• Huyện Châu Thành

Cựu chiến binh của vùng đất anh hùng

14/07/2022 03:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/07/2022 | 03:58

STO - Phát huy truyền thống cách mạng, cựu chiến binh (CCB) xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) không khuất phục khó khăn, giữ vững tinh thần “thép” để vươn lên trong cuộc sống.

Trồng màu theo hướng sản phẩm sạch, an toàn là cách làm đang được nhiều hội viên CCB xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) hướng đến. Ảnh: SONG LÊ

Quán triệt Nghị quyết của Trung ương Hội CCB Việt Nam về nâng cao và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hội CCB các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và "CCB giúp nhau giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi". Điển hình như Hội CCB xã Hồ Đắc Kiện, từ sự hỗ trợ vốn, động viên, giúp đỡ kịp thời của các cấp hội, nhiều hội viên mạnh dạn chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp, như mô hình nuôi bò sinh sản của 5 hội viên (thu nhập hàng năm từ 200 triệu đồng trở lên); mô hình trồng cam, mít, chanh, hạnh, dừa, chuối, bưởi của 60 hội viên (thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm); mô hình trồng trọt đa canh theo thời vụ như khổ qua, dưa leo, bầu, bí, rau, củ các loại của 20 hội viên (thu nhập hàng năm trên 500 triệu đồng)…

Trong số những CCB đã “vượt lên chính mình” là ông Nguyễn Văn Mum, ở ấp Đắc Lực. Những năm gần đây, ông Mum chọn mô hình đa canh để sản xuất với trồng mít gần 1.000 gốc, chăn nuôi bò sinh sản, nuôi cá và làm ruộng. Ông Mum chia sẻ: “Mít trồng khoảng 2 năm đã cho thu hoạch, giá cả cũng tùy theo từng thời điểm nhưng đảm bảo có lời. Riêng chăn nuôi bò sinh sản, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại thông thoáng, xây hầm biogas xử lý chất thải, trồng cỏ và đầu tư máy băm cỏ nên hiệu quả kinh tế rất bền vững”. Với mô hình đa canh này, ông Mum thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm.

Hay trường hợp của CCB Đặng Hoàng Xã, ở ấp Đắc Thế, thành công với mô hình chăn nuôi gia trại, kết hợp nuôi nhiều loại con như: trùng quế, cá phi, nuôi lươn, rắn ri voi, mỗi năm thu trên 500 triệu đồng. Trong 4 người con trai thì ông có 2 người con tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, tình nguyện đăng ký đi nghĩa vụ quân sự. Gia đình ông là tấm gương sáng ở địa phương. “Khi trở về cuộc sống đời thường, niềm vui lớn nhất là lao động và hưởng thụ thành quả lao động chân chính của mình. Hay những lúc hội họp cùng đồng đội kể vài câu chuyện xưa, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm sản xuất cũng đủ ấm lòng rồi” - CCB Đặng Hoàng Xã chia sẻ.

Kết hợp từ hiệu quả các mô hình cùng với tinh thần tự lực, tự cường, Hội CCB xã Hồ Đắc Kiện đã thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong hội viên. Hội CCB xã có 326 hội viên, đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022 có 37 hộ cận nghèo (chiếm 11,85%), 27 hộ nghèo (chiếm 8,65%); đến cuối nhiệm kỳ giảm còn 5 hộ cận nghèo và 3 hộ nghèo; có 5/8 chi hội không còn hội viên nghèo và cận nghèo.

Ông Lê Quốc Nghị - Chủ tịch Hội CCB xã Hồ Đắc Kiện cho biết, khi kinh tế ổn định, những hội viên có điều kiện đã góp vốn, gây quỹ nội bộ nhằm giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện các hoạt động tình nghĩa như hỗ trợ sửa nhà, thăm viếng lúc ốm đau. Những kết quả đạt được đã khẳng định những người lính không chỉ anh dũng cầm súng ra trận chiến đấu mà còn tiên phong trên mặt trận chống đói nghèo, lạc hậu.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xã Hồ Đắc Kiện là Khu căn cứ của Thị ủy (nay là Thành ủy Sóc Trăng), là xã anh hùng duy nhất của huyện Châu Thành. Năm 2015, xã Hồ Đắc Kiện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, sau đó được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn thực hiện “Đề án xây dựng và phát triển toàn diện, giai đoạn 2016 - 2020”. Mục tiêu của đề án là tập trung đầu tư để xã Hồ Đắc Kiện có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kinh tế ngày càng phát triển, đội ngũ cán bộ đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hệ thống chính trị vững mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao với 31 chỉ tiêu. Đề án cũng nhấn mạnh vai trò của đoàn viên, hội viên với tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế và tham gia thực hiện những công trình phúc lợi của địa phương. Với những kết quả đạt được, Hội CCB đã góp phần cùng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Hồ Đắc Kiện hoàn thành tiêu chí liên quan đến củng cố các mô hình kinh tế trang trại, cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập bình quân đầu người, thay đổi diện mạo vùng đất anh hùng.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: