• Huyện Cù Lao Dung

Xã An Thạnh 1 "cất cánh" trên "đường băng" nông thôn mới

12/04/2022 15:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/04/2022 | 15:52

STO - Cùng với sự đổi thay của tỉnh sau 30 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để phát triển kinh tế - xã hội, đưa vùng quê khó khăn ngày nào trở thành xã nông thôn mới nâng cao với nhiều tiến bộ vượt bậc để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Khi mới chia tách vào năm 2002, cơ sở hạ tầng về điện, đường, trường, trạm trên địa bàn xã An Thạnh 1 còn rất nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 15,25%, phương tiện đi lại còn rất ít, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân chưa được đáp ứng. Do hạ tầng giao thông chưa phát triển, việc lưu thông của người dân còn khó khăn, nhất là vào mùa mưa, phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh.

Vào năm 2020, An Thạnh 1 là xã đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: THIỆN HẢI

Một trong những bước ngoặt đánh dấu sự vươn mình phát triển của xã là từ khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thạnh 1 bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã giúp xã đổi mới rõ nét hơn. Đến nay, diện mạo xã An Thạnh 1 ngày càng khởi sắc, có những chuyển biến nổi bật cả về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường...; đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa; đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm; xã có 4 điểm trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người hơn 60 triệu đồng/người/năm; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn.

Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, năm 2014, An Thạnh 1 trở thành xã đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2020, An Thạnh 1 một lần nữa trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 Đoàn Phước Tùng, để đạt được kết quả đó, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã đã tham mưu ban hành các nghị quyết chuyên đề và cả hệ thống chính trị không ngừng vận dụng các giải pháp linh hoạt, hợp với lòng dân; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao và được nhân dân đồng tình thực hiện. Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, tiêu chí nào ít vốn thực hiện trước; đồng thời huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, con em thành đạt xa quê, thân nhân kiều bào sinh sống ở nước ngoài để góp sức xây dựng nông thôn mới.

Đường giao thông trên địa bàn xã An Thạnh 1 được đầu tư, nâng cấp tạo thuận lợi cho người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Ảnh: THIỆN HẢI

Nhìn lại sau 20 năm thay đổi của quê hương, ông Nguyễn Thanh Phong, ở ấp An Thường cho biết: "Quê hương đã có rất nhiều thay đổi, tiến bộ vượt bậc, nhất là hạ tầng giao thông. Từ khi Nhà nước có chủ trương thực hiện chương trình nông thôn mới, đời sống người dân được nâng cao. Nhiều năm trước, con đường trước nhà tôi không được làm lộ bê tông như hiện nay nên việc lưu thông rất bất tiện, nhất là mùa mưa nhưng hiện nay đã khác rồi, xe máy bon bon từ trung tâm xã tới tận các ấp. Thấy rõ lợi ích trong xây dựng nông thôn mới nên người dân chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng tham gia thông qua việc chỉnh trang hàng rào, cây xanh, bảo vệ môi trường, tạo diện mạo nông thôn và thực hiện các công trình, phần việc khi Nhà nước vận động nhân dân tham gia".

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc nên sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền xã An Thạnh 1 cũng đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Xã cũng xác định với thế mạnh là nông nghiệp, đặc biệt là vườn cây ăn trái có tiềm năng phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch, do đó, trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, An Thạnh 1 đang chú trọng để khai thác tiềm năng này thông qua việc xác định cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm); đồng thời phát triển mạnh và có hiệu quả kinh tế tập thể mà trọng tâm là phát triển các hợp tác xã; đẩy mạnh phát triển du lịch miệt vườn, du lịch homestay.

Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thạnh 1 vận dụng vào thực hiện phù hợp. Qua đó đã phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đời sống của người dân nơi đây từng bước được nâng lên, càng củng cố thêm niềm tin, sự đồng thuận của người dân vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: