• Huyện Kế Sách

Nông dân trồng sầu riêng bảo vệ vườn cây trong mùa hạn, mặn

01/04/2024 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/04/2024 | 04:43

STO - Huyện Kế Sách là địa phương có diện tích cây ăn trái lớn của tỉnh Sóc Trăng, với nhiều loại trái cây đặc sản, trong đó loại trái cây có giá trị kinh tế cao là sầu riêng. Cây sầu riêng chỉ trồng tập trung tại một số xã như: Xuân Hòa, Ba Trinh, Trinh Phú… Riêng xã Xuân Hòa được mệnh danh là “thủ phủ” của trái sầu riêng.

    

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến việc phát triển trái sầu riêng của xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Trong những ngày nắng nóng gay gắt của tháng 3, chúng tôi tìm đến nhà vườn trồng sầu riêng trên địa bàn huyện Kế Sách để tìm hiểu về việc nhà vườn bảo vệ vườn cây trong mùa hạn, mặn. Dẫn chúng tôi ra tham quan khu vườn sầu riêng đang cho trái, ông Huỳnh Thanh Lễ, Ấp 5, xã Ba Trinh, huyện Kế Sách chia sẻ: “Vườn sầu riêng của tôi hơn 6 năm tuổi, đã thu hoạch trái vụ thứ hai. Do cây sầu riêng trồng nhiều năm mới thu hoạch trái nên việc chăm sóc, bảo vệ vườn cây luôn được chú trọng, đặc biệt là trong mùa hạn, mặn. Vì vậy, để đảm bảo cho cây sầu riêng tăng trưởng tốt, tôi thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình mặn trên các kênh, rạch thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, của ngành chuyên môn và địa phương cập nhật trên Zalo, Facebook, nhằm chủ động ứng phó mặn”.

Để đảm bảo nguồn nước tưới cho 4ha sầu riêng, ông Lễ trữ nước ngọt đầy trong các mương vườn; gia cố bờ bao quanh vườn tránh nước mặn xâm nhập vào. Nhờ có biện pháp bảo vệ vườn cây ăn trái nên trong nhiều năm hạn, mặn đi qua, vườn cây ăn trái của ông Lễ luôn phát triển xanh tốt.

Là hợp tác xã trồng sầu riêng có tiếng của xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, ông Đoàn Út Xuân - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Lợi 1 thông tin, hợp tác xã có diện tích trồng sầu riêng 41ha, trong đó có 37ha đã được cấp mã số vùng trồng. Sầu riêng của hợp tác xã đã xuất khẩu sang nước ngoài thông qua ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. Chăm sóc cây sầu riêng không dễ vì đây là loại cây mẫn cảm với mặn. Để ứng phó thời điểm có nước mặn trên các sông, kênh, rạch, thành viên hợp tác xã tiến hành xả toàn bộ nước chứa trong các mương vườn, tránh nước mặn xâm nhập vào bên trong ao trộn lẫn nguồn nước ngọt và đợi đến khi có nước ngọt sẽ đưa nước vào vườn tưới cho cây. Với biện pháp nêu trên, nhiều năm qua, vườn cây sầu riêng của hầu hết thành viên trong hợp tác xã luôn an toàn trong mùa hạn, mặn.

Xã Xuân Hòa có diện tích trồng sầu riêng hơn 1.000ha. Đồng chí Lưu Quốc Thanh - Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết, từ giá trị kinh tế của cây sầu riêng, địa phương đã và đang vận động nông dân mở rộng diện tích trồng cũng như tiến hành công tác quy hoạch từng khu vực trồng sầu riêng tập trung để xây dựng mã vùng trồng, cung cấp trái sầu riêng cho thị trường cao cấp và phục vụ cho xuất khẩu. Nhằm bảo vệ cây trồng trong những tháng mùa khô, địa phương thông tin liên tục đến nhà vườn về tình hình độ mặn trên sông, kênh, rạch và đưa ra các khuyến cáo để nông dân tranh thủ lấy nước ngọt tưới cho cây trồng.

Diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh hơn 29.000ha, bao gồm các loại như: bưởi, nhãn, xoài, sầu riêng, vú sữa, chôm chôm, mít… Trong đó sầu riêng chỉ trồng tại huyện Kế Sách với diện tích hơn 1.700ha, nhiều nhất tại xã Xuân Hòa với diện tích hơn 1.000ha, giống sầu riêng chủ lực là Ri6 và Monthong. Với sự chủ động phòng tránh hạn, mặn từ nhà vườn, cùng sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, hy vọng mùa sầu riêng năm nay, nhà vườn trồng sầu riêng sẽ có mùa vụ bội thu.

THÚY LIỄU

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: