• Huyện Kế Sách

Quan tâm chăm lo đời sống hội viên cựu chiến binh

24/10/2023 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/10/2023 | 04:57

STO - Các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Kế Sách (Sóc Trăng) luôn nhận thức rằng, khi cán bộ, hội viên có cuộc sống ổn định thì mới có điều kiện tham gia vào các phong trào, công tác hội và ngày càng gắn bó hơn với tổ chức hội. Vì thế, thời gian qua, các cấp hội trong huyện luôn quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội.

Hội CCB huyện Kế Sách hiện có trên 2.000 hội viên đang sinh hoạt tại 13 hội cơ sở. Đa phần các CCB đều sinh sống chủ yếu bằng làm nông nghiệp, kinh doanh, buôn bán nhỏ. Thời gian qua, Huyện hội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, như: giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay; duy trì, phát triển các mô hình, câu lạc bộ dành cho hội viên CCB tại địa phương. Không chỉ tận dụng các nguồn vốn vay hiệu quả, mà hội còn thành lập các nguồn quỹ đồng đội, góp vốn xoay vòng để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, hội thường xuyên phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Đến nay, Hội CCB huyện quản lý 89 tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội còn phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo… để chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho hội viên. Nhờ đó, hội viên được tiếp cận và lựa chọn phương pháp canh tác phù hợp với điều kiện thực tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Hội CCB xã Trinh Phú, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đến thăm mô hình sản xuất hiệu quả của hội viên. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Được sự giới thiệu của Hội CCB huyện, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi, trồng trọt của ông Nguyễn Văn Bắc - hội viên Chi hội CCB ấp 1, xã Trinh Phú (huyện Kế Sách). Ông là một trong những hội viên tiêu biểu vượt khó vươn lên. Ông Bắc chia sẻ: "Với phương châm lấy công làm lời, lấy ngắn nuôi dài, tôi tận dụng số vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội cộng với vốn nhà dồn hết cải tạo vườn và mua cây, con giống. Với gần 5 công đất trồng lúa kém hiệu quả, tôi chuyển sang trồng cây sầu riêng, đu đủ, ổi, hạnh… và nuôi 13 con dê. Tôi nghĩ còn sức khỏe thì còn lao động, để xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng tốt hơn và để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp".

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, những năm qua, nhiều hội viên CCB trên địa bàn huyện đã không ngừng học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng tại địa phương. Hiện nhiều mô hình của hội viên phát huy hiệu quả đem lại thu nhập ổn định. Cụ thể như, cán bộ, hội viên phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau tham gia góp vốn tiết kiệm. Từ đầu năm đến nay đã góp được trên 800 triệu đồng để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hội viên còn tích cực đóng góp xây dựng quỹ hội đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên trong huyện còn tích cực đóng góp quỹ nhà đồng đội để xây, sửa nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay đã xây dựng được 22 căn nhà cho hội viên CCB bức xúc về nhà ở. Đặc biệt, hội luôn quan tâm đến các hoạt động tình nghĩa, như: thăm hỏi, tặng quà hội viên lúc ốm đau, hiếu, hỷ. Riêng trong quý III/2023, cán bộ hội đã thăm hỏi 42 trường hợp hội viên ốm đau, phúng điếu 11 hội viên từ trần. Huyện hội còn chỉ đạo hội CCB các xã, thị trấn tổ chức rà soát, tổng hợp báo cáo số hội viên là cựu quân nhân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước. Kết quả khảo sát có 305 hội viên được thụ hưởng bảo hiểm y tế.

Ban Chấp hành Huyện hội thường xuyên dự sinh hoạt cùng các chi hội, qua đó tìm hiểu, nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu của hội viên để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, nhất là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. “Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Hội CCB huyện tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tinh thần tự lực, tự cường, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương. Xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh gắn với vận động CCB tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần thực hiện tốt chính sách xã hội, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của hội viên" - Chủ tịch Hội CCB huyện Kế Sách Trần Thanh Sơn cho biết.

Với sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ của hội, nhiều CCB trên địa bàn huyện Kế Sách có điều kiện phát triển kinh tế ổn định, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện; quyền lợi hợp pháp của hội viên được bảo vệ tốt hơn. Qua đó, đã khẳng định vai trò của tổ chức hội, là ngôi nhà chung cho cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: