• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

19/04/2023 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/04/2023 | 09:00

STO - Huyện Châu Thành (Sóc Trăng) là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống. Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer, như hỗ trợ xây nhà ở, giúp vốn làm ăn, chuyển đổi ngành nghề; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm… Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khmer ngày càng được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Những con đường lầy lội vùng sâu trước đây, giờ đã được thay bằng con đường bê tông nối liền giữa các ấp, thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa. Dẫn tôi theo lộ đal trong ấp vừa đưa vào sử dụng, đồng chí Lý Sơi - Trưởng Ban nhân dân ấp Phước Quới, xã Phú Tân chia sẻ: “Lộ giao thông nông thôn này được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, có chiều ngang 3m và tổng chiều dài hơn 500m, kinh phí hơn 700 triệu đồng. Được tuyến lộ đal này, bà con rất vui mừng”.

Tuyến lộ đal Salaten đi kênh 5 Dân, thuộc xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được đầu tư xây dựng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu sốẢnh: THẠCH PÍCH

Bà Kim Thị Sang, ngoài 60 tuổi, ngụ ấp Phước Quới, xã Phú Tân không giấu được niềm vui, bày tỏ: “Trước đây, đường giao thông trước nhà tôi chỉ là con đường đất. Mùa nắng chạy xe máy còn được, gặp trời mưa, đường sình lầy, con cháu đi học hoặc đi làm về thường xuyên bị té. Khi có chủ trương đầu tư xây dựng đường nông thôn, gia đình tôi cùng bà con trong ấp rất phấn khởi, tự nguyện hiến đất, hoa màu. Giờ được đường đal thông thoáng, tạo điều kiện cho con em đến trường dễ dàng, không lo sợ như trước nữa, bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng thuận tiện hơn. Chúng tôi rất mừng và cám ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc”.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cấp ủy, chính quyền xã Phú Tân đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, nước sinh hoạt phân tán đối với đồng bào Khmer trên địa bàn từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể năm 2022, xã đã hỗ trợ cho 20 hộ Khmer chuyển đổi ngành nghề với số vốn giải ngân là 200 triệu đồng; Dự án 3 về hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, với số vốn giải ngân 96 triệu đồng…

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; hỗ trợ trực tiếp người dân nghèo vùng đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ vốn vay đi làm việc ở các nước theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động…

Đồng chí Trương Hán Nghiệp - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Châu Thành cho biết: “Những năm gần đây, thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc và một số chính sách đặc thù của địa phương, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Khmer của huyện Châu Thành đã có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer giảm, nhà ở ngày càng khang trang. Tại các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống đã được đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nhiều công trình phúc lợi được quan tâm xây dựng. Thực hiện các dự án cung cấp điện, điện hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số, số hộ kéo điện mới lũy kế từ đầu năm đến nay là 839 hộ, trong đó có 237 hộ Khmer. Dự án lắp đồng hồ nước sinh hoạt cho hộ nghèo trên địa bàn nông thôn góp phần giúp người dân nói chung và người dân tộc thiểu số nghèo nói riêng có điều kiện tiếp cận với nguồn nước sạch hợp vệ sinh, đảm bảo nhu cầu đời sống sinh hoạt hàng ngày. Công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề đạt tỷ lệ 272% chỉ tiêu; thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở được 239 căn, đạt 100% chỉ tiêu. Kết quả năm 2022, giảm tỷ lệ hộ nghèo là 2,99% (hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 5,28%), trong đó giảm tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc Khmer là 3,74%...”.

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành, đồng bào Khmer luôn vững tin và nỗ lực chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp; khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tiếp tục được phát huy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào Khmer được giữ vững, ổn định.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: