• Nông nghiệp

Ổn định đầu ra cho dưa lê nhờ liên kết tiêu thụ

10/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/07/2021 | 06:00

STO - Trong những năm gần đây, một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cù Lao Dung, nhiều hộ nông dân đã phát triển thêm mô hình trồng dưa lê. Đây là một trong những loại nông sản cho thu nhập khá, bởi đầu ra sản phẩm ổn định. Do doanh nghiệp liên kết từ đầu vào đến đầu ra, bao tiêu sản phẩm nên bà con yên tâm sản xuất, giá dưa được doanh nghiệp báo luôn đầu vụ. Vì vậy, hộ dân tính toán được phần lợi nhuận sau thu hoạch dưa...

Anh Hồ Thanh Phong - thương lái liên kết thu mua dưa lê trao đổi với bà con nông dân trồng dưa lê về cách thức liên kết cho vụ dưa tiếp theo. Ảnh: THÚY LIỄU

Một trong những hộ chuyển đổi cây màu kém hiệu quả sang trồng dưa lê liên kết đầu ra, ổn định đời sống đó là hộ anh Dương Hữu Thọ, ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam (Cù Lao Dung). Chúng tôi đến tham quan ruộng dưa lê của anh Thọ đúng lúc anh vừa thu hoạch xong diện tích dưa 6.000m2 và anh đang tất bật rửa lại toàn bộ số dưa đã thu hoạch, giao đơn vị thu mua. Anh Hữu Thọ bộc bạch: “Doanh nghiệp họ hỗ trợ hạt giống, phân bón và các loại thuốc vi sinh suốt quá trình trồng dưa, kể cả hướng dẫn kỹ thuật nên tôi đã mạnh dạn ký hợp đồng triển khai trồng luôn dưa lê với diện tích đất 6.000m2".

Theo anh Thọ, dưa lê được người tiêu dùng tin dùng; đồng thời dưa có thời gian sinh trưởng ngắn, từ lúc xuống giống dưa đến thu hoạch là 48 ngày, đến dưa chín, không phải thu hoạch hết 1 đợt như dưa hấu mà chia theo nhiều đợt thu hoạch trong thời gian tầm 1 tháng mới thu hết lượng trái, bình quân dưa cho năng suất từ 2 - 3,5 tấn/1.000m2, dưa ít gặp các loại dịch bệnh, sâu hại tấn công nên hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, do thời gian trồng đến lúc thu hoạch ngắn, nên dưa lê trồng được 3 vụ/năm.

“Tôi vừa mới thu hoạch xong dưa lê vụ thứ 2, năng suất đạt gần 18 tấn, có giảm hơn so vụ trước, bởi ảnh hưởng thời tiết. Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm trồng nên chất lượng dưa tốt hơn, chi phí đầu tư giảm, đơn vị bao tiêu 6.000 đồng/kg. Theo tính toán, trong vụ dưa này tôi bỏ túi số tiền hơn 70 triệu đồng/6.000m2, lợi nhuận tốt hơn nhiều so với một số loại rau màu khác và trồng dưa lê cũng yên tâm hơn vì có thương lái bao tiêu, chỉ cần chăm sóc để dưa phát triển tốt, cho trái nhiều, thu nhập sẽ tăng. Dự kiến trong vụ tới, tôi mở rộng diện tích trồng dưa lê là 1ha” - anh Hữu Thọ phấn khởi cho biết thêm.

Anh Hồ Thanh Phong - thương lái liên kết thu mua dưa lê của các hộ dân tại huyện Cù Lao Dung thông tin: “Nhận thấy một số địa phương trên địa bàn Cù Lao Dung có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc trồng dưa lê nên chúng tôi đã trao đổi với bà con nông dân mở rộng diện tích trồng dưa và bao tiêu đầu ra. Để nông dân yên tâm sản xuất, chúng tôi liên kết luôn với đơn vị cung ứng hạt giống, phân bón, thuốc vi sinh các loại nhằm đưa đến nông dân cũng như khuyến cáo bà con trồng dưa theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong năm 2020, chúng tôi đã liên kết bao tiêu 10ha trồng dưa lê/10 hộ. Trong vụ dưa năm 2021, diện tích bao tiêu là 20ha, tập trung tại xã An Thạnh Nam và mới mở diện tích liên kết tại xã An Thạnh Tây thêm 2ha. Bên cạnh đó, chúng tôi thu mua dưa lê không giới hạn diện tích, nếu bà con đáp ứng thu hoạch dưa tầm 3 tấn/chuyến xe trở lên sẽ thu mua hết và giá bao tiêu là 6.000 đồng/kg, dưa có trọng lượng 200 gram trở lên là đạt chuẩn. Ngoài ra, ngay đầu vụ chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ tiền mua hạt giống, tiền thuê nhân công chăm sóc dưa…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: