• Huyện Châu Thành

Nông dân xã Thuận Hòa thu nhập ổn định từ trồng táo hồng

17/08/2023 05:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/08/2023 | 05:05

STO - Nông dân xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã và đang bước vào vụ thu hoạch táo hồng, với giá dao động từ 10.000 - 22.000 đồng/kg tùy theo từng loại. Tuy thời tiết không thuận do ảnh hưởng bởi mưa bão thất thường, nhưng với mức giá như hiện nay, nhiều hộ nông dân trồng táo trên địa bàn xã có thu nhập ổn định.

Anh Trần Hoàng Vũ là một trong những hộ nông dân ấp Sa Bâu đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng táo chia sẻ: “Trồng và chăm sóc táo hồng khá công phu. Để cây cho trái đạt chất lượng, năng suất cao, người trồng táo phải áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, tỉa cành đúng cách. Năm nay, do bị ảnh hưởng mưa bão, nên năng suất giảm, nhưng bù lại giá bán vẫn ở mức cao. Mỗi cây táo hồng cho thu hoạch từ 30 - 35kg, mỗi năm thu hoạch 2 đợt, đợt chính vụ từ tháng 6 - 8 và đợt 2 từ tháng 11 - 12 trong năm. Sau mỗi đợt thu hoạch trái xong, nhà vườn cắt bỏ các cành để cây đâm nhánh mới. Hiện nay, gia đình tôi đã và đang thu hoạch táo hồng bán với giá loại nhất 22.000 đồng/kg, loại táo nhì giá hơn 10.000 đồng/kg và loại 3 là khoảng 5.000 đồng/kg. Chúng tôi bán cho thương lái ở Sóc Trăng và ngoài tỉnh như: Vĩnh Long, Kiên Giang… Được mức giá như vậy, chúng tôi cảm thấy vui mừng”.

Theo anh Trần Hoàng Vũ, trên diện tích hơn 2ha, với khoảng 1.600 gốc táo đang cho thu hoạch, mỗi năm, gia đình anh thu hoạch vài chục tấn trái (tùy thời điểm), trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận thu về từ vườn táo vài trăm triệu đồng.

Anh Trần Hoàng Vũ ngụ ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đang thu hoạch táo hồng. Ảnh: THI RE

Cũng tại ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, hộ ông Lê Hoàng Mai, trồng 4.000m2 với 300 gốc táo hồng. Vườn táo của ông đã thu hoạch mỗi ngày từ vài chục ký đến hơn trăm ký táo. Ông còn trồng xen với một loại táo Thái có năng suất cao và cho táo tự thụ phấn chéo, nên cây táo của ông cho hiệu quả cao. Theo ông Hoàng Mai, đặc tính của cây táo hồng là thụ phấn chéo, trái có vị giòn, ngọt, phù hợp với đất sét, sau khi cây táo hồng cho trái thì sản lượng tăng dần theo từng năm. Tuy nhiên, loại cây này khá tốn kém về công chăm sóc, công bẻ trái.

Hiện toàn xã Thuận Hòa có hơn 20 hộ trồng táo hồng, chủ yếu ở các ấp: Sa Bâu, Trà Canh A1, Trà Canh B và Trà Quýt B. Để cây táo hồng có đầu ra ổn định và liên kết các hộ trồng nhằm chia sẻ kinh nghiệm với nhau, hướng tới đạt năng suất, nâng cao chất lượng trái và có đầu ra ổn định, xã Thuận Hòa còn thành lập Hợp tác xã Táo hồng, với diện tích hơn 12ha, với 16 thành viên tham gia.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hòa Sơn Minh Hoàng cho biết: “Thời gian qua, mô hình trồng táo hồng trên địa bàn xã cho hiệu quả kinh tế tốt, nông dân thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Thời gian tới, hội nông dân sẽ vận động các hộ còn lại tiếp tục tham gia vào hợp tác xã, hướng đến trồng táo hồng theo tiêu chuẩn OCOP”.

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: