• Nông nghiệp

Sóc Trăng mở rộng mã vùng trồng phục vụ thị trường xuất khẩu

04/09/2023 05:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/09/2023 | 05:13

STO - Nông sản của Sóc Trăng trong những năm qua không chỉ được tiêu thụ thị trường nội địa mà còn xuất khẩu nhiều nước trên thế giới. Một trong những điều kiện bắt buộc để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đáp ứng là phải xây dựng được vùng trồng đạt tiêu chuẩn cấp mã số. Do đó, để trái cây của tỉnh nhà "xuất ngoại", ngành Nông nghiệp Sóc Trăng đã đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển vùng trồng cây ăn trái, hướng đến các thị trường xuất khẩu khó tính. Đến nay, Sóc Trăng đã có 94 mã số vùng trồng được ngành chuyên môn cấp, góp phần đưa nông sản của tỉnh xuất khẩu thuận lợi.

Thế mạnh của tỉnh Sóc Trăng ngoài diện tích lúa gieo trồng khoảng 350.000ha/năm, tỉnh còn có diện tích trồng cây ăn trái gần 30.000ha, với nhiều loại trái cây đặc sản như: vú sữa, bưởi, nhãn, xoài, sầu riêng... Do có lợi thế về sản phẩm nông sản, đặc biệt là các loại trái cây đặc sản, nên ngành Nông nghiệp tỉnh đã bắt tay vào xây dựng vùng trồng cây ăn trái để phục vụ xuất khẩu. Cụ thể, tỉnh đã tiến hành rà soát, quy hoạch lại vùng trồng; hỗ trợ tập huấn kỹ thuật; xây dựng mô hình trình diễn, nhằm từng bước thay đổi phương thức sản xuất của nông dân, theo hướng an toàn và đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác.

Thông qua các hoạt động nêu trên, tỉnh đã phát triển được diện tích sản xuất cây ăn trái đạt tiêu chuẩn VietGAP, với hơn 434ha và sản xuất theo hướng hữu cơ là 6.283ha. Cùng với đó, số lượng hợp tác xã tăng lên từng năm và chất lượng cũng tăng lên, với 44 hợp tác xã sản xuất cây ăn trái các loại. Tỉnh đã được ngành chuyên môn cấp 94 mã số vùng trồng trên cây ăn trái phục vụ thị trường xuất khẩu, diện tích hơn 580ha trên các loại cây như: vú sữa (25 mã số vùng trồng); nhãn (17 mã số vùng trồng); xoài (32 mã số vùng trồng), bưởi (17 mã số vùng trồng), sầu riêng (3 mã số vùng trồng). Hiện tại, ngành Nông nghiệp tỉnh đang gửi hồ sơ đề nghị xem xét, cấp 4 mã số vùng trồng dừa, diện tích hơn 182ha trên địa bàn huyện Cù Lao Dung.

Hơn 182ha trồng dừa tại huyện Cù Lao Dung đang được gửi hồ sơ đề nghị xem xét cấp mã số vùng trồng. Ảnh: THÚY LIỄU

“Việc xây dựng mã số vùng trồng từng bước thay đổi phương thức sản xuất của nông dân theo hướng an toàn, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, bao trái đảm bảo quy định về kiểm dịch thực vật, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ với sự tham gia của nhiều công ty, doanh nghiệp. Từ đó, tỉnh đã kết nối được 8 công ty, doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với các hợp tác xã sản xuất cây ăn trái nên sản lượng các sản phẩm cây ăn trái có hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp luôn giữ ổn định hằng năm. Theo đó, các năm qua, sản lượng sản phẩm trái vú sữa, bưởi, sầu riêng, xoài, nhãn đã được công ty, doanh nghiệp liên kết tiêu thụ khoảng 6.000 tấn, trong đó xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc hơn 751 tấn trái cây; sản lượng còn lại được tiêu thụ ở các siêu thị trong nước”, đồng chí Trần Vĩnh Nghi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng thông tin.

Đồng chí Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra các vùng trồng đã được cấp mã số. Xây dựng vùng trồng cây ăn trái tập trung theo chuỗi giá trị gia tăng, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ cao để nâng cao hiệu quả sản xuất. Quy hoạch vùng nguyên liệu trồng cây ăn trái, trên cơ sở phát huy lợi thế sẵn có của từng vùng, bảo đảm tính ổn định, bền vững, lâu dài. Xử lý trái cây rải vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu thường xuyên, liên tục của thị trường xuất khẩu và bảo đảm cung ứng số lượng ổn định cho các siêu thị. Xây dựng thêm nhiều mã vùng trồng và có cơ chế quản lý, sử dụng mã vùng trồng theo quy định. Hỗ trợ cấp mã vùng trồng cho các loại trái cây có thế mạnh của tỉnh, như: bưởi, xoài, nhãn, vú sữa, sầu riêng... Nghiên cứu lai tạo hoặc nhập khẩu các giống mới chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng của tỉnh để tiếp tục phát triển diện tích trồng và chủng loại cây ăn trái. Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực về sản phẩm trái cây xuất khẩu cho các hợp tác xã về kỹ thuật trồng, thu hoạch, sơ chế, bảo quản sau thu hoạch…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: