Nhộn nhịp trên công trình cầu Đại Ngãi những ngày giáp Tết

08/02/2024 07:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/02/2024 | 07:11

STO - Trong những ngày này, không khí đón Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024 của dân tộc đang rộn ràng khắp mọi nơi. Tại công trường xây dựng cầu Đại Ngãi 2 phía bên bờ huyện Long Phú (Sóc Trăng) vào những ngày cuối tháng 1/2024, những người thợ xây cầu vẫn đang miệt mài với công việc thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ với mong muốn sớm đưa công trình đi vào hoạt động.

Có mặt tại công trường thi công cầu Đại Ngãi 2 vào buổi sáng mùa xuân 2024, gió chướng thổi mạnh làm cho các cột sắt trên chiếc cầu tạm run lên bần bật nhưng vẫn không làm các công nhân thi công cầu Đại Ngãi 2 nao núng. Theo quan sát của chúng tôi, dù đang thi công giữa dòng sông Hậu (cách bờ cả cây số), bên dưới nước cuồn cuộn chảy nhưng các anh vẫn làm việc trên trụ cao để hàn các bệ cho kịp đợt đổ bê tông trụ. Tất cả các kíp công nhân rất khẩn trương, chuyên nghiệp.

Các nhà thầu cam kết hoàn thành cầu Đại Ngãi theo đúng tiến độ đề ra. Ảnh: QUANG BÌNH

Ông Nguyễn Tài Mạnh - Giám đốc Ban điều hành liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An xây dựng Dự án cầu Đại Ngãi 2 phấn khởi thông tin, để kịp tiến độ như đã cam kết, hiện có hơn 300 kỹ sư và công nhân được chia ra 3 ca, 4 kíp và phải hoạt động liên tục xuyên Tết để thi công xây dựng. Để đảm bảo an toàn, các công nhân công trình phải tuân thủ quy định rất nghiêm ngặt. Cả ngày lẫn đêm, trên công trường cầu Đại Ngãi 2, nối giữa đất liền bên huyện Long Phú với huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng liên tục có ca, kíp công nhân làm việc.

Trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi 2 nối đôi bờ sông Hậu những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: QUANG BÌNH

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT, ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt. Dự án có tổng chiều dài tuyến trên 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Không khí thi công cầu Đại Ngãi 2 rất sôi động. ẢnhQUANG BÌNH

Về quy mô xây dựng thì dự án có 2 công trình cầu chính, gồm: cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2, được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2.560m, mặt cắt ngang cầu rộng 19m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính L=450m lớn thứ 2 Việt Nam sau khi hoàn thành (sau cầu Cần Thơ L=550m và bằng cầu Vàm Cống). Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, mặt cắt ngang cầu rộng 17,5m, cầu chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng với tổng chiều dài 330m…

Theo đồng chí Vương Đình Đồng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị chủ đầu tư dự án), đối với Gói thầu số 11-XL (thi công cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến) sau hơn khoảng 3 tháng thi công, tình hình triển khai gói thầu đến cuối tháng 1/2024 đạt trên 220/1.543 tỷ đồng (đạt 14,3%). Cụ thể, phần tuyến và các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác phát quang, dọn dẹp và đào bóc hữu cơ (10,43km); hoàn thành đắp bao đường công vụ đạt 9,77/10,43km (94%); hoàn thành đắp cát khoảng 9.400/758.058m3. Phần cầu (cầu Đại Ngãi 2 và 5 cầu trên tuyến đã hoàn thành thi công 2.560/2.560m cọc khoan nhồi D2000; hoàn thành 4.355/7.150m (61%) cọc khoan nhồi D1500; hoàn thành 1.725/5.770m (30%) cọc khoan nhồi D1200.

Các công nhân được chia thành 3 ca, 4 kíp làm việc/ngày. Ảnh: QUANG BÌNH

Cũng theo thông tin từ đơn vị chủ đầu tư dự án, bên cạnh những thuận lợi thì việc thi công phần đường vẫn gặp khó khăn chung do thiếu nguồn cát san lấp chung của đồng bằng sông Cửu Long nên tiến độ chưa đảm bảo. Nhà thầu cũng đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh, tỉnh Sóc Trăng có giải pháp tháo gỡ về phần cát san lấp nền để đảm bảo tiến độ dự án. Việc thi công phần cầu mặc dù nắng, gió trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi 2 những ngày cận Tết nhưng không khí lao động đã diễn ra với khí thể khẩn trương, an toàn để hoàn thành vượt kế hoạch một số hạng mục. Đồng chí Nguyễn Tài Mạnh cho rằng, với tiến độ vượt trong thời gian qua, ban lãnh đạo đã nhất trí cho cán bộ, công nhân nghỉ Tết chứ không phải thi công xuyên Tết để anh em được về quê, đoàn tụ với gia đình đón Tết.

/uploads/Video/News/2024/02/06/143606phat bieu Nguyen Tai Manh - Cau Dai Ngai 2.mp4

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với Thành phố Hồ Chí Minh. Rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.

QUANG BÌNH - TUẤN PHI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: