• Huyện Cù Lao Dung

Tuổi trẻ Cù Lao Dung tạo “điểm sáng” từ phong trào chống rác thải nhựa

23/03/2023 05:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/03/2023 | 05:19

STO - Với những cách làm hay, hiệu quả, tuổi trẻ Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được xem là “điểm sáng” trong hoạt động triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn, thực hiện phong trào chống rác thải nhựa ở khu dân cư và chợ nông thôn.

Đi dọc theo tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu của xã An Thạnh 1, thị trấn Cù Lao Dung, chúng tôi ấn tượng bởi những tấm pano với các nội dung như: “Nói không với túi nilon và rác thải nhựa”, “Phân loại rác đúng cách, giảm lượng rác thải ra môi trường”, “Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh”… Theo Huyện đoàn Cù Lao Dung, hơn 1 năm nay, các cơ sở đoàn trong huyện tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề “Chống rác thải nhựa” tại các khu vực công cộng, đường phố, khu vực đông dân cư, giúp người dân ý thức hơn trong việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Tích cực triển khai thực hiện các mô hình hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, trong năm 2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cấp 40 thùng rác chia đều các xã, thị trấn. Đầu năm 2023, Huyện đoàn cũng đã bố trí 9 thùng rác đặt tại một số tuyến đường của các xã An Thạnh 1, An Thạnh Đông, An Thạnh Tây. Đến giữa tháng 2/2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn chọn xã An Thạnh Nam làm điểm ra mắt mô hình phân loại rác tại nguồn và thực hiện hoạt động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa tại khu dân cư và chợ nông thôn. Đến nay, mô hình phân loại rác tại nguồn đã được triển khai tại 5/8 xã, thị trấn.

Cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên Cù Lao Dung hướng dẫn người dân phân loại rác thải sinh hoạt. Ảnh: XUÂN THANH

Cô Lê Thị Ngọc Giàu, xã An Thạnh 1 cho biết: “Được các cháu đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cách phân loại rác sinh hoạt, tôi đã phân biệt được rác hữu cơ, rác tái sử dụng và rác thải rắn. Tôi cũng như nhiều hộ dân nơi đây thấy việc phân loại rác thải sinh hoạt rất hay nên hoàn toàn ủng hộ”.

Hiện theo tuyến đường xã An Thạnh 1, các thùng rác được bố trí ở nhiều điểm, đều có dán bảng phân loại rác hữu cơ, vô cơ và tái chế. Sau khi gom rác, người dân mang đến điểm tập kết rác, theo đó mà bỏ vào đúng quy định. Dọc theo hai bên đường, cảnh quan sạch đẹp, không có hộ dân nào vứt rác bừa bãi.

Trao đổi về thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, đồng chí Trương Hải Đông - Bí thư Huyện đoàn Cù Lao Dung chia sẻ: “Từ tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, mọi người dần dần hình thành thói quen, ý thức bảo vệ môi trường. Ngoài việc phát tờ bướm, các đoàn viên, thanh niên còn trực tiếp đến các hộ dân ở khu vực chợ, khu dân cư tuyên truyền để mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, hạn chế và giảm sử dụng các loại túi nilon, rác thải nhựa. Đối với cán bộ đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mạnh dạn vận động, khuyến khích người thân thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa một lần”, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường”.

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn tích cực triển khai thực hiện các mô hình như: Khu dân cư, chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa; tuyến đường không rác; nói không với túi nilon; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện thu gom rác thải tại địa bàn nông thôn. Triển khai các hình thức tuyên truyền về phong trào “Chống rác thải nhựa” do Tỉnh đoàn ban hành như: bộ công cụ tuyên truyền trực quan, truyền thông Infographic, poster, clip… trên trang Fanpage của Huyện đoàn. Các cơ sở đoàn sẽ phát động đoàn viên, thanh thiếu nhi đề xuất các ý tưởng, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất, tăng cường kết nối các nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong sử dụng các vật liệu thay thế, tái chế; tổ chức các cuộc thi về Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng như: “Hành trình thứ hai của chai nhựa”, “Hành trình thứ hai của lốp xe”, sân chơi “Tái chế rác thải nhựa”.

XUÂN THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: