• Huyện Cù Lao Dung

Tháng 5, về nơi có Đền thờ Bác Hồ

19/05/2023 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/05/2023 | 04:48

STO - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, tôi có dịp về lại xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) rực rỡ cờ hoa. Nơi đây, có Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh là niềm tự hào của người dân địa phương. Từ niềm tự hào ấy, đã trở thành điểm tựa tinh thần để An Thạnh Đông vượt khó đi lên trong xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngày trước, mỗi khi nhắc đến xã An Thạnh Đông là nhắc đến một vùng quê nghèo khó, cách trở đò giang. Tình hình kinh tế - xã hội của xã còn chậm phát triển, đời sống của nhiều người dân còn gặp khó khăn, cơ sở hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế chưa được đầu tư, sản xuất, chăn nuôi thường xuyên xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn khá cao... Nhưng người dân luôn tự hào vì đây là nơi thiêng liêng, nơi có Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Bác Hồ (di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng di tích cấp quốc gia). Tấm lòng người dân cù lao với Bác luôn dâng tràn. Niềm tự hào ấy đã trở thành động lực để An Thạnh Đông phấn đấu đi lên.

Xã nông thôn mới An Thạnh Đông. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Ông Lâm Văn Hiệp, ngụ ấp Trương Công Nhựt, xã An Thạnh Đông bộc bạch: “Lúc trước, xã khó khăn lắm, đời sống bà con cũng nhiều vất vả. Nhưng dù có khó khăn, vất vả đến đâu, bà con vẫn luôn tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương, đặc biệt luôn tự hào là nơi có Đền thờ Bác Hồ, nên phải làm sao cho xứng đáng với truyền thống quê hương”.

Qua thời gian, niềm tự hào ấy đã trở thành điểm tựa tinh thần, động lực để xã An Thạnh Đông vượt khó đi lên, phát triển quê hương. Đồng chí Diệp Văn Thận - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Thạnh Đông thông tin: “Tấm lòng của nhân dân An Thạnh Đông luôn hướng về Bác, tình cảm của người dân nơi đây luôn trào dâng nỗi nhớ Bác Hồ. Đền thờ Bác Hồ đã trở thành điểm tựa tinh thần, động lực thể hiện tình cảm và ý chí của người dân xã An Thạnh Đông trong xây dựng quê hương. Từ đó, toàn Đảng bộ và nhân dân xã An Thạnh Đông chung sức, đồng lòng, phấn đấu xây dựng địa phương đạt nhiều thành quả nổi bật, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, người dân xã An Thạnh Đông hăng hái tham gia các phong trào do địa phương phát động, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Đồng chí Diệp Văn Thận cùng chúng tôi đi một vòng quanh xã trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã, những chiếc xe ôtô hối hả xuôi ngược. Thấp thoáng hai bên tuyến đường là những ngôi nhà tường khang trang, những khu vườn cây trái xanh ngát, khiến lòng người phơi phới niềm vui về sự đổi thay nhanh chóng của vùng quê. Nhiều mô hình phát triển sản xuất hiệu quả đã tạo thêm nguồn lực, làm cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp và người dân có cuộc sống sung túc hơn. 

Ông Lâm Văn Hiệp chia sẻ: “Bà con ở đây luôn giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau. Sống phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với quê hương, đất nước. Đó là động lực để mỗi người tự phấn đấu vươn lên trong xây dựng, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, đời sống; góp phần cho làng xóm ngày càng giàu đẹp, sung túc, cũng là góp phần cùng chính quyền các cấp thay đổi diện mạo của xã An Thạnh Đông”.

Thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương ngày một đi lên. Qua rà soát, điều tra hộ nghèo năm 2022, số hộ nghèo của xã chiếm 2,5%; mức thu nhập bình quân đầu người trên 60 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn xã hiện nay, lưới điện đã được phủ đều khắp đến tất cả các khu dân cư, đảm bảo toàn dân đều được đăng ký sử dụng hệ thống điện lưới quốc gia và phục vụ nhu cầu thiết yếu, sản xuất. Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Lĩnh vực giao thông trên địa bàn xã đã thay đổi rõ nét, theo đúng quy hoạch, đảm bảo phục vụ nhân dân sản xuất và đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh. Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền, mặt trận, đoàn thể không ngừng được củng cố, tăng cường vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo… Xã An Thạnh Đông đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2019 và đang phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Đi hết một vòng quanh xã, càng phấn khởi với sự thay da đổi thịt của một vùng quê, một xã đảo. Từ đó, càng tin rằng với những định hướng và việc làm cụ thể, thiết thực, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới để làm tiền đề xây dựng nông thôn mới nâng cao. An Thạnh Đông ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao để xứng đáng với nơi có Đền thờ Bác Hồ.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: