• Huyện Kế Sách

Kế Sách chủ động phòng, chống bệnh tay - chân - miệng

12/09/2022 03:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/09/2022 | 03:25

STO - Hiện tại, dịch tay - chân - miệng cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, địa phương đã có dịch lưu hành nên nguy cơ dịch bùng phát là rất cao. Do đó, công tác phòng, chống dịch tay - chân - miệng trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng) luôn được chủ động, tích cực, cảnh giác cao độ, không lơ là, chủ quan, nhất là khi đã bước vào năm học mới 2022 - 2023.

Theo dõi sức khỏe các trẻ bệnh tay - chân - miệng tại Trung tâm Y tế huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG PHÚC

Tính đến ngày 3/9/2022, trên địa bàn huyện Kế Sách ghi nhận 238 ca tay - chân - miệng, tăng 98 ca so cùng kỳ năm 2021. Địa phương này đã ghi nhận 33 ổ dịch, tăng 11 ổ dịch so cùng kỳ năm 2021, trong đó, thị trấn Kế Sách, xã Kế Thành, xã An Mỹ, xã Thới An Hội là các địa phương có số ca mắc cao. Phần lớn các ca bệnh là trẻ dưới 6 tuổi, ca nhẹ, điều trị ngoại trú. Địa phương đã qua đỉnh dịch, số ca mắc đang giảm dần, tuy nhiên dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Khởi - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kế Sách thông tin: “Bệnh tay - chân - miệng do vi rút gây ra và dễ lây lan thành dịch, bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em nhưng cũng có thể xảy ra ở người trưởng thành, bệnh diễn biến phức tạp, gây tử vong cao, nếu không được điều trị kịp thời. Hiện tại, dịch tay - chân - miệng cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, Kế Sách đã có dịch lưu hành nên nguy cơ dịch bùng phát là rất cao. Đặc biệt, khi đã bước vào năm học mới 2022 - 2023, có nhiều nguy cơ lây lan bệnh tay - chân - miệng nếu các trường học (đặc biệt các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ gia đình) không thực hiện tốt các biện pháp cá nhân, vệ sinh môi trường. Do đó, công tác phòng, chống dịch tay - chân - miệng phải luôn chủ động, tích cực, cảnh giác cao độ, không lơ là, chủ quan”.

Từ những nhận định nêu trên, ngành Y tế huyện luôn chủ động các biện pháp phòng, chống dịch tay - chân - miệng. Ngành phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo trong phòng, chống dịch tay - chân - miệng trong nhà trường, tại cộng đồng và tăng cường vệ sinh trường, lớp học. Khi phát hiện ca bệnh, nếu trong các trường học sẽ tiến hành xử lý ca bệnh, xử lý ổ dịch (khử khuẩn bằng cloramin B, điều tra dịch tễ, vệ sinh môi trường…); nếu là ca bệnh ngoài cộng đồng sẽ thực hiện xử lý dịch chủ động diện rộng. Các ca bệnh tay - chân - miệng điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện được bố trí hợp lý để vừa nâng cao hiệu quả điều trị, vừa phòng, chống lây nhiễm chéo.

Trước đó, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện Kế Sách đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tay - chân - miệng và triển khai đến trạm y tế 13 xã, thị trấn để thực hiện. Mục tiêu là xử lý ca bệnh tản phát, ổ dịch tay - chân - miệng xảy ra trong trường học và ngoài cộng đồng, tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân; hạn chế ca nặng, không để xảy ra ca tử vong. Dự trù các trang thiết bị, hóa chất cho các hoạt động phòng, chống dịch; duy trì các hoạt động giám sát thường xuyên. Song song đó, tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung và hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Khởi cho biết thêm, hiện tại đã bước vào năm học mới, Trung tâm Y tế huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn tăng cường các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh trường lớp, phun thuốc khử khuẩn bằng cloramin B…

Ngành Y tế huyện cũng xin khuyến cáo đến các bậc phụ huynh phải luôn rửa tay trước khi cho trẻ ăn, ăn uống hợp vệ sinh, khử khuẩn, lau chùi bề mặt thường xuyên… để phòng, chống bệnh tay - chân - miệng. Thực hiện rửa tay thường xuyên cho trẻ bằng xà phòng; khi trẻ có các dấu hiệu sốt, nổi mụn nước lòng bàn tay, lòng bàn chân, miệng phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: