho - Ai thiếu đến nhận”. Mô hình này được Đoàn trường triển khai thực hiện từ năm 2021 đến nay. Thầy Nguyễn Minh Vương - Bí thư Đoàn Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố cho biết: “Trường có truyền thống “tương thân tương ái” với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, có mô hình Gian hàng dụng cụ học tập 0 đồng. Nhờ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mô hình được lan tỏa, số lượng học sinh được hỗ trợ ngày càng nhiều. Đặc biệt, chúng tôi luôn thực hiện tốt việc công khai vận động, số lượng học sinh được nhận quà nên các nhà hảo tâm rất tin tưởng ủng hộ”.

Các em học sinh đến nhận dụng cụ học tập tại Gian hàng dụng cụ học tập 0 đồng của Trường Trung học phổ thông Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Được biết, để gian hàng duy trì hoạt động thường xuyên và hiệu quả, Đoàn trường đã đăng tải thông tin về mô hình Gian hàng dụng cụ học tập 0 đồng lên trang fanpage, Facebook của Đoàn trường và trang Facebook, Zalo cá nhân của thầy cô trong trường, nhằm huy động sự chung tay ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Đến nhận tập, viết từ Gian hàng học tập 0 đồng của trường, em Huỳnh Văn Minh - học sinh lớp 11C3 chia sẻ: “Em rất vui khi được nhận dụng cụ học tập miễn phí từ gian hàng này, giúp gia đình em cũng đỡ được một phần chi phí cho em đi học. Đến đây, em đã chọn cho mình một vài dụng cụ học tập thật sự cần thiết thôi, phần còn lại để nhường cho các bạn đến sau nữa”.

Ý nghĩa từ Gian hàng dụng cụ học tập 0 đồng đã phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, qua đó còn góp phần lan tỏa hành động nhân ái trong trường học.

SAN SẺ YÊU THƯƠNG ĐẾN NHỮNG MẢNH ĐỜI KHÓ KHĂN

Mô hình “Chợ 0 đồng” được Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách (Sóc Trăng) triển khai trên địa bàn huyện từ năm 2020 cho đến nay. Mô hình đã mang đến cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhiều sự chia sẻ đầy ấm áp. Đây là một trong những hoạt động nổi bật mà Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách đã và đang thực hiện, với những kết quả rất đáng mừng.

Có mặt tại phiên “Chợ 0 đồng” lần thứ 10 do Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách tổ chức tại xã Đại Hải (huyện Kế Sách), chúng tôi thấy rằng, đây thực sự là phiên chợ đặc biệt đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bởi khi đến chợ, họ không phải đem theo tiền để mua hàng, thay vào đó là những tờ phiếu mua hàng với giá 0 đồng.

Phiên “Chợ 0 đồng” được bố trí với các mặt hàng, gồm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm… Tất cả đều được đơn vị tổ chức, các tổ, nhóm, câu lạc bộ từ thiện vận động, quyên góp đem tới “Chợ 0 đồng” tặng miễn phí cho bà con. Được biết, mỗi phiếu mua hàng tuy giá trị không lớn, nhưng bà con ai nấy đều vui mừng, phấn khởi và đã chọn được những mặt hàng thiết yếu nhất cho gia đình.

Ông Hứa Văn Khương - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách đã tổ chức được 10 phiên “Chợ 0 đồng” hay còn gọi là chợ nhân đạo, với trên 3.400 suất quà đã được trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn. Để nhân rộng mô hình “Chợ nhân đạo” tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, hiện nay, hội đang tích cực phối hợp với hội chữ thập đỏ các xã, thị trấn kêu gọi, vận động các tổ chức, nhà tài trợ cùng đồng hành. Càng vận động được nhiều tổ chức, nhà hảo tâm tham gia thì phiên chợ sẽ càng đa dạng, phong phú các mặt hàng lương thực, nhu yếu phẩm để cho người dân được lựa chọn...”.

Với ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của mô hình, trong thời gian tới, mong rằng “Chợ 0 đồng” tiếp tục được sự đồng hành của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ để các phiên chợ được mở sâu rộng trên toàn huyện. Qua đó, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ những phiên chợ ấm áp tình người này.

SUẤT ĂN 0 ĐỒNG ẤM LÒNG NGƯỜI NHẬN

Một suất ăn hay một gói thực phẩm giá trị vật chất tuy không lớn nhưng lại mang ý nghĩa về sự sẻ chia, động viên đối với các em học sinh, người lao động nghèo. Việc làm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) cùng các đoàn thể và những nhà hảo tâm thời gian qua rất đáng ghi nhận.

Bữa sáng 0 đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Chị Huỳnh Thị Thu Vân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4 chia sẻ: “Trong 3 năm qua, mô hình gian hàng 0 đồng của hội cũng đã tiếp sức cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Tùy theo nguồn lực vận động được mà hội sẽ tổ chức mở gian hàng mỗi tuần 1 lần để người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận, có khi là những suất ăn sáng, khi là quần áo cũ hay một số nhu yếu phẩm khác. Với mong muốn những phần quà được nhận từ gian hàng 0 đồng phần nào giúp cho người lao động nghèo vơi bớt những nỗi lo trong cuộc sống thường ngày…”. Chỉ với hành động nhỏ nhưng thiết thực và đầy tính nhân văn, những suất ăn sáng 0 đồng đã phần nào làm “ấm lòng” người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài những Gian hàng 0 đồng cố định, thời gian qua, nhiều cơ quan, ban ngành, các hội, đoàn thể còn tổ chức gian hàng 0 đồng vào dịp hè, đầu năm học mới, hay các dịp lễ, Tết với những món quà ý nghĩa tiếp sức cho người nghèo, góp phần lan tỏa thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “yêu thương cho đi là còn mãi”. Mong sao, những gian hàng nhân ái này sẽ tiếp tục được lan tỏa, có mặt ở nhiều địa phương hơn nữa để “tiếp sức” cho người nghèo, người yếu thế từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: