• Huyện Châu Thành

Hiệu quả công tác quản lý ủy thác của Huyện đoàn Châu Thành

18/11/2022 05:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/11/2022 | 05:22

STO - Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Huyện đoàn với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành (Sóc Trăng) về chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, những năm qua, các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đã quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác ủy thác nguồn vốn cho vay do Huyện đoàn quản lý.

Để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có thêm nguồn vốn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Ban Thường vụ Huyện đoàn chú trọng đến việc giải ngân nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội cho các hộ vay thuộc đoàn thanh niên quản lý đúng quy trình, nhất là bình nghị, đôn đốc thu nợ, lãi và tiết kiệm; tập trung đa dạng các mô hình phát triển kinh tế được chuyển giao khoa học, thông qua các lớp, người vay vốn được đào tạo về nghề nghiệp để đạt được hiệu quả cao về kinh tế khi sử dụng vốn.

Mô hình trồng táo hồng của thanh niên Trần Tuấn Anh (bên phải), ở ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: THẠCH PÍCH

Điển hình như anh Trần Tuấn Anh, ở ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được xét vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội 95 triệu đồng, với thời hạn 5 năm, anh Tuấn Anh đã mạnh dạn đầu tư cải tạo phần đất cha mẹ chia cho 2.500m2 để thực hiện mô hình trồng 250 gốc táo hồng thơm. Anh Tuấn Anh còn học hỏi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật trồng táo từ các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời áp dụng vào các khâu chăm sóc, cắt tỉa tạo tán cây thêm phát triển. Nhờ chăm sóc tốt, chỉ một thời gian ngắn, vườn táo của anh bắt đầu ra hoa, kết trái cho thu hoạch vụ đầu tiên.

Anh Tuấn Anh vui vẻ cho biết: “Vụ mùa này, táo đang ra hoa, kết trái cũng khá tốt. Khoảng đầu tháng 12 tới, gia đình tôi sẽ thu hoạch. Trồng táo nhẹ công chăm sóc, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ, với giá bán ổn định. Có khi thương lái đến thu mua tận vườn, có khi tôi chở đi giao nhiều mối tại thành phố Sóc Trăng, giá dao động từ 12.000 - 20.000 đồng/kg (tùy loại). Vụ mùa trước, gia đình tôi thu hoạch được khoảng 5 tấn, trừ đi tất cả chi phí, còn lãi vài chục triệu đồng. Tôi rất cảm ơn Huyện đoàn và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, vì đã kịp thời tạo điều kiện giúp đỡ tôi có nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, có cuộc sống ổn định, không cần đi làm ăn xa quê”.

Theo chị Dương Thị Mỹ Hoa - Bí thư Đoàn xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, nhờ cần cù lao động, chịu khó, biết áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, nên mô hình trồng táo hồng của anh Trần Tuấn Anh mang lại hiệu quả kinh tế, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Huyện đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn vốn ủy thác. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại các xã nhận ủy thác. Theo đó, Huyện đoàn đã kiểm tra các tổ tiết kiệm và vay vốn, đi sâu kiểm tra đối tượng cho vay, mục đích sử dụng vốn và vay vốn, các hộ vay. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ, lãi đúng hạn; chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn được nâng lên.

Tính đến quý III năm 2022, Huyện đoàn Châu Thành quản lý 63 tổ tiết kiệm và vay vốn; vận động tiền gửi tiết kiệm được 520 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội, đã giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên, lao động nông thôn, giúp cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, có những hộ đến nay đã trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đồng chí Lê Minh Trung - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành cho biết: “Trên cơ sở Quyết định số 1630/QĐ-TTg, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tập trung phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong thực hiện chính sách xã hội; thông qua các tổ vay vốn do đoàn thanh niên quản lý thực hiện chức năng giám sát cộng đồng, phản biện xã hội đối với các hoạt động tín dụng chính sách xã hội và trong hoạt động nhận ủy thác, tư vấn nhân rộng được 9 mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả của thanh niên, như: trồng cây có múi, nuôi gà thả vườn, lươn thương phẩm, nuôi dế, trồng lúa cao sản, bánh pía, thu mua ve chai, dịch vụ phun thuốc và nuôi bò thịt. Qua đó, góp phần trong mục tiêu chung giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, cùng các địa phương trong huyện hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, giúp nhiều thanh niên khởi nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình”.

Với sự tích cực, chủ động trong thực hiện công tác nhận ủy thác vốn vay với ngân hàng chính sách xã hội, Huyện đoàn Châu Thành đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, Huyện đoàn tăng cường tuyên truyền trong cán bộ đoàn toàn huyện phụ trách công tác ủy thác và cả hộ vay thuộc diện đoàn thanh niên quản lý; thực hiện triệt để các bước thẩm định cho vay, nhất là bình nghị chọn hộ cho vay có đủ khả năng lao động, sản xuất, năng lực trả nợ để cho vay trên cơ sở đoàn thanh niên hỗ trợ trước về chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng tham gia nhân rộng các mô hình hiện có và mô hình mới được tổ chức đoàn định hướng phát triển và có đầu ra sản phẩm.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: