• Huyện Châu Thành

Chuyện thoát nghèo của đồng bào Khmer xã Thuận Hòa

01/12/2022 05:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/12/2022 | 05:38

STO - Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã không ngừng được cải thiện, nâng cao. Có được kết quả này là nhờ địa phương đã huy động nhiều nguồn lực, thông qua các dự án, chương trình, chính sách dân tộc nhằm thúc đẩy các mô hình giảm nghèo bền vững trong đồng bào Khmer.

Đến ấp Trà Quýt B, một trong những ấp có đông đồng bào Khmer của xã Thuận Hòa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm cũng như sự quyết tâm vượt khó vươn lên thoát nghèo của bà con Khmer nơi đây. Bà con chịu khó lao động để phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tìm tòi học hỏi rồi xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả cho gia đình… Theo đó, những căn nhà tường khang trang của bà con mọc lên ngày càng nhiều. Nói về sự phấn đấu vươn lên của đồng bào Khmer, chị Thạch Thị Dung - Trưởng Ban Nhân dân ấp Trà Quýt B cho biết: “Bà con Khmer ở đây được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước nên có động lực vươn lên. Nhiều hộ rất chịu khó làm ăn, chăn nuôi, xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng phát triển, tiến bộ”.

Chị Kim Thị Diên ở ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) nhờ được hỗ trợ vốn nên có điều kiện cải tạo đất trồng màu, có thu nhập ổn định. Ảnh: CHANH THA

Hộ chị Kim Thị Diên ở ấp Trà Quýt B nhiều năm liền thuộc đối tượng hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn. Trong lúc loay hoay tìm kế sinh nhai, vợ chồng chị được Tổ tiết kiệm và vay vốn của ấp hướng dẫn làm hồ sơ vay 50 triệu đồng từ Chương trình cho vay hộ nghèo của ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư mua 2 con bò sinh sản. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, chị đã thành công với mô hình nuôi bò, mỗi năm trừ chi phí, gia đình có thu nhập khoảng 25 triệu đồng. Có nguồn vốn, tận dụng đất bờ kênh trồng xen canh với nhiều loại rau màu, cùng với chăn nuôi bò, bình quân mỗi ngày, gia đình chị Diên bán được từ 100.000 đến 150.000 đồng. Chị Kim Thị Diên cho biết: “Gia đình tôi có được cuộc sống ổn định như hôm nay chính là nhờ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho vay để làm vốn sản xuất. Gia đình đã xây được căn nhà khang trang, kiên cố thay cho căn nhà xiêu vẹo trước đây. Hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo”. Cùng chung niềm vui với chị Diên, hộ anh Lý Hường là tấm gương nông dân vượt khó, thoát nghèo. Khi mới lập gia đình ra riêng, vợ chồng anh chỉ có hai bàn tay trắng. Sau nhiều năm cần cù lao động sản xuất, giờ đây, gia đình anh Hường là một trong những hộ Khmer khá giả trong ấp. Với diện tích khoảng 3.000m2, anh Hường luân canh trồng rau dền, rau muống, cải ngọt, cải xanh… cho thu nhập hàng năm bình quân từ 150 - 200 triệu đồng. Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Hường còn tích cực hưởng ứng các hoạt động ở địa phương như trồng hàng rào cây xanh, làm cột cờ và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả trên phần đất của gia đình.

Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa Huỳnh Thanh Đựng cho biết: “Bên cạnh việc được nhận các chính sách hỗ trợ, điều quan trọng nhất là ý thức của đồng bào Khmer đã có nhiều thay đổi. Đồng bào không còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà đã cố gắng lao động, sản xuất. Bà con đã ý thức hơn về phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa gia đình theo hướng văn minh. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, đời sống của đồng bào Khmer trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt, có những hộ đã vươn lên làm giàu… Đến nay, hộ nghèo của xã chỉ còn dưới 4%; thu nhập bình quân đầu người 56 triệu đồng/người/năm”.

Từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương và nỗ lực vươn lên của người dân, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào Khmer ở Thuận Hòa từng bước được cải thiện. Cuộc sống mới tạo cho bà con nhiều niềm tin, phấn đấu vươn lên, cải thiện kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: