• Huyện Châu Thành

Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” hoạt động hiệu quả

03/03/2024 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 03/03/2024 | 04:35

STO - Trước thực trạng rác thải nhựa bị vứt bỏ tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, các cấp hội phụ nữ trong huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã thành lập được một số mô hình tổ, nhóm bảo vệ môi trường, trong đó, có mô hình Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền”. Tổ phụ nữ đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tạo thêm nguồn quỹ để chăm lo cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Cứ vào ngày 16 hằng tháng, các hội viên Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” của Chi hội Phụ nữ ấp Phụng Hiệp, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) mang phế liệu, như: vỏ lon bia, vỏ chai nhựa, túi nilon… đến điểm tập kết trước sân ngôi Salatel của ấp để bán. Người có phế liệu ít thì bán được vài chục ngàn đồng, người có nhiều cũng bán được gần 100.000 đồng.

Chị Danh Thị Mỹ Ngọc, thành viên Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” ấp Phụng Hiệp phấn khởi cho biết: “Được tham gia lớp tập huấn và sinh hoạt Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền”, tôi cảm thấy rất vui vì có thêm nhiều kiến thức, tự mình thay đổi những thói quen chưa tốt về vệ sinh môi trường, nước sạch sinh hoạt gia đình. Bây giờ, khi đi ruộng rẫy thấy chai lọ, chai nhựa bị vứt bỏ ngoài đồng, bờ kênh, tôi lượm đem về bỏ vào bao, đến 1 tháng tôi mang đi bán, trung bình cũng được vài chục ngàn đồng. Số tiền này, tôi đóng góp vào quỹ hỗ trợ vốn Chi hội Phụ nữ ấp và nuôi heo đất. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực và nhất là góp một phần nhỏ chung tay bảo vệ môi trường sinh hoạt trong cộng đồng khu dân cư”.

Chị em mang phế liệu đến điểm tập kết bán. Ảnh: THẠCH PÍCH

Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” ấp Phụng Hiệp đã thu hút 20 thành viên tham gia sinh hoạt. “Sau khi triển khai mô hình “biến rác thành tiền”, nhiều chị em đã tích cực tham gia sinh hoạt. Mặc dù số tiền tích góp từ việc bán phế liệu của mỗi thành viên không nhiều nhưng hằng tháng vừa đóng góp 50.000 đồng/người để tạo nguồn quỹ hỗ trợ vốn xoay vòng cho 3 hội viên, vừa tiết kiệm 10.000 đồng/người nuôi “heo đất”. Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ ấp còn tổ chức sinh hoạt tuyên truyền lồng ghép theo chủ đề, như: bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, cũng như triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 5 có 3 sạch, bảo vệ môi trường” trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao” - bà Ông Thị Phi Yến, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Phụng Hiệp chia sẻ.

Hiện nay, mô hình Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền” được triển khai ở ấp Phụng Hiệp (xã An Hiệp) và ấp Kinh Mới (xã An Ninh), huyện Châu Thành, thu hút 35 thành viên tham gia. Đây là 2 trong 4 ấp điểm của 2 xã dự án, do Trung tâm Kết nối Dịch vụ Khoa học Xã hội Sóc Trăng (SCSE) triển khai thực hiện Dự án “Cải thiện điều kiện sống gắn với bảo vệ môi trường cho người nghèo tại tỉnh Sóc Trăng” do Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương (CFLI) tài trợ. Số tiền các mô hình thu được hằng tháng tuy không lớn, nhưng lại có thể giúp các chị em hội viên có thêm nguồn kinh phí hoạt động. Đặc biệt, các chi hội đã chủ động cho chị em vay vốn, hoặc mua con giống hỗ trợ chị em chăn nuôi để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đánh giá về hiệu quả mô hình Tổ phụ nữ “Biến rác thành tiền”, đồng chí Châu Hồng Hoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành cho rằng: “Những việc tuy nhỏ của hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn huyện nói chung, 2 xã dự án nói riêng, qua mô hình “biến rác thành tiền” đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được nhiều chị em tham gia hưởng ứng. Qua thực hiện mô hình, chị em hội viên tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường; nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, tình trạng xả rác bừa bãi trong các khu dân cư cũng được khắc phục đáng kể. Qua đó, vai trò của đội ngũ cán bộ phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương được phát huy, đóng góp thiết thực vào xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện”.

Qua thực hiện mô hình “biến rác thành tiền”, chị em hội viên phụ nữ đã dần hình thành thói quen bỏ rác và phân loại rác thải đúng nơi quy định, tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường, hưởng ứng phong trào gia đình “5 không, 3 sạch”. Từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện tạo nên sức lan tỏa cho mô hình trong cộng đồng dân cư.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: