• Huyện Châu Thành

HĐND huyện Châu Thành:

Phát huy tốt vai trò đại diện nguyện vọng của nhân dân

10/04/2023 05:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/04/2023 | 05:35

STO - Trong năm 2022, HĐND huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã tổ chức thành công 7 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường lệ và 5 kỳ họp chuyên đề. Kết quả, HĐND thông qua 37 báo cáo, 25 tờ trình, 25 nghị quyết, trong đó có 4 nghị quyết về công tác tổ chức, 21 nghị quyết về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Nổi bật trong năm qua là HĐND huyện đã thực hiện tốt chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, làm cầu nối để giải quyết những vấn đề nhân dân bức xúc của địa phương. Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện đã tổ chức giám sát, khảo sát các nội dung được cử tri quan tâm như: việc hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn; hoạt động của các hợp tác xã, các tổ hợp tác trên địa bàn huyện; tình hình thụ lý và xét xử của Tòa án nhân dân huyện; quy trình bình xét và công nhận hộ nghèo, cận nghèo theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/1/2021 của Chính phủ; kết quả đầu tư các chương trình, dự án sản xuất nông nghiệp. Thông qua công tác giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND huyện đã kịp thời có ý kiến trực tiếp với các cơ quan, tổ chức nơi đến giám sát về những vấn đề cần khắc phục trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện và thi hành pháp luật; đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri.

Năm 2023, HĐND huyện Châu Thành (Sóc Trăng) sẽ tiếp tục có chuyên đề giám sát liên quan giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Theo đồng chí Lê Hoàng Nuôi - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, kênh thông tin quan trọng để nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân là thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện sẽ hội ý để thống nhất những nội dung yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng trả lời tại kỳ họp. Điển hình là tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, Thường trực HĐND huyện đã có ý kiến để Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo 10 ngành chức năng trả lời kiến nghị cử tri, trong đó có 4 ngành trả lời chất vấn tại hội trường. Các ý kiến trả lời nghiêm túc, trách nhiệm và xây dựng, cơ bản đảm bảo nội dung, làm rõ những vấn đề mà đại biểu HĐND huyện và cử tri quan tâm. Đồng thời, nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế trong quản lý, điều hành, thấy rõ trách nhiệm và đề ra biện pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Quới, ấp Hòa Long, xã An Ninh, cho biết, qua cuộc tiếp xúc cử tri đã có kiến nghị cần kéo điện cho 15 hộ chưa có điện sinh hoạt, thay thế các cột điện đã xuống cấp. “Qua ý kiến của tôi, HĐND huyện đã có kiến nghị đến ngành điện lực. Theo đó, tôi cũng nhận được nội dung phúc đáp là điện lực đã đưa vào hạng mục đầu tư lưới điện thuộc công trình “Nâng cấp, cải tạo và phát triển lưới điện khu vực huyện Châu Thành năm 2023”, dự kiến hoàn tất trong năm 2023” - ông Quới cho biết. Còn ông Trần Văn Cưng, ở ấp Đắc Thắng, xã Hồ Đắc Kiện thì cho rằng bản thân hài lòng với vai trò của HĐND huyện, bởi trong đợt tiếp xúc cử tri đã từng kiến nghị cần giám sát công trình nạo vét bờ kênh vì dễ xảy ra sạt lở, kiến nghị này đã được chuyển đến Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, có thực hiện cử người giám sát.

Đối với năm 2023, đồng chí Lê Hoàng Nuôi cho biết, HĐND huyện sẽ tập trung giám sát những nội dung quan trọng như: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tình hình quản lý sử dụng vốn sự nghiệp môi trường, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; giám sát tình hình xử lý vi phạm hành chính tại UBND các xã, thị trấn; giám sát công tác tiếp công dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tình hình cấp giấy khai sinh…

Có thể nói, HĐND huyện đã thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Quan tâm theo dõi việc giải quyết kiến nghị của cử tri thông qua các cuộc giám sát, khảo sát. Đồng thời, các nghị quyết của HĐND huyện đã cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tế được nhân dân đồng tình và tích cực thực hiện. Từ đó, có tác động tích cực đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, góp phần làm cho quá trình thi hành pháp luật được đúng đắn, thực hiện nghị quyết HĐND huyện đạt kết quả đáng kể.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: