• Huyện Cù Lao Dung

Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện Cù Lao Dung (30-4-2002 - 30-4-2022)

Tập trung tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân

25/04/2022 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/04/2022 | 04:00

STO - Thấm thoát đã 20 năm (2002 - 2022), kể từ khi huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được thành lập đúng vào dịp kỷ niệm 27 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Với tinh thần tự lực, tự cường, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các ban ngành tỉnh; với tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể quần chúng và nhân dân trong huyện đã chung sức chung lòng, vững bước vượt khó đi lên. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, huyện Cù Lao Dung đã có những bước tiến quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh và tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng.

Trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy Cù Lao Dung chọn giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn làm khâu đột phá, triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư và tập trung phát triển lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở khai thác những lợi thế, tiềm năng về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, nguồn lực lao động. Trong quá trình phát triển, huyện chú trọng mời gọi, tạo thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư hoạt động trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung (thứ 2 từ trái sang) đi khảo sát tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng.

Những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng huyện Cù Lao Dung cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch ở mức khá cao, như tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2004 - 2021 đạt trên 11%. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp từ chỗ chưa có gì đáng kể, nay đã có bước phát triển khá nhanh, toàn huyện có 58 doanh nghiệp và 268 cơ sở sản xuất tập trung ở các ngành lương thực, thực phẩm, sản xuất chế biến gỗ, các vật liệu kim loại, hàng gia dụng… Thương mại - dịch vụ được mở rộng quy mô với 3.100 hộ đăng ký hoạt động kinh doanh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước tính thực hiện 3.100 tỉ đồng. Theo đó, năng lực sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện.

Một trong những thành tựu nổi bật của Cù Lao Dung là khai thác hiệu quả lợi thế của một huyện thuần nông khi xác định kinh tế nông nghiệp, nông thôn là mũi nhọn, khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp là tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả bền vững. Đặc biệt là sự liên kết, chủ động chuyển dịch thời vụ theo yêu cầu của các doanh nghiệp. Đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Quy hoạch, xây dựng các chương trình, dự án trồng cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, thu hoạch. Nhờ vậy, từ một huyện thuần nông, nền kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu thì nay lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có sự chuyển biến rất rõ nét.

Các khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), bình quân hàng năm có hơn 24.000 lượt du khách đến tham quan. Ảnh: THẠCH PÍCH

Cùng với phát triển kinh tế, huyện coi trọng và dồn sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020 và đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, huyện có 6/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2014, huyện có xã An Thạnh 1 đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh và đến năm 2020 tiếp tục là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh. Triển khai thực hiện đề án của Chính phủ và sự chỉ đạo của tỉnh về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Cù Lao Dung đã có 2 mặt hàng được chứng nhận nhãn hiệu tập thể là trái cây Cù Lao Dung và xoài An Thạnh 1, 9 sản phẩm OCOP được tỉnh công nhận, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao. Hoạt động du lịch có bước phát triển mới, từ việc xây dựng các vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản gắn với điều kiện tự nhiên ở các vùng trong huyện đã hình thành các khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Nam, bình quân hàng năm có hơn 24.000 lượt du khách đến tham quan. Đặc biệt, mới đây Cù Lao Dung được quy hoạch là huyện du lịch trọng điểm của tỉnh Sóc Trăng.

Một thành tựu nổi bật khác là huyện tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển các khu đô thị mới, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Từ một vùng sông nước cù lao, cơ sở hạ tầng từ chỗ thấp kém, thiếu thốn, đến nay đã có bước phát triển vượt bậc. Các công trình điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, bưu chính - viễn thông, thiết chế văn hóa… được đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh. Theo đó, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện phát triển khá đồng bộ, kết nối với các vùng trong và ngoài tỉnh như: Quốc lộ 60, nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 933, 933B, tuyến Đường huyện 10, 11, 12A, 13, 14 và các tuyến đường giao thông nông thôn, 100% số xã có đường ôtô đến trung tâm xã; đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bêtông hóa đạt 84,26%, tổng số kilômét đường giao thông nông thôn được cứng hóa 364/432km. Đầu tư xây dựng phát triển hệ thống điện, đã hoàn thành đưa vào khai thác dự án trạm biến áp 110kV Cù Lao Dung và đường dây đấu nối... góp phần nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 99% hộ dân sử dụng điện. 

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo đạt được những thành tựu quan trọng, mặt bằng dân trí được nâng cao, tạo tiền đề phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được đẩy mạnh và đạt được nhiều tiến bộ, các dịch bệnh nguy hiểm được kịp thời khống chế và dập tắt. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm rõ rệt, năm 2002, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 27,59% thì đến năm 2021 giảm chỉ còn 1,98%. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Quốc phòng được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hoạt động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quần chúng nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, huyện Cù Lao Dung vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng Đảng bộ và nhân dân huyện Cù Lao Dung vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm đóng góp vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là phần thưởng hết sức ý nghĩa, tạo động lực lớn để Đảng bộ, nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng huyện Cù Lao Dung phát triển bền vững, văn minh, từng bước hiện đại.

Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung phấn khởi cho rằng: Trên con đường đi tới có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Để vững bước vào thời kỳ phát triển mới, phát huy truyền thống cách mạng và hành trang quý báu là thành tựu 20 năm thành lập huyện, Đảng bộ và nhân dân Cù Lao Dung nỗ lực phấn đấu, tích cực sáng tạo, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, quyết tâm đưa Cù Lao Dung phát triển nhanh chóng hơn nữa. Thực hiện đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện và vững chắc trên tất cả các lĩnh vực nhằm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, huyện Cù Lao Dung tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo chuyển biến căn bản trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, dịch vụ, đưa kinh tế nông nghiệp phát triển theo chiều sâu gắn với thị trường tiêu thụ và hiệu quả sản xuất. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị.

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua, với quyết tâm và sự tự tin, Đảng bộ, nhân dân huyện Cù Lao Dung tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng trong thời kỳ mới, tăng cường đoàn kết, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện một cách mạnh mẽ hơn nữa, tạo những bước trưởng thành mạnh hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới nhằm đưa nền kinh tế - xã hội huyện Cù Lao Dung phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với lòng mong đợi và niềm tin yêu của nhân dân.

CAO TRÍ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: