• Huyện Cù Lao Dung

Phụ nữ Cù Lao Dung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua

19/12/2023 05:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/12/2023 | 05:02

STO - Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) luôn tích cực tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của hội. Qua đó, đã tập hợp, phát huy quyền làm chủ, tính tự lực, tự cường, tự nguyện, tự giác, tự quản của hội viên phụ nữ góp phần đưa công tác hội ngày một nâng cao.

Học và làm theo Bác

Theo đồng chí Tiêu Thị Phương Bắc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cù Lao Dung, căn cứ chương trình, kế hoạch của Tỉnh hội, Huyện hội đã khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch một cách chi tiết, cụ thể, trọng tâm, trọng điểm. Chỉ đạo, tổ chức hoạt động đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở và quan tâm hỗ trợ cơ sở hội khó khăn, hội viên thoát nghèo. Quá trình thực hiện, các cấp hội đã tích cực quán triệt, triển khai học tập các phong trào thi đua cho 100% cán bộ, hội viên. Điển hình là tuyên truyền, học tập phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và “Xây dựng người phụ nữ Sóc Trăng tình nghĩa, tự tin, sáng tạo” gắn với tuyên truyền đạo đức, phẩm hạnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới theo tiêu chí “Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”; 4 phẩm chất đạo đức: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho gần 14.000 cán bộ, hội viên.

Trong năm 2023, các cấp hội đã thành lập mới 9 tổ về xây dựng người phụ nữ Sóc Trăng tình nghĩa, tự tin, sáng tạo. Cuối năm, các cơ sở hội đã tổ chức lựa chọn 1.207 hội viên phụ nữ tiêu biểu thực hiện tốt phong trào thi đua để thẩm định, bình xét, biểu dương “Phụ nữ tiêu biểu”. Hằng tháng, các cấp hội phát hiện, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng, giới thiệu được 25 gương điển hình (vượt chỉ tiêu kế hoạch) là cá nhân, tập thể tiêu biểu đạt thành tích trên các lĩnh vực. Để phát huy tính tích cực, tạo sự lan tỏa, các cấp hội còn giới thiệu, nhân rộng điển hình cá nhân, mô hình hay, cách làm hiệu quả. Đặc biệt, các cơ sở hội duy trì thường xuyên ít nhất 1 loại hình hoạt động để vận động phụ nữ nâng cao kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe.

Phụ nữ Cù Lao Dung học Bác bằng những mô hình, việc làm cụ thể. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Không những vậy, các cấp hội còn triển khai “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho 100% cán bộ, hội viên và chị em đã đăng ký thực hiện bằng các việc làm, mô hình thiết thực như: nuôi heo đất, tiết kiệm gạo, tiết kiệm điện, tiết kiệm văn phòng phẩm, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, đoàn kết tương trợ… Khi đó, các cấp hội đã sưu tầm và tổ chức kể 89 mẩu chuyện về Bác; tuyên truyền cho 11.217 lượt chị em thông qua hình thức họp tổ, nhóm, nói chuyện chuyên đề về phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội thành lập mới 2 tổ làm theo Bác và nâng cao chất lượng hoạt động của 140 tổ, nhóm, câu lạc bộ làm theo Bác. Chính việc đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và học Bác từ những việc làm cụ thể đã giúp chị em phụ nữ Cù Lao Dung ngày càng tự tin, sáng tạo, nghĩa tình và khẳng định được vị trí, vai trò của mình từ gia đình đến xã hội.

Phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện Cù Lao Dung, luôn có sự đóng góp âm thầm nhưng không hề nhỏ của lực lượng chị em phụ nữ, điểm nhấn là triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, bảo vệ môi trường”. Khi đó, Huyện hội đã chỉ đạo cơ sở vận động hỗ trợ 45 hộ gia đình hội viên chưa đạt các tiêu chí của cuộc vận động và tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (đối với xã nông thôn mới) và “5 có, 3 sạch” (đối với xã nông thôn mới nâng cao). Đồng thời, vận động các hộ gia đình hội viên tự nguyện tham gia giới thiệu việc làm, dạy nghề, vốn vay; tuyên truyền cách phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, những quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực gia đình, xã hội; vận động trẻ bỏ học trở lại trường; hướng dẫn chương trình giáo dục hành động tại gia đình, sắp xếp, bố trí các vật dụng trong nhà bếp, phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm... Qua đó, cuối năm, có 46 hộ đạt các tiêu chí của cuộc vận động, tăng 46 hộ so với cùng kỳ.

Phụ nữ huyện Cù Lao Dung đoàn kết, đồng lòng trong thực hiện các hoạt động, phong trào. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Huyện hội còn xây dựng điểm mô hình “5 có, 3 sạch” tại xã nông thôn mới nâng cao An Thạnh 1; thành lập tổ “Bảo vệ môi trường” và câu lạc bộ “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”. Thông qua các tổ, câu lạc bộ, hội đã lồng ghép tuyên truyền hướng dẫn chị em phân loại rác, không vứt rác bừa bãi, phải thu gom, đổ rác đúng nơi quy định, đối với những rác thải như chai nhựa, giấy, túi nilon, gom lại bán phế liệu để tái sử dụng, hạn chế sử dụng túi nilon, trồng cây xanh. Đặc biệt, 100% các cấp hội đều xây dựng bản đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cụ thể, có một số mô hình hiệu quả và nổi bật như: Ra quân làm vệ sinh trên các tuyến đường; trồng hoa đoạn đường nông thôn mới kiểu mẫu; trồng cau kiểng; trồng hoa trong khuôn viên cơ quan; đoạn đường hoa... Những việc làm thiết thực đó đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan “xanh, sạch, đẹp” cho vùng đất  cù lao.

Có thể thấy, chị em phụ nữ luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động để không ngừng nâng cao chất lượng công tác hội. Đồng chí Nguyễn Thị Diện - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng đánh giá: “Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cù Lao Dung là một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc, nổi bật trong năm 2023”. Bởi Huyện hội luôn chủ động tham mưu, đề xuất Tỉnh hội, cấp ủy và tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ đối với các đơn vị có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chính sự năng động, sáng tạo, mạnh dạn tạo ra sự đột phá và đa dạng trong phương thức tuyên truyền đã vận động được đông đảo phụ nữ tham gia phong trào. Việc triển khai các hoạt động, phong trào sát với tình hình địa phương, phù hợp với từng đối tượng đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho chị em phụ nữ từ vật chất đến tinh thần.

Thông qua rất nhiều những hoạt động ý nghĩa, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường sống, xây dựng môi trường, lối sống xanh cùng với bản lĩnh chính trị vững vàng đã giúp phụ nữ huyện Cù Lao Dung đáp ứng yêu cầu tiêu chí “Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”.

         SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: