• Huyện Châu Thành

Xã An Hiệp “cán đích” nông thôn mới nâng cao

22/02/2024 04:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/02/2024 | 04:47

STO - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí để đạt xã nông thôn mới nâng cao. Đây là xã thứ 2 của huyện Châu Thành được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Những thành quả đạt được

Có dịp trở lại xã An Hiệp vào những ngày đầu xuân mới, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi đi trên các tuyến đường nông thôn được bêtông phẳng lỳ, những ngôi nhà tường khang trang thi nhau "mọc lên" san sát. Toàn xã có 7 ấp, với 4.235 hộ, trong đó, dân tộc Khmer 2.685 hộ, chiếm hơn 63%. Chạy xe bon bon trên tuyến đường kiểu mẫu được nâng cấp mở rộng 3m, chúng tôi bị thu hút bởi những loại hoa đua nhau khoe sắc dọc hai bên đường, hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư, góp phần tô điểm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Ông Trang Minh Trí, ngụ ấp Giồng Chùa A là một trong những hộ dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao xã An Hiệp chia sẻ: “Nhờ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, bộ mặt vùng quê ngày càng đổi thay. Những năm qua, gia đình tôi tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng, xây dựng tuyến đường nông thôn kiểu mẫu làm cho tuyến đường xanh - sạch - đẹp hơn. Đồng thời, gia đình tôi đã hỗ trợ kinh phí hơn 100 triệu đồng giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Tuyến đường kiểu mẫu tại ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) với những khóm hoa rực rỡ sắc màu. Ảnh: THẠCH PÍCH

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, xã An Hiệp đã tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu hiệu quả, chất lượng, bền vững. Qua đó, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của người dân nông thôn; gắn xây dựng nông thôn mới với đô thị hóa nông thôn, bảo đảm kết nối nông thôn - đô thị, phát triển hài hòa kinh tế, xã hội, chú trọng bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan nông thôn, giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp về văn hóa, con người.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết: “Sau khi được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, xã An Hiệp tiếp tục thi đua nhằm làm tốt hơn nhiệm vụ này với các chỉ tiêu cao hơn. Đến nay, xã An Hiệp đã đạt 19 tiêu chí và 21 chỉ tiêu nâng chất thực hiện xã nông thôn mới nâng cao. Để có kết quả này, Đảng bộ xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa vận động các tổ chức, nhà hảo tâm… góp sức để xây dựng các tuyến đường, cầu giao thông khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Nhờ vậy, đến nay hạ tầng ở An Hiệp được đầu tư đồng bộ, có 2 tuyến đường xã chiều dài hơn 12km, có quy mô kết cấu đạt chuẩn đường cấp B theo quy định; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Kết cấu hạ tầng, kỹ thuật như: hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà sinh hoạt cộng đồng được củng cố và tăng cường đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ sinh hoạt của nhân dân. Diện mạo nông thôn được đổi mới, số lượng các gia đình văn hóa tăng lên”.

Đời sống người dân được nâng lên

Công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được Đảng bộ xã An Hiệp chú trọng và đặc biệt quan tâm thực hiện. Trong thời gian qua, xã đã thực hiện đầu tư với nhiều chương trình, dự án, nhằm hỗ trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất, mua bán nhỏ, trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành xét cho các hộ vay vốn phát triển sản xuất, trong đó tập trung cho mô hình chăn nuôi bò, nuôi ba ba, nuôi heo sinh sản, trồng màu, trồng cây ăn trái, mua bán nhỏ... Công tác phát triển các loại hình kinh tế tập thể, kinh tế trang trại không ngừng được quan tâm và tiếp tục được chỉ đạo thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã (1 hợp tác xã vận tải và 1 hợp tác xã nông nghiệp) và 5 tổ hợp tác nông nghiệp. Ngoài ra, xã còn có 2 trang trại chăn nuôi đạt chuẩn theo quy định về môi trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm: “Xã đã phối hợp cùng đoàn thể và ban nhân dân các ấp vận động người dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, nhất là các mô hình đạt năng suất, chất lượng và mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân. Đến nay, xã đã kéo giảm hộ nghèo xuống còn 1,45%; tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực đạt hơn 32%; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 68 triệu đồng/người/năm”.

Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao sẽ là tiền đề để xã An Hiệp vươn lên tầm cao mới, hòa nhịp vào công cuộc đổi mới của đất nước, phát triển bền vững trong tương lai, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, đặc biệt là tiến tới nông thôn kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: