• Huyện Cù Lao Dung

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022):

Cù Lao Dung phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng quê hương ngày càng phát triển

01/02/2022 04:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/02/2022 | 04:03

STO - Trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đất và người Cù Lao Dung một lòng trung kiên theo Đảng, là căn cứ địa lòng dân của phong trào cách mạng. Trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là từ khi thành lập huyện đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cù Lao Dung đã đưa vùng quê sông nước cù lao vươn lên phát triển về mọi mặt.

Phát huy truyền thống cách mạng ở quê hương có Đền thờ Bác Hồ

Năm 1931, Chi bộ Cù Lao Dung là 1 trong 5 chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng được thành lập, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của quận Long Phú lúc bấy giờ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Cù Lao Dung là một trong những chiếc nôi cách mạng của tỉnh Sóc Trăng, là căn cứ địa cách mạng lòng dân. Con người và mảnh đất Cù Lao Dung một lòng trung kiên theo Đảng, theo Bác Hồ đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Tận dụng các tiềm năng, lợi thế, huyện Cù Lao Dung đang chú trọng phát triển du lịch sinh thái (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: THIỆN HẢI

Sau ngày Bác Hồ qua đời, với tất cả tấm lòng kính yêu đối với vị Cha già dân tộc, nhân dân Cù Lao Dung đã xây dựng Đền thờ Bác Hồ ở xã An Thạnh Đông để tỏ lòng kính yêu Bác, khẳng định quyết tâm đi theo con đường của Đảng, của Bác Hồ đã chọn và vững niềm tin tất thắng vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc do Đảng lãnh đạo.

Năm 2002, huyện Cù Lao Dung được chính thức thành lập với các xã khó khăn nhất của huyện Long Phú. Là huyện nằm biệt lập hoàn toàn với đất liền, địa bàn bị chia cách bởi nhiều sông rạch chằng chịt, cơ sở hạ tầng yếu kém, kinh tế - xã hội của huyện khi mới thành lập hết sức khó khăn... Hai thập kỷ qua, Đảng bộ và nhân dân Cù Lao Dung đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của vùng đất cù lao; phát huy đúng mức tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa Cù Lao Dung vươn lên phát triển. Từ những đảng viên đầu tiên của Chi bộ Cù Lao Dung hoạt động trong gian khó để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, đến nay, Đảng bộ huyện Cù Lao Dung đã có 2.666 đảng viên, sinh hoạt tại 41 tổ chức cơ sở đảng, có bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới.

Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày nay, với tinh thần lao động cần cù và sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cù Lao Dung đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, khơi dậy các nguồn lực, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu vươn lên, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Từ một huyện cù lao bốn bề sông nước, xuất phát điểm thấp, đến nay Cù Lao Dung đã có những bước phát triển vượt bậc. Tận dụng các tiềm năng, lợi thế, huyện đang chú trọng phát triển du lịch sinh thái và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng điện gió, điện năng lượng mặt trời. Huyện cũng quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhất là các công trình trọng điểm và hạ tầng giao thông. Đặc biệt là, trong tương lai, khi cầu Đại Ngãi được xây dựng bắc qua sông Hậu nối liền 2 tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng sẽ mang đến cơ hội lớn cho Cù Lao Dung phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế, thương mại và du lịch.

Trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cù Lao Dung đã đoàn kết thực hiện mục tiêu kép là vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và đạt nhiều kết quả tích cực; từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung của huyện, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Các công trình giao thông, thủy lợi được quan tâm đầu tư, kiên cố từng bước khép kín Cù Lao Dung để đảm bảo công tác phòng, chống triều cường; kết cấu hạ tầng giao thông từng bước hoàn chỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội… Kết thúc năm 2021, Đảng bộ huyện đã thực hiện đạt và vượt 17/20 chỉ tiêu nghị quyết.

Theo đồng chí Lê Trọng Nguyên - Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cả hệ thống chính trị tiếp tục ưu tiên phòng, chống, khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra. Trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện đề nghị tỉnh hỗ trợ sớm hoàn thành công tác quy hoạch vùng huyện. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền phục vụ. Huyện cũng đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy; tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Những thành tựu đã đạt được không chỉ là kết quả của tinh thần lao động bền bỉ, sáng tạo của nhân dân trong huyện mà còn là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự kết tinh truyền thống hào hùng của ông, cha đã được hun đúc qua bề dày lịch sử. Đó cũng là tiền đề vững chắc để Cù Lao Dung vươn lên phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cù Lao Dung sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của vùng đất có ngôi Đền thờ Bác Hồ kính yêu, cùng chung sức, chung lòng xây dựng và phát triển quê hương; phấn đấu đến năm 2025, huyện Cù Lao Dung đạt chuẩn huyện nông thôn mới.  

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: