• Huyện Kế Sách

Phát triển vườn cây ăn trái ven vùng đô thị

30/03/2024 04:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/03/2024 | 04:35

STO - Kinh tế chủ yếu của thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách là sản xuất nông nghiệp, ngoài cây lúa, cây ăn trái chiếm vị trí rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của nông dân nơi đây.

Ông Nguyễn Hữu Cầm, ấp An Định, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chuyển đổi từ đất lúa sang trồng chanh không hạt. Ảnh: THÚY LIỄU

Qua sự giới thiệu của lãnh đạo thị trấn Kế Sách, chúng tôi tham quan một số nhà vườn trồng cây ăn trái đang mùa thu hoạch. Ông chủ vườn Trần Thanh Phương, ấp An Thành, thị trấn Kế Sách nhiệt tình chia sẻ: “Thổ nhưỡng của thị trấn rất tốt nên mười mấy năm qua, tôi đã trồng nhiều loại cây ăn trái khác nhau trên cùng diện tích đất, cây vẫn luôn xanh tốt, cho năng suất trái cao. Hiện tôi có 6ha đất trồng mít ruột đỏ xơ vàng, trong đó diện tích mít cho trái là 3ha. Tính ra vườn mít đã hơn 3 năm tuổi, đã thu hoạch được vài đợt trái. Nếu so với cây mít Thái thì mít ruột đỏ có giá bán tốt hơn nên thu nhập đem về cho nhà vườn nhiều hơn. Điểm hay của mít ruột đỏ là cây cho trái quanh năm, trái đạt trọng lượng bình quân từ 10 - 25kg, giá bán từ 35.000 - 120.000 đồng/kg (tùy thời điểm). Tính riêng mùa vụ mít trong năm 2023, vườn mít đem về thu nhập cho gia đình hơn 500 triệu đồng/3ha. Dự tính trong năm 2024, sản lượng mít thu về nhiều hơn, do cây lớn hơn năm trước, ước tính sẽ thu nhập hơn 700 triệu đồng/3ha”.

Theo ông Phương, trồng bất kỳ cây ăn trái nào cũng thế, khâu quan trọng giúp cây phát triển là phải phòng ngừa dịch bệnh, sâu hại tấn công; phải quan tâm đến việc cung cấp đủ lượng nước cho cây, nhất là trong mùa nắng nóng. Do đó, để tiết kiệm nguồn nước tưới cho cây và giảm công lao động, ông Phương đã lắp đặt hệ thống tưới phun tự động cho toàn bộ diện tích vườn mít của gia đình. Còn trong thời điểm hạn, mặn thì ông tiến hành việc trữ nước trong các mương vườn để dành tưới cho cây. Theo tính toán thì khoảng 1 năm nữa toàn bộ diện tích vườn mít 6ha sẽ đồng loạt thu hoạch được trái, hứa hẹn đem về nguồn thu nhập cho gia đình ông Phương hàng tỷ đồng/năm.

Cũng là hộ dân có diện tích trồng cây ăn trái lớn, ông Nguyễn Hữu Cầm, ấp An Định, thị trấn Kế Sách cho biết: “Thấy nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái có hiệu quả, tôi đã chuyển diện tích đất trồng lúa 1,5ha sang trồng chanh không hạt. Để vườn cây ăn trái thích ứng với điều kiện khí hậu và ứng phó hạn, mặn trong những tháng mùa khô, tôi thiết kế khu vườn có nhiều ao trữ nước và lắp đặt luôn hệ thống tưới phun tự động. Hiện tại, vườn chanh cho thu hoạch trái đã được 2 đợt, do chanh còn nhỏ nên năng suất trái chưa nhiều, mỗi đợt thu hoạch được hơn 500kg (bình quân chanh sẽ cho thu hoạch từ 10 - 14 đợt trái/năm). Dự kiến trong năm 2025, khi chanh đã nhiều năm tuổi hơn sẽ cho sản lượng trái tốt hơn, ước sản lượng thu hoạch hơn 1 tấn trái/đợt, sẽ cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm/1,5ha chanh.

Trên địa bàn toàn thị trấn Kế Sách hiện có diện tích trồng cây ăn trái hơn 500ha, với đa dạng các loại cây ăn trái như: nhãn, sầu riêng, chanh, măng cụt, vú sữa, mít, dừa, bưởi… Nhờ trồng nhiều loại cây ăn trái khác nhau nên đầu ra các loại sản phẩm trái cây tại thị trấn này rất tốt, đời sống nhà vườn ngày càng khấm khá.

Đồng chí Phạm Thị Cẩm An - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kế Sách cho biết: “Để nâng cao thu nhập của người dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Kế Sách, thời gian tới, xã kết hợp với ngành chức năng có liên quan tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi những loại cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như: cây mít ruột đỏ, cây vú sữa tứ quý, cây nhãn… Cùng với đó, địa phương sẽ quy hoạch diện tích trồng tập trung cây ăn trái theo từng loại tại các ấp liền kề, nhằm tạo ra sản lượng trái cây lớn, kêu gọi các công ty, doanh nghiệp liên kết bao tiêu đầu ra cho nhà vườn; phối hợp các đơn vị chuyên môn mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng cây ăn trái cho nhà vườn; thành lập các hợp tác xã trồng cây ăn trái; tuyên truyền nhà vườn tăng cường áp dụng sản xuất cây ăn trái theo quy trình VietGAP, GlobalGAP…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: