• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành thực hiện 18 công trình, dự án theo nghị quyết HĐND tỉnh

10/05/2024 18:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/05/2024 | 18:26
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 10/5, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành về thực hiện chính sách, pháp luật liên quan quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 đến nay. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Anh Minh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành; lãnh đạo các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn trong huyện.

Giai đoạn 2021 đến nay, huyện Châu Thành đã được UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm để làm cơ sở triển khai thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Theo đó, huyện Châu Thành thực hiện 18 công trình, dự án theo nghị quyết HĐND tỉnh, có tổng diện tích chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện danh mục các dự án đã được HĐND tỉnh ban hành tại các nghị quyết là 14,59ha, tổng diện tích chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đối với các cá nhân, tổ chức ngoài danh mục các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành là 5,55ha.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành. Ảnh: THẠCH PÍCH

Theo lãnh đạo UBND huyện Châu Thành, công tác quản lý nhà nước về đất đai ngày càng được nâng cao, chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hạn chế được những sai sót trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất... Các công trình, dự án phê duyệt theo kế hoạch hằng năm được tập trung kiểm tra, giám sát, tranh thủ các nguồn lực, vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, góp phần hoàn thiện hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được quan tâm nhằm nâng cao nhận thức của người dân; tạo điều kiện cho người dân nắm được các quy định của Nhà nước về pháp luật đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng của huyện chưa thống nhất. Công tác thẩm định và trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ thực hiện các dự án và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của người dân. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về kế hoạch sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu và thông báo chủ sử dụng đất đăng ký nhu cầu chuyển mục đích tại các xã, thị trấn còn gặp nhiều khó khăn. Việc cập nhật biến động hồ sơ địa chính của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện còn chậm; cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai chưa đồng bộ, chưa đầy đủ.

UBND huyện Châu Thành cũng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm triển khai các dự án thực hiện củng cố, khôi phục và nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu, hồ sơ địa chính theo hướng số hóa, ứng dụng phần mềm; đồng thời, tạo điều kiện cho các xã, thị trấn cập nhật, theo dõi và nắm bắt tình hình biến động trong việc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn quản lý.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đặt ra một số vấn đề về kết quả thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với các công trình, dự án theo nghị quyết HĐND tỉnh, cũng như trao đổi, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của địa phương về mục đích sử dụng đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng…

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào ghi nhận những vấn đề khó khăn, vướng mắc của địa phương. Trên cơ sở ý kiến của các thành viên trong đoàn, đề nghị địa phương bổ sung số liệu, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai để người dân hiểu và thực hiện thông qua đoàn thể, cuộc họp tại khu dân cư; bổ sung hoàn thiện báo cáo đầy đủ những kiến nghị, đề xuất của địa phương. Địa phương tăng cường quản lý nhà nước về đất đai đúng theo quy định pháp luật, nhất là đối với đất công bị lấn chiếm; quản lý đất đai các công trình kiến trúc, các cơ sở thờ tự.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: