Kiên quyết cưỡng chế đem đến sự tự nguyện thi hành

09/06/2022 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Năm, 09/06/2022 | 15:00

STO - Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Sóc Trăng đã thông báo đến cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan vào sáng ngày 10-6-2022, sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế đối với vợ chồng ông Dương Minh Tấn, bà Đào Kim Phúc (địa chỉ số 106, đường Trần Bình Trọng, Khóm 1, Phường 2, TP. Sóc Trăng) để giao tài sản cho người trúng đấu giá. Bởi vụ việc đã kéo dài nhiều năm, cơ quan có thẩm quyền đã tổ chức vận động nhiều lần, xem xét, tạo điều kiện và phía vợ chồng ông Tấn cũng “hứa nhiều” lại không thi hành nhưng bằng sự kiên quyết cưỡng chế thi hành án, cuối cùng đã đem đến sự tự nguyện thi hành.

Chấp nhận thỏa thuận trả tiền nhưng không thực hiện

Theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận số 06/QĐST-DS, ngày 24-1-2008 của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Sóc Trăng thì ông Tấn phải có trách nhiệm trả cho Công ty TNHH Tấn Phát số tiền 312.685.459 đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Đối với Quyết định công nhận thỏa thuận số 07/QĐST-KDTM, ngày 7-5-2012 của TAND TP. Sóc Trăng thì ông Tấn có trách nhiệm trả cho Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương Chi nhánh Sóc Trăng (nay là Ngân hàng Hợp tác xã Sóc Trăng) số tiền 2.553.430.000 đồng (chia ra làm 3 đợt). Vợ chồng ông Tấn thống nhất, nếu đến hạn mà không có khả năng thanh toán nợ thì đồng ý cho phát mãi tài sản đã thế chấp. Cụ thể, tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất 166,9m2 loại đất ODT, tại thửa số 164, tờ bản đồ 30 và tài sản gắn liền trên đất là nhà 4 tầng, tổng diện tích sử dụng là 519,83m2; địa chỉ số 106, đường Trần Bình Trọng, Khóm 1, Phường 2, TP. Sóc Trăng.

Sau đó, ông Tấn đã thực hiện nghĩa vụ với Công ty TNHH Tấn Phát được số tiền 190 triệu đồng. Với nghĩa vụ trả cho Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương Chi nhánh Sóc Trăng, vợ chồng ông Tấn không có khả năng thực hiện. Do vậy, phía Quỹ tín dụng đã yêu cầu cơ quan THADS tiến hành làm thủ tục kê biên phát mãi căn nhà, đất thế chấp theo quyết định của tòa án.

Đồng chí Phan Hoàng Thắng - Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Sóc Trăng cho biết: "Ngày 9-8-2012, chấp hành viên đã tiến hành kê biên căn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất trên. Giá thẩm định lần 1 là 3.165.194.000 đồng nhưng vợ chồng ông Tấn không thống nhất và giá thẩm định lần 2 là 4.015.359.000 đồng. Trước khi đưa ra bán đấu giá tài sản, đơn vị có tạo điều kiện để vợ ông Tấn tự bán tài sản để thi hành các nghĩa vụ phải thi hành án nhưng không bán được".

Trong quá trình đưa tài sản ra bán đấu giá, chấp hành viên đã thông báo cho chủ tài sản nắm thông tin liên quan; vợ chồng ông Tấn có ký nhận các quyết định giảm giá - thông báo bán đấu giá. Qua 23 lần đưa tài sản ra bán đấu giá, tài sản giảm còn 1.961.100.000 đồng thì ông Lê Trung Hiếu đã trúng đấu giá tài sản và ông đã nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá vào tài khoản của cơ quan thi hành án đúng thời gian. Chấp hành viên đã thông báo cho ông Tấn, bà Phúc theo quy định pháp luật các văn bản liên quan đến việc xử lý tài sản. Như vậy, cho thấy việc xử lý tài sản đấu giá, vợ chồng ông Tấn đều có tham gia quá trình giảm giá, thông báo đấu giá, nắm rõ thời gian, giá tài sản đưa ra bán đấu giá theo trình tự quy định. Thậm chí, trước khi tài sản của ông bà bán đấu giá với giá còn 2.238.905.516 đồng, chấp hành viên có thông báo đến gia đình, làm việc trực tiếp với ông Tấn để nắm gia đình có khả năng mua lại tài sản không. Lúc đó, ông Tấn yêu cầu chấp hành viên cứ giảm giá, tiếp tục đưa tài sản ra bán đấu giá theo quy định.

Vợ chồng ông Tấn tự nguyện giao tài sản là đất và nhà địa chỉ số 106, đường Trần Bình Trọng, Khóm 1, Phường 2, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho người trúng giá.

Không đồng tình việc bán đấu giá và muốn mua lại tài sản

Cũng theo ông Phan Hoàng Thắng, sau khi bán đấu giá thành, chấp hành viên đã thông báo kết quả bán đấu giá và yêu cầu vợ chồng ông Tấn sắp xếp thời gian để giao tài sản cho người mua trúng đấu giá nhưng vợ chồng ông không đồng ý giao. Ngày 21-5-2018, bà Phúc đại diện gia đình đến Chi cục THADS trình bày ý kiến mong muốn được mua lại tài sản đã trúng đấu giá; nếu không được sẽ không giao tài sản. Sau đó, chấp hành viên đã tiến hành làm việc với ông Hiếu nhưng ông không đồng ý bán lại tài sản và yêu cầu chi cục phải giao tài sản đúng quy định.

Không mua lại được tài sản, vợ chồng ông Tấn gửi đơn yêu cầu tòa án hủy kết quả bán đấu giá. Ngày 15-2-2019, TAND TP. Sóc Trăng có Quyết định số 10/2019/QĐST-DS về việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Ngày 31-5-2019, TAND tỉnh Sóc Trăng có Quyết định số 08/2019/QĐ-PT với nội dung giữ nguyên quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của cấp sơ thẩm.

Đến ngày 5-8-2019, Chi cục THADS TP. Sóc Trăng nhận được đơn của vợ chồng ông Tấn phản ánh: Tài sản là căn nhà của ông, bà được bán với giá 1,9 tỷ đồng chỉ bằng 30% giá trị thực tế của tài sản, gây thiệt hại cho ông, bà; hiện nay, ông, bà có khả năng mua lại căn nhà này. Một lần nữa, đơn vị tiếp tục tạo điều kiện cho hai bên gặp mặt, trao đổi nhưng ông Hiếu không đồng ý bán lại tài sản trúng giá và yêu cầu được nhận tài sản theo quy định.

Chi cục THADS TP. Sóc Trăng cùng liên ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức động viên, thuyết phục nhưng vợ chồng ông Tấn không tự nguyện giao tài sản. Sau đó, bà Phúc đến chi cục xin phía người trúng đấu giá cho gia đình thời gian 3 tháng (đến hết ngày 6-12-2019) để gia đình xây nhà mới và xin tiền hỗ trợ di dời. Đến hạn lại tiếp tục xin dời thời gian giao nhà kết thúc vào ngày 8-1-2020... Bà Phúc nhiều lần cam kết giao nhà cho người trúng đấu giá, xin hỗ trợ di dời nhưng không thực hiện. Cơ quan thi hành án nhận thấy gia đình bà Phúc không có thiện chí thực hiện việc giao tài sản, cố tình kéo dài thời gian nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ giao tài sản. Để đảm bảo cho quyền lợi người trúng đấu giá và đảm bảo cho việc thực thi pháp luật, chi cục đã ban hành quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và lập kế hoạch cưỡng chế.

Tại buổi làm việc ngày 22-11-2019, vợ chồng ông Tấn thống nhất tự nguyện giao tài sản cho người trúng đấu giá và cam kết việc giao tài sản gia đình sẽ thực hiện trước ngày 5-12-2019, nếu không sẽ cho cưỡng chế. Đến ngày 2-12-2019, chi cục nhận được đơn của ông Tấn đề nghị hoãn cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá. Lý do là gia đình đang hết sức khó khăn, mẹ ngoài 90 tuổi, già yếu; bà Phúc bệnh đột xuất phải nhập viện; gia đình đang không có chỗ ở. Gia đình ông Tấn xin thời gian tự nguyện giao tài sản trúng đấu giá muộn nhất là ngày 15-3-2020. Nhưng sau đó, ông Tấn lại có đơn xin mua lại tài sản với giá là 2,4 tỷ đồng và phía ông Hiếu không chấp nhận...

Đã quá thời hạn giao tài sản theo quy định, người mua trúng đấu giá và người được thi hành án đã nhiều lần có đơn đề nghị thi hành dứt điểm vụ việc. Do đó, Chi cục THADS TP. Sóc Trăng báo cáo xin ý kiến Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng. Ngày 19-3-2021, có văn bản của Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị tạm dừng vụ việc thi hành án và báo cáo quá trình thi hành án. Đến ngày 14-2-2022, Thanh tra Bộ Tư pháp có Công văn số 95/TTR-TCD&GQKNTC, kết luận: “Qua nghiên cứu hồ sơ hiện có, rà soát thấy rằng, quá trình tổ chức thi hành án và tổ chức bán đấu giá tài sản kê biên, về cơ bản chấp hành viên và Công ty TNHH Dịch vụ đấu giá và Tư vấn Miền Nam đã tuân thủ các quy định của pháp luật về THADS và đấu giá tài sản. Do vậy, đề nghị Tổng cục THADS tiếp tục chỉ đạo Cục THADS tỉnh Sóc Trăng và Chi cục THADS TP. Sóc Trăng tổ chức thi hành vụ việc theo quy định của pháp luật...”.

Đồng chí Phan Hoàng Thắng khẳng định: “Hiện tại, vụ việc đã quá thời hạn giao tài sản theo quy định nên không thể kéo dài nữa. Đơn vị cũng đã tạo mọi điều kiện, vợ chồng ông Tấn vẫn không tự nguyện giao tài sản nên cần phải kiên quyết cưỡng chế giao tài sản cho người trúng giá. Việc cưỡng chế đối với vợ chồng ông Tấn là đúng quy định pháp luật và được sự thống nhất cao của các cơ quan. Nhưng trước khi cưỡng chế, đơn vị vẫn tiếp tục vận động, thuyết phục...”.

Đoàn cưỡng chế thi hành án đã chuẩn bị mọi kế hoạch chi tiết và đưa ra các phương án sẵn sàng cho việc cưỡng chế. Chính sự kiên quyết đó và hiệu quả của sự vận động, thuyết phục đến cùng đã đem đến sự tự nguyện thi hành của đương sự. Trước ngày cưỡng chế (ngày 9-6-2022), vợ chồng ông Tấn, bà Phúc đã đồng ý bàn giao tài sản thi hành án. Hành động này tuy có chậm nhưng vẫn đáng ghi nhận.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: