• Huyện Trần Đề

Nâng chất đàn bò, tạo giá trị cao trong chăn nuôi

28/08/2023 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/08/2023 | 04:36

STO - Nuôi bò đang là hướng phát triển kinh tế mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Không chỉ tập trung phát triển số lượng đàn bò, nhiều hộ chăn nuôi đang chú trọng đến việc nâng cao chất lượng bò thịt và sản lượng của bò sữa để phát triển đàn bò bền vững.

Sau nhiều năm gắn bó với chăn nuôi bò, đến nay anh Hồ Minh Liệt, ấp Tiên Cường 2, xã Thạnh Thới An đã gầy dựng được đàn bò ưng ý. Đàn bò chất lượng cao của anh Liệt hiện nay có 15 con, trong đó có 7 con đực và 8 con cái được nuôi theo quy trình VietGAHP.

Theo anh Hồ Minh Liệt, khoảng đầu năm 2021, từ nguồn hỗ trợ của Dự án Phát triển chăn nuôi bò của tỉnh, anh đã đầu tư chuồng kiên cố và hố ủ phân, hầm biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi. Không chỉ vậy, anh còn được ngành chuyên môn tư vấn trong việc chọn lựa giống bò đạt chất lượng. Nhờ vậy mà môi trường chăn nuôi được trong lành, an toàn sinh học, đàn bò hầu như không có bệnh. Anh Liệt chia sẻ: “Khi được Dự án Phát triển chăn nuôi bò của tỉnh hỗ trợ, tôi chuyển từ nuôi bò truyền thống sang chăn nuôi VietGAHP. Nhờ kỹ thuật chăn nuôi này, đàn bò của tôi được nâng cao chất lượng hơn, thể trạng bò to phát triển tốt hơn. Gần đây, tôi đã xuất chuồng 3 con bò thịt, giá bán tăng hơn 20% so với lúc nuôi bò theo truyền thống”.

Các hộ chăn nuôi bò trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn xanh cho bò. Ảnh: THIỆN HẢI

Cải tạo chuồng trại, nâng cao chất lượng đàn bò đang được nhiều hộ nuôi trong huyện Trần Đề quan tâm. Trong chăn nuôi bò sữa, ngoài việc tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật do ngành chức năng tổ chức, nhiều hộ đã chú trọng hơn đến nguồn thức ăn cho bò và đầu tư các thiết bị hỗ trợ chăn nuôi. Ông Châu Nhỏ ở ấp An Hòa 2, xã Thạnh Thới An cho biết: “Nhiều năm trước, tôi chỉ nuôi 1 con bò sữa. Sau khi bò sinh sản, tôi mua thêm con giống để phát triển đàn bò. Đến nay, tổng đàn bò đã lên đến 30 con và đang cho sữa 8 con. Để sản lượng sữa đạt cao, ngoài việc chăm sóc đàn bò, tôi còn trồng đủ các loại cỏ để cung cấp dinh dưỡng, chú ý phòng bệnh cho bò và tiêm ngừa đầy đủ”.

Để duy trì số lượng bò hiện tại mà vẫn đảm bảo sản lượng sữa, ông Nhỏ còn bổ sung thêm thức ăn công nghiệp, khoáng, vitamin cho bò. Nhờ vậy mà sản lượng sữa bò hiện đã đạt 120kg/ngày, tăng gấp đôi so với trước đây, giúp ông Nhỏ có thu nhập khoảng 50 triệu đồng/tháng, trừ chi phí còn lại khoảng 50% lợi nhuận. Kỹ thuật chăn nuôi được nâng lên, thức ăn xanh được đảm bảo, đầu ra cho sản phẩm sữa ổn định đã phần nào giúp ông Nhỏ yên tâm hơn. Từ đó, ông Nhỏ cũng mạnh dạn đầu tư quạt mát, máy phun sương để khu vực chuồng trại luôn đảm bảo thoáng mát trong những ngày thời tiết oi bức, tránh ảnh hưởng đến khả năng cho sữa của bò.

Việc tiêm phòng cho đàn bò sữa được nhiều hộ chăn nuôi rất quan tâm. Ảnh: THIỆN HẢI

Tính đến cuối năm 2022, tổng đàn bò trên địa bàn huyện Trần Đề đã phát triển được gần 13.000 con, trong đó đàn bò thịt gần 10.500 con, bò sữa là 2.500 con. Theo kế hoạch, trong năm 2023, huyện Trần Đề sẽ được Ban Quản lý Dự án phát triển chăn nuôi bò của tỉnh hỗ trợ chuyển giao thêm 85 con bò thịt và 15 con bò sữa cùng rất nhiều mô hình, chính sách hỗ trợ khác. Đồng chí Trần Hoàng Dũng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề cho biết: “Trong chăn nuôi bò thịt, hiện nay, Trần Đề đang từng bước cải tạo giống đàn bò để tăng sản lượng thịt. Ngoài vấn đề đó ra, công tác chăm sóc, quản lý, nuôi dưỡng, gieo tinh bò đều ảnh hưởng đến chất lượng cũng như sản lượng bò thịt”.

Đối với bò sữa, để đảm bảo sản lượng, đồng chí Trần Hoàng Dũng lưu ý các hộ chăn nuôi tăng cường công tác chăm sóc đàn bò. Đặc biệt là khâu dinh dưỡng, tiêm phòng và kể cả trong việc phối giống vì sẽ ảnh hưởng đến sản lượng sữa. Theo đồng chí Trần Hoàng Dũng, khi thời tiết nóng sẽ phần nào ảnh hưởng đến sản lượng sữa. Như vậy, các hộ chăn nuôi phải áp dụng nhiều biện pháp từ việc bổ sung dinh dưỡng đến công tác chăm sóc trong chăn nuôi mới đảm bảo sản lượng sữa được tăng lên. Đồng thời chú trọng tiêm phòng đầy đủ để khi lượng sữa thu được, các điểm thu mua chấp nhận.

Từ sự hỗ trợ của các chương trình, dự án và sự nỗ lực trong chăn nuôi, nhiều hộ nuôi bò ở Trần Đề đã từng bước nâng cao chất lượng đàn bò, đem lại hiệu quả kinh tế. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Dự án Phát triển chăn nuôi bò trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: