• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành:

Kết quả nổi bật của ngành tư pháp góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội

11/06/2023 07:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 11/06/2023 | 07:17

STO - Thời gian qua, ngành Tư pháp huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tư pháp. Để đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Sở Tư pháp, Huyện ủy, UBND huyện, toàn thể công chức ngành tư pháp đã đoàn kết, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để công tác tư pháp trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao, Phòng Tư pháp đã kịp thời tham mưu và chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch, bám sát sự chỉ đạo của Sở Tư pháp. Nhìn chung, đến nay các nhiệm vụ công tác tư pháp trên địa bàn huyện được thực hiện cơ bản và có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực.

Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng, nhiều văn bản hành chính được Phòng Tư pháp thẩm định, tham  mưu UBND huyện trước khi ban hành. Năm 2022, Phòng Tư pháp đã thẩm định 4 dự thảo quyết định quy phạm pháp luật và thực hiện tự kiểm tra 3 văn bản quy phạm pháp luật sau khi UBND huyện ban hành theo thẩm quyền. Phòng Tư pháp còn tham mưu cho UBND huyện thực hiện báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện Châu Thành năm 2021, trong đó, có 17 văn bản cần rà soát. Sau khi rà soát lại, có 17 văn bản được đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.

Năm 2022, Phòng Tư pháp được Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen. Ảnh: KIM NGỌC

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt nhiều kết quả quan trọng. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật được đổi mới, sát nhu cầu xã hội; hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, nhiều hình thức được áp dụng có hiệu quả cao, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong năm 2022, trên địa bàn huyện tổ chức được 359 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 16.712 lượt người tham dự; phối hợp với trạm truyền thanh được 5.824 cuộc với 4.035.600 lượt nghe. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chủ yếu thông qua các cuộc họp, hội nghị của cơ quan, đơn vị; phối hợp tuyên truyền miệng trong các cuộc hòa giải, các ngày lễ hội và các địa điểm tập trung đông người. Ngoài ra, còn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, như cổng thông tin điện tử của UBND huyện có liên kết với hệ thống cơ sở dữ liệu về pháp luật của tỉnh và Trung ương, trang web về phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh Sóc Trăng, trang web của phòng, ngành huyện, pano, băng rôn, cấp phát tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật miễn phí cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân địa phương.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở tiếp tục được phát huy và đạt kết quả tốt. Tỷ lệ hòa giải thành đạt 87% đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, phòng ngừa tội phạm, vận động nhân dân tuân thủ pháp luật. Mô hình “Câu lạc bộ hòa giải ở cơ sở” phát huy được hiệu quả, tiếp tục được nhân rộng trong toàn tỉnh. Trong năm 2022, các tổ hòa giải ở cơ sở đã tiếp nhận 323 vụ việc, đưa ra hòa giải 223 vụ việc, hòa giải thành 281, không thành 42. Công tác tham mưu, kiểm tra tính pháp lý của các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, giúp nâng cao chất lượng công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện. Việc theo dõi thi hành pháp luật từng bước đi vào nề nếp, các lĩnh vực được chọn để triển khai theo dõi thi hành pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, được UBND huyện Châu Thành tin tưởng và các ngành, địa phương đồng thuận cao…

Đồng chí Cao Thùy Thiên Phương - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Thành cho biết: “Đạt được kết quả trên, trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự hướng dẫn về chuyên môn của Sở Tư pháp, sự phối hợp nhiệt tình, có trách nhiệm của các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn. Tập thể cán bộ, công chức đoàn kết, tâm huyết, sáng tạo trong công việc, hết lòng vì công việc, vì nhiệm vụ chung của đơn vị. Làm việc kể cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật khi có yêu cầu và công việc cấp thiết. Mặt khác, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức Phòng Tư pháp huyện trong việc thường xuyên cải tiến lề lối làm việc, tạo được phong trào thi đua trong hoạt động của đơn vị đã thúc đẩy các cá nhân ngày càng tiến bộ hơn. Công tác quản lý từng bước đổi mới có hiệu quả. Thời gian tới, Phòng Tư pháp sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của ngành, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: