• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

30 mùa xuân - Sóc Trăng vững bước hướng đến tương lai

03/02/2022 03:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/02/2022 | 03:30

STO - Một mùa xuân mới lại về trên quê hương, đất nước. Xuân Nhâm Dần 2022 đánh dấu chặng đường 30 năm tái thành lập tỉnh Sóc Trăng (1992 - 2022). Gần ba thập kỷ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sức mạnh của tinh thần đoàn kết, bằng những quyết sách kịp thời, sự năng động sáng tạo, với tinh thần đổi mới, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành, 30 năm qua, Sóc Trăng đã vươn lên trong tất cả các lĩnh vực, vững bước hướng đến tương lai.

Điểm sáng về sản xuất nông nghiệp, thủy sản

Cách đây gần 30 năm, khi tái lập tỉnh, Sóc Trăng là tỉnh nghèo và có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - (dưới 100 USD). Nền kinh tế của tỉnh khi đó chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nhưng hơn 2/3 diện tích đất nông nghiệp bị nhiễm phèn, mặn, ngập úng. Đồng chí Trần Văn Vụ - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng (Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng khi mới tái lập) nhớ lại, ở thời điểm đó, Tỉnh ủy xác định muốn cho Sóc Trăng vươn lên phát triển thì giải pháp đột phá là phải cải tạo hệ thống thủy lợi mà trọng tâm là xây dựng tuyến đê sông - đê biển để ngăn mặn, xổ phèn, giữ ngọt. Quyết sách đúng đắn đó hợp với lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, từ đó hiến đất đai, đóng góp công lao động… chung sức đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền hình thành nên tuyến đê sông - đê biển dài gần 500km, tạo ra hướng đột phá để kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển trong những năm tiếp theo. Tuyến đê sông - đê biển là nền tảng để Sóc Trăng khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế tạo nên điểm sáng về sản xuất nông nghiệp và thủy sản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách ở huyện Mỹ Xuyên trong chuyến đến thăm và làm việc với tỉnh Sóc Trăng (tháng 3-2015). Ảnh: Q.K

Từ khi tuyến đê hoàn thành, sản lượng lương thực tăng bình quân mỗi năm trên 70.000 tấn; năm 1999, sản lượng lúa của tỉnh Sóc Trăng bước vào ngưỡng 1,5 triệu tấn; đến năm 2011 sản lượng lúa vượt ngưỡng 2 triệu tấn, trở thành 1 trong 5 tỉnh vùng ĐBSCL có sản lượng lúa cao nhất vùng và cả nước. Hiện nay, sản lượng lúa vẫn giữ mức trên 2 triệu tấn, hình thành các vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu lớn, lúa chất lượng cao, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Cây lúa, hạt gạo Sóc Trăng ST24, ST25 đã vươn tầm quốc tế, trở thành gạo ngon nhất, nhì thế giới.

Các dự án điện gió ven biển và trên biển đã đi vào hoạt động, hòa vào lưới điện quốc gia. Ảnh: Q.K

Tuyến đê hoàn thành cũng mở ra hướng phát triển mới và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Sóc Trăng là nuôi thủy sản và công nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản. Đến cuối năm 2021, sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản đạt trên 339.000 tấn; kim ngạch xuất khẩu thủy sản và gạo đạt trên 1,1 tỉ USD. Kỳ tích về tuyến đê sông - đê biển Sóc Trăng đã đưa lĩnh vực sản xuất nông nghiệp - thủy sản thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của Sóc Trăng suốt gần 30 năm qua. Đồng thời, tuyến đê cũng là nền tảng để sau này hình thành nên Quốc lộ Nam Sông Hậu dài trên 110km từ TP. Cần Thơ đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Sóc Trăng và kết thúc ở TP. Bạc Liêu (Bạc Liêu). Qua đó, làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, là tiền đề để Sóc Trăng hình thành các khu, cụm công nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển.

Vươn ra biển lớn, phát triển nhanh và bền vững

30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, từng bước khẳng định và đã đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện, có nhiều mặt phát triển mạnh mẽ. Kinh tế phát triển, chính sách xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa không ngừng được cải thiện và nâng lên. Trong tiến trình phát triển, tỉnh Sóc Trăng luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước gợi mở những hướng đi đúng đắn để Sóc Trăng vươn lên phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của vùng ĐBSCL.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, để đưa tỉnh Sóc Trăng phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tiếp theo, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; phấn đấu đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người bằng bình quân khu vực ĐBSCL.

Lãnh đạo tỉnh, TX. Vĩnh Châu tham quan mô hình nuôi tôm phủ bạt ở xã Hòa Đông, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: Q.K

Bên cạnh tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi và chế biến, xuất khẩu thủy sản theo hướng sản xuất tập trung, chất lượng cao, theo tiêu chuẩn quốc tế, thương hiệu và phục vụ xuất khẩu, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng cũng xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá của tỉnh đến năm 2025 là tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi trọng điểm; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, vùng ven biển. Khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển; kêu gọi đầu tư các dự án năng lượng, cảng biển, khu logistics, phát triển các khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch…

Trong định hướng phát triển những năm sắp tới, Sóc Trăng còn có những thuận lợi khi các công trình, dự án trọng điểm như: cảng biển nước sâu Trần Đề, cầu Đại Ngãi, các tuyến cao tốc đi qua Sóc Trăng, đường trục Đông - Tây, Khu kinh tế biển… được triển khai thực hiện sẽ là tiền đề vững chắc để Sóc Trăng phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Với lợi thế có bờ biển dài trên 60km, những năm gần đây, tỉnh Sóc Trăng đã quy hoạch và kêu gọi đầu tư điện gió. Với 23 vị trí điện gió và hàng chục nhà đầu tư đã, đang và sẽ triển khai nhiều dự án điện gió ven biển và trên biển, những năm tới, Sóc Trăng sẽ trở thành trung tâm sản xuất năng lượng sạch ở khu vực ĐBSCL.

Xuân này, đi dọc theo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu để cảm nhận sắc xuân đang rạng ngời trên khắp miền quê Sóc Trăng, để cảm nhận mùi hương lúa mới bên những vuông tôm bạt ngàn lấp lánh nhịp đời vui và xa xa những cánh quạt điện gió mang dòng điện về phục vụ cho sự phát triển của quê hương. 30 mùa xuân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã tạo nên bước chuyển mình mới, diện mạo mới, hiện đại hơn, khang trang hơn, tươi đẹp hơn. Thành tựu trong 30 năm qua và những định hướng lớn sẽ là nền tảng vững chắc để Sóc Trăng vững bước hướng đến tương lai; để cho mọi người dân Sóc Trăng luôn có những mùa xuân ấm no và hạnh phúc.

QUỐC KIÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: