• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành thực hiện kịp thời các chính sách liên quan đến người có công

13/03/2024 16:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:06
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Ngày 13/3, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Khởi đã có cuộc giám sát tình hình thực hiện chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh và thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến 2023 tại huyện Châu Thành. Tham gia cùng đoàn giám sát còn có lãnh đạo và các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh.

Trong những năm qua, UBND huyện Châu Thành đã thực hiện tốt các chính sách, chế độ quy định của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Hiện nay, huyện quản lý 537 người còn sinh sống trên địa bàn (trong đó: 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 163 thương binh, bệnh binh; 208 người hoạt động cách mạng và con đẻ người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học; 13 người có công; 7 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 105 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp tuất liệt sĩ…). Ngoài ra có 534 thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Giai đoạn 2021 - 2023, huyện Châu Thành đã lập 2 hồ sơ người có công cách mạng đủ điều kiện hưởng chính sách trợ cấp thường xuyên; 32 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; 13 hồ sơ chuyển đổi thờ cúng liệt sĩ; tiếp nhận đề xuất giải quyết mai táng phí và trợ cấp 3 tháng cho 78 người có công từ trần. Giai đoạn năm 2021 - 2023, huyện Châu Thành không có hồ sơ chính sách tồn đọng.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Sóc Trăng đến tìm hiểu việc thực hiện chính sách người có công tại các gia đình chính sách ở ấp Đắc Thắng, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: SONG MINH

Công tác tiếp nhận, chuyển đi, chuyển đến đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn huyện được quản lý chặt chẽ, công tác quan tâm chăm sóc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được giao cho các cơ quan, ban ngành chăm sóc phụng dưỡng bà mẹ đang còn sống chu đáo từ chế độ nhà ở đến điều dưỡng, bảo hiểm y tế theo quy định. Ngoài ra nhân dịp lễ, tết Nguyên đán hằng năm, UBND huyện trích phần kinh phí từ nguồn ngân sách huyện tổ chức viếng thăm gia đình thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thờ cúng liệt sĩ; tri ân đối với những thân nhân gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học...

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND, ngày 8/12/2021 của HĐND tỉnh về Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội đối tượng khó khăn, huyện chủ động phối hợp cùng các ngành, đoàn thể, hội người cao tuổi quan tâm quản lý, theo dõi danh sách hướng dẫn đối tượng thực hiện hồ sơ theo quy định. Qua đó, năm 2023 huyện thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 203 đối tượng (người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: SONG MINH

Tại buổi làm việc, huyện Châu Thành đề xuất việc nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội cho các đối tượng yếu thế trong xã hội hướng đến mục tiêu bảo đảm mức sống tối thiểu cho nhóm đối tượng này; đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa một căn nhà của gia đình chính sách hiện đã xuống cấp…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khởi đánh giá, huyện Châu Thành đã rất kịp thời trong thực hiện chính sách người có công và đối tượng trợ giúp xã hội. Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Khởi đề nghị huyện và các địa phương tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền các chính sách này đến người dân; vấn đề nào người dân yêu cầu, thắc mắc cần giải quyết kịp thời. Thực hiện chính sách đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định. Đối với đề xuất của huyện rất chính đáng nhưng cần phải bổ sung con số cụ thể, rõ ràng để tỉnh xem xét.

Trước khi làm việc tại huyện, đoàn cũng đã đến giám sát thực tế việc thực hiện chính sách người có công tại một số gia đình chính sách của ấp Đắc Thắng, xã Hồ Đắc Kiện.

SONG MINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: