• Huyện Trần Đề

Đảng bộ xã Tài Văn:

Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

28/08/2023 04:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/08/2023 | 04:51

STO - Chú trọng xây dựng Đảng gắn phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là những nhiệm vụ thường xuyên được Đảng bộ xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tập trung thực hiện.

Đảng bộ xã Tài Văn có 14 chi bộ trực thuộc với 296 đảng viên. Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Tài Văn đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đảng viên và quần chúng. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ xã đã tiến hành đồng bộ trên tất cả các mặt; tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, nhân dân. Công tác phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ xã quan tâm thực hiện, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đến nay đã kết nạp được 24/40 đảng viên, đạt 60% chỉ tiêu nghị quyết. Đảng bộ xã cũng quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Điều đáng ghi nhận trong thời gian qua, Đảng bộ xã Tài Văn đã tổ chức quán triệt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Qua đó tiếp tục làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức ngày càng sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nêu cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực.

Căn nhà vừa được xây dựng xong là niềm vui và là động lực to lớn để anh Thạch Minh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) cố gắng vươn lên thoát nghèo. Ảnh: THIỆN HẢI

Cùng với công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Đồng chí Thạch Quốc Thái - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tài Văn cho biết, phát huy tiềm năng, thế mạnh của xã là phát triển nông nghiệp, Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa là 124,6ha, trong đó, chuyển đổi sang trồng cây ăn trái là 20ha; trồng màu và cây công nghiệp ngắn ngày 15ha; nuôi thủy sản 19,6ha; đất ở và xây dựng công trình 70ha. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa đã tạo điều kiện phát triển sản xuất, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tài Văn đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn. Từ đó, nông thôn được đổi mới, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở hạ tầng được đầu tư, thương mại, dịch vụ có bước phát triển. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Sau nửa nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Tài Văn đã thực hiện đạt và vượt 12/17 chỉ tiêu nghị quyết, còn 5 chỉ tiêu đạt cơ bản, trong đó có chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo. Hiện toàn xã còn 230 hộ nghèo, chiếm 7,1%, hộ cận nghèo 213 hộ, chiếm 6,6%.

Theo đồng chí Thạch Quốc Thái, từ nguồn hỗ trợ của các chương trình, dự án, xã đã triển khai xây dựng 104 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó có 85 căn được triển khai từ Dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và 19 căn từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an. Ngoài ra còn có 40 hộ được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề và nhiều hộ khác được xem xét hỗ trợ con giống trong chăn nuôi. Đây là động lực để các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tiêu chí hộ nghèo và thu nhập, là 2 trong 3 tiêu chí mà xã đang phấn đấu thực hiện trong xây dựng nông thôn mới.

Là một trong những hộ được hỗ trợ nhà ở từ Dự án 1, anh Thạch Minh Tuấn cho biết: "Khi được địa phương xét hỗ trợ 44 triệu đồng, tôi vay thêm 40 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để xây căn nhà tường kiên cố hơn 40m2. Có căn nhà mới, cả gia đình tôi mừng lắm, nhất là 3 đứa con nhỏ cứ ríu rít trong nhà, không còn nặng trĩu nỗi lo về căn nhà dột nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Tôi cũng an tâm hơn, bởi trước đây, khi đi làm thợ hồ ở xa nhà mà thấy trời mưa là phập phồng lo nghĩ về vợ con phải sống trong căn nhà dột nát".

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Tài Văn đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp, khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị quy mô phù hợp với điều kiện thực tế, đúng quy hoạch và nhu cầu thị trường với các sản phẩm chủ lực lúa thơm, lúa đặc sản. Tăng cường sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2024 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, quan tâm giải quyết việc làm cho lao động đi làm ăn xa trở về địa phương. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu đến cuối năm 2024 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội sẽ là những động lực để Đảng bộ và nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương thời gian tới.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: