• Pháp luật - Bạn đọc

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý xe 3 bánh

28/01/2022 14:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:30

STO - Kinh tế phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, xe 3 bánh hoạt động ngày càng nhiều trên Quốc lộ 1A, các tuyến đường tỉnh, lộ giao thông nông thôn, kéo theo đó là hàng loạt những hệ lụy về mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn cho người và các phương tiện khác cùng tham gia lưu thông trên đường.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, tình trạng xe 3 bánh chở hàng hóa quá tải trọng, cồng kềnh lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 1A, đường tỉnh lộ và đường nông thôn không đảm bảo an toàn vẫn còn diễn biến phức tạp. Tình trạng trên không chỉ gây cản trở giao thông mà một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra có liên quan trực tiếp đến loại phương tiện này. Tuy nhiên, đáng nói nhất đó là những chiếc xe 3 bánh này lưu hành với những loại giấy tờ giả.

Xe 3 bánh tập trung nhiều trên đường Mạc Đĩnh Chi để chờ nhận hàng từ các đại lý. Ảnh: K.N

Ngay tại trung tâm TP. Sóc Trăng, theo ghi nhận của phóng viên Báo Sóc Trăng, xe 3 bánh tập trung nhiều nhất ở tuyến đường có nhiều kho hàng, chợ như đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Mạc Đĩnh Chi, đường Lý Thường Kiệt... để chờ lấy hàng từ các đại lý vận chuyển đi khắp các nơi trong và ngoài tỉnh. Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện từ xe 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh như sắt thép, tôn, vật liệu xây dựng qua lại, đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông trên đường. Xe 3 bánh thuận tiện ra vào các tuyến đường, con hẻm nhỏ hẹp để chở hàng hóa, nhưng ngược lại luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Những ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, xe 3 bánh xuất hiện nhiều hơn trên đường, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Anh Trần Văn Thuận, ngụ Khóm 4, Phường 4, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) bức xúc: “Tôi thấy xe 3 bánh tham gia vận chuyển hàng hóa xuất hiện ngày càng nhiều, các tài xế điều khiển xe chạy rất ẩu, ít quan sát xung quanh khi qua các ngã tư. Hàng ngày, khi lưu thông trên đường, tôi sợ nhất loại xe 3 bánh này, chở hàng cồng kềnh làm cho tài xế khó quan sát, rất dễ gây tai nạn giao thông”.

Thực hiện kế hoạch “Cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội dịp tết dương lịch, tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các lễ hội đầu xuân năm 2022”; Công văn số 782/CAT-PC08, ngày 15-7-2021 của Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng về việc tập trung xử lý, kiểm tra xe môtô 3 bánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông hoạt động trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, gần giữa tháng 12-2021, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sóc Trăng mở chiến dịch tập trung kiểm tra, xử lý đối với xe 3 bánh hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện một số trường hợp xe 3 bánh vi phạm như xe có giấy chứng nhận đăng ký nhưng qua xác minh thì giấy đó không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp, tra cứu hệ thống quản lý xe của Cục Cảnh sát giao thông thì giấy đăng ký phương tiện lại là của xe 2 bánh hoặc xe không có giấy tờ, chỉ gắn biển số giả để tham gia giao thông. Qua công tác rà soát hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, lưu lượng xe 3 bánh lưu thông trên đường còn rất nhiều. Đối với các trường hợp không có giấy đăng ký xe hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa mà không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của phương tiện, những chiếc xe 3 bánh như thế này thường chở hàng hóa cồng kềnh, tải trọng gấp nhiều lần so với tải trọng cho phép của xe, góc ôm cua rộng nên ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường. Nếu loại xe này gây ra tai nạn thì người điều khiển hoặc các chủ phương tiện thường bỏ xe vì không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của xe, gây khó khăn trong việc xử lý của cơ quan chức năng. Trước tình hình trên, một số người đang sử dụng xe 3 bánh không hợp pháp thực hiện việc chuyển nhượng trái quy định nhằm thu hồi vốn. Đồng thời có một số đối tượng đầu cơ thu mua xe 3 bánh với giá rẻ để bán lại sinh lời, bằng nhiều hình thức rất tinh vi nhằm qua mắt người dân lao động có thu nhập thấp, ham mua xe giá rẻ; chúng luôn hoạt động len lỏi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và giao dịch với nhiều hình thức khác nhau.

Trò chuyện với chúng tôi, anh L.V.H ngụ Khóm 6, Phường 6, TP. Sóc Trăng chia sẻ: “Xe 3 bánh mới giờ gần 200 triệu đồng, nhiều người không đủ tiền nên đã mua xe cũ từ các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước… về chở hàng hóa, trong đó có tôi. Theo tôi biết, nhiều xe 3 bánh đang hoạt động sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, sử dụng biển số xe giả và một số người không có bằng lái loại xe này. Hiện nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra quân xử lý loại xe này, khiến tôi và đồng nghiệp hết sức lo lắng”.

Đại tá Lê Minh Khả - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo bà con trước khi mua xe, đặc biệt là xe 3 bánh hiện nay cần phải đến cơ quan cảnh sát giao thông kiểm tra, đối chiếu xe có nguồn gốc, xuất xứ hợp lệ hay không, đừng thấy rẻ mà mua xe không hợp pháp. Nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện xe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của xe thì sẽ bị tịch thu theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 31-12-2019 của Chính phủ. Vì vậy, để tránh việc mua nhầm xe gian, xe có giấy tờ giả, người dân cần cẩn trọng, không mua những loại xe không đúng với nguồn gốc xuất xứ, năm sản xuất, giá bán xe thấp hơn thực tế nhiều lần để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

KIM NGỌC - HOÀNG LIỆT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: