Phát huy hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng

29/04/2024 09:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Thứ Hai, 29/04/2024 | 09:25

STO - Cùng với những tiện ích mang lại, không gian mạng cũng đang đặt ra nhiều nguy cơ và thách thức. Thời gian qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng mạng internet và mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Phóng viên Báo Sóc Trăng có buổi phỏng vấn Đại tá Huỳnh Hoài Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh về công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Phóng viên: Để đảm bảo an toàn, an ninh mạng, Công an tỉnh Sóc Trăng đã triển khai giải pháp này thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Huỳnh Hoài Hận: Thời gian qua, tình trạng lộ lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng ngày càng phức tạp, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong công tác điều tra, xác minh và xử lý. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra an ninh, an toàn hệ thống thông tin và phát hiện nhiều lỗ hổng về bảo mật. Các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, tránh nguy cơ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Tập trung nắm tình hình, phân tích các điều kiện, nguyên nhân hoạt động phạm tội công nghệ cao để kịp thời tham mưu, triển khai các biện pháp xử lý. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc, sai sự thật, ngăn chặn, gỡ thông tin xấu độc, nhạy cảm, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tuyên truyền trong quần chúng nhân dân với nhiều hình thức, thông báo về những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng của các loại tội phạm.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng của Công an tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua đạt được những kết quả gì?

Đại tá Huỳnh Hoài Hận: Để đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nắm tình hình trên không gian mạng. Thiết lập và sử dụng 176 hội, nhóm, trang mạng xã hội Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử và 1 trang thông tin điện tử đăng tải, chia sẻ 539 tin, bài phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tuyên truyền, định hướng dư luận trên không gian mạng, vô hiệu hóa 1 tài khoản mạng xã hội.

 Đại tá Huỳnh Hoài Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: SONG LÊ

Các đơn vị nghiệp vụ triển khai công tác điều tra, xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 đối tượng đăng tin sai sự thật; giáo dục và buộc 3 trường hợp xóa nội dung bài viết sai sự thật; phát hiện, làm rõ 2 đối tượng tổ chức và tham gia đánh bạc bằng hình thức chơi lô tô trên mạng xã hội Facebook; làm rõ 1 trường hợp “đăng tải hình ảnh, video có nội dung khiêu dâm”; xác minh, làm rõ 1 trường hợp có hành vi đăng tải hình ảnh nhạy cảm, làm nhục người khác...

Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị quản lý xây dựng phần mềm khẩn trương xử lý, khắc phục 2 lỗ hổng bảo mật; tài khoản mail công vụ và tài khoản văn phòng điện tử bị lộ mật khẩu; một số trang web của cơ quan nhà nước bị tấn công và cài đường dẫn đến các trang web cờ bạc, cá cược.

Phóng viên: Hiện nay, những hành vi vi phạm pháp luật nào thường được các đối tượng sử dụng trên không gian mạng?

Đại tá Huỳnh Hoài Hận: Thời gian gần đây, các đối tượng thường lợi dụng các nền tảng mạng xã hội (đặc biệt là Facebook, Tiktok, Telegram) để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Đáng chú ý là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã và đang diễn ra hết sức phức tạp, các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khi tham gia mạng xã hội, sử dụng số điện thoại rác và tạo lập các trang web, phần mềm giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin người dùng, thực hiện các hoạt động chiếm đoạt tài sản.

Phòng An ninh mạng, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp cơ quan chức năng xử lý trường hợp vi phạm trên không gian mạng. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Bên cạnh đó, các đối tượng còn lợi dụng không gian mạng để đăng tải những thông tin gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Mặt khác, lực lượng chức năng nói chung, Công an tỉnh nói riêng đã xử phạt nhiều người vì muốn nổi tiếng, không hiểu rõ nội dung sự việc đã đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Phóng viên: Công an tỉnh có những khuyến cáo gì đối với các tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng, nhất là phòng, chống tội phạm trên không gian mạng?

Đại tá Huỳnh Hoài Hận: Để đảm bảo an toàn, an ninh mạng, nhất là phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, Công an tỉnh khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cần tuân thủ các quy định của pháp luật đối với công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Trọng tâm là thực hiện Luật An ninh mạng; Nghị định số 13/2023/NĐ-CP, ngày 17/4/2023 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP, ngày 27/1/2022) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; Quyết định số 874/QĐ-BTTTT, ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Người dùng trên không gian mạng nói chung, người dùng mạng xã hội nói riêng cần nhận thức đúng vai trò và trách nhiệm của mình khi tham gia vào các nền tảng, xác định dữ liệu cá nhân là loại tài sản giá trị cao, thường xuyên áp dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu. Đồng thời, đặt mật khẩu tốt và kích hoạt xác thực cho việc đăng nhập tài khoản, thường xuyên cập nhật phần mềm hệ thống, đọc kỹ chính sách bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trước khi tham gia một nền tảng mạng xã hội và thực hiện thêm các biện pháp ẩn danh trên môi trường mạng.

Để đảm bảo an toàn, an ninh mạng, Công an tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo thực hiện “5 không”:

1. Không đăng nhập vào liên kết lạ.

2. Không cung cấp bất kỳ nội dung gì liên quan đến thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.

3. Không chuyển bất cứ khoản tiền nào để làm thủ tục vay tiền hoặc chứng minh tài chính.

4. Không chuyển bất cứ khoản tiền nào để mua đơn hàng theo yêu cầu của đối tượng.

5. Không cung cấp mã OTP cho người khác.

SONG LÊ (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: