• Huyện Cù Lao Dung

Người dân phấn khởi khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

31/03/2022 04:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/03/2022 | 04:40

STO - Những ngày cuối tháng 3-2022, chúng tôi có dịp về ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) và đã thấy những gương mặt vui mừng của người dân nghèo không đất sản xuất đã được Nhà nước xét cấp đất sản xuất, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) trực tiếp trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: K.N

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ tiền cất, ông Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1967, ngụ ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung xúc động chia sẻ: “Gốc gác tôi ở xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Do ít đất sản suất, gia đình tôi dắt díu nhau qua đây nhận đất của Nông trường 30-4 (cũ) sản xuất. Từ khi nông trường giải thể, gia đình tôi không còn đất sản xuất nên phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Nhà tôi 7 nhân khẩu nên được Nhà nước xét cấp 7.000m2 đất nông nghiệp. Vừa qua, tôi và một số hộ dân khác được mời lên huyện để chính quyền trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên tôi rất vui. Hiện tại, tôi và một số hộ dân đủ điều kiện cấp đất đang chờ cơ quan chức năng đo đạc giao đất để sản xuất. Từ nay, gia đình sẽ cố gắng lao động, sản xuất để thoát nghèo, canh tác hiệu quả trên mảnh đất được cấp và lưu giữ mãi mãi mảnh đất này cho các thế hệ con cháu chúng tôi sau này. Trong thời gian qua, người dân nghèo chúng tôi luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo hỗ trợ cuộc sống như: hỗ trợ nhà ở, trong đại dịch Covid-19 được hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm. Đặc biệt, được lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi và bà con nơi đây rất phấn khởi”.

Cách nhà ông Nguyễn Văn Mạnh không xa, bà Trần Thị Ngà, sinh năm 1941, ngụ ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung cũng được Nhà nước xét cấp đất như nhiều hộ dân không có đất sản xuất trong ấp khác. Tính theo đầu người, bà Ngà được Nhà nước cấp 6.000m2 đất nông nghiệp. Bà Ngà cũng giống như ông Mạnh và nhiều hộ khác đang chờ cơ quan chức năng giao đất để canh tác. Theo bà Ngà, việc Nhà nước đã quan tâm, giúp đỡ người dân có đất sản xuất là niềm an ủi, động viên lớn, giúp bà Ngà và bà con nơi đây có cuộc sống ổn định hơn. Bà Ngà hứa sẽ cùng với chính quyền địa phương vận động người dân trong ấp chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, chí thú làm ăn; không chiếm đất, đi khiếu nại nhiều nơi làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Nông trường 30-4, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung được thành lập theo Quyết định số 36/QĐ.UBT.82, ngày 1-3-1982 của tỉnh Hậu Giang (cũ). Sau 25 năm hoạt động, ngày 30-3-2007, UBND tỉnh Sóc Trăng có Quyết định số 07/QĐ-UBND về việc thu hồi 670,7ha đất của nông trường giao UBND huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng quản lý. Trên cơ sở thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, nhằm thực hiện mục tiêu, quan điểm của Đảng, Nhà nước về chủ trương sắp xếp, đổi mới nông trường quốc doanh; tổ chức quản lý và khai thác, sử dụng đất đai có hiệu quả trên phần đất UBND tỉnh thu hồi của Nông trường 30-4 (cũ) giao cho huyện Cù Lao Dung quản lý. Trên cơ sở đó, UBND huyện Cù Lao Dung đã xây dựng Phương án số 02/PA-UBND, ngày 24-1-2008 về việc giao đất ở, đất sản xuất cho dân và được UBND tỉnh phê duyệt tại Công văn số 265/CT-UBND, ngày 4-3-2008, trong đó UBND huyện bố trí 130ha để giao đất sản xuất nông nghiệp cho 147 hộ dân và đã được UBND xã An Thạnh Nam bình xét đủ điều kiện, đúng đối tượng theo phương án và đã giao đất cho 44 hộ với tổng diện tích 21,464ha. Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND, ngày 4-3-2021 và Công văn số 1552/UBND, ngày 30-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã An Thạnh Nam rà soát lại việc giao đất sản xuất cho các hộ dân. Qua rà soát còn 103/147 hộ đã được bình xét đủ điều kiện năm 2008 mà chưa được giao đất sản xuất, trong đó có 20 hộ không còn ở địa phương, 83 hộ có mặt tại địa phương.

Ngày 29-9-2021, UBND huyện Cù Lao Dung đã tổ chức bốc thăm xác định vị trí giao đất cho 83 hộ dân nêu trên, theo Kế hoạch số 129/KH-UBND của UBND huyện Cù Lao Dung với tổng diện tích 45ha tại vuông 30 và vuông 22 (trước đó, huyện đã tổ chức giao đất xong cho 44 hộ). Ngày 25-2-2022, UBND huyện Cù Lao Dung đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 24 hộ dân. Đây là những hộ đang khó khăn, cần có đất sản xuất để ổn định cuộc sống; 59 hộ còn lại huyện sẽ hoàn thành các thủ tục và giao đất đợt tiếp theo, đảm bảo tiêu chí, quy trình theo đúng quy định.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cho biết: “Để sớm hoàn thành các nhiệm vụ còn lại, trong thời gian tới, UBND huyện Cù Lao Dung chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan và UBND xã An Thạnh Nam khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất cho 59 hộ còn lại. Đồng thời, các phòng chuyên môn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện các nhiệm vụ còn lại đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật về đất đai. Thanh tra huyện Cù Lao Dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND huyện xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến Nông trường 30-4 và giao đất sản xuất. Mặt khác, UBND huyện Cù Lao Dung chỉ đạo UBND xã An Thạnh Nam tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đất đai, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, không được bao chiếm đất, vi phạm quy định về đất đai. Đồng thời, UBND huyện sẽ có những giải pháp, mô hình hỗ trợ nông dân tăng gia sản xuất, nhất là những hộ được giao đất, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống".

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: