• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Chương trình OCOP thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp

10/01/2022 03:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/01/2022 | 03:26

STO - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị. Cùng với đó, trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương của tỉnh Sóc Trăng theo chuỗi giá trị do các tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân thực hiện với mục tiêu của chương trình là nâng cấp, phát triển sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt năm 2019 với quan điểm là Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện, hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ… và chủ thể OCOP là người tạo ra sản phẩm OCOP, tự hoàn thiện, đổi mới, phát triển sản phẩm dưới sự hỗ trợ của Nhà nước, nhằm làm tăng giá trị của sản phẩm, cải thiện sinh kế của người dân và cộng đồng.

Hội thi đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP được tổ chức hàng năm. Ảnh: TL

Thông qua Đề án Chương trình OCOP, các chủ thể OCOP sau khi tham gia hội thi xếp hạng các sao OCOP và đạt chứng nhận sao OCOP, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm phát triển hơn, được nhiều khách hàng biết đến, đặc biệt là nâng cao giá trị sản phẩm, người tiêu dùng tin tưởng hơn.

Một trong số nhiều hợp tác xã (HTX) tham gia Hội thi xếp hạng và đạt 3 sao OCOP cho sản phẩm trà linh chi, cao linh chi vào năm 2019 đó là HTX Số 1, Khóm 8, Phường 3, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng). Chị Cao Kim Sa - HTX Số 1 chia sẻ: “HTX trồng nấm linh chi được thành lập vào năm 2017. Trong thời gian này, HTX sản xuất nấm chủ yếu bán trong địa bàn TP. Sóc Trăng, vì chưa được khách hàng nhiều nơi biết đến nên khâu tiêu thụ chưa được tốt. Đến năm 2019, HTX đem trà linh chi, cao linh chi đi thi xếp hạng sản phẩm OCOP và đạt chứng nhận 3 sao OCOP, thì sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường. Nhờ đó, thu nhập của thành viên HTX tăng lên đáng kể, nhất là đầu ra của nấm linh chi ổn định…”.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt của ông Nguyễn Hữu Công, ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) khi chúng tôi tới tham quan vườn chanh leo ngọt của ông, sau khi trái chanh leo ngọt vừa được ngành chuyên môn cấp giấy chứng nhận VietGAP và niềm vui nhân đôi khi trái chanh leo ngọt được xếp hạng sản phẩm 3 sao OCOP vào giữa tháng 12-2021. Đưa chúng tôi ra xem vườn dây leo chanh ngọt, ông Công tâm tình: “Tôi rất phấn khởi khi trái chanh leo ngọt của tôi sản xuất đạt chứng nhận 3 sao OCOP, đây là tiền đề vững chắc để việc liên kết tiêu thụ chanh với các công ty, doanh nghiệp thuận lợi hơn. Ngay sau khi trái chanh leo ngọt đạt 3 sao OCOP đã có doanh nghiệp đến tận vườn tham quan và đặt vấn đề liên kết đầu ra phục vụ thị trường cao cấp và xuất khẩu. Theo tôi, nếu việc liên kết cùng doanh nghiệp thuận lợi, làm tăng thêm giá trị trái chanh leo ngọt và sản phẩm được quảng bá rộng rãi”.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Sóc Trăng (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) Trần Hoàng Dũng, Chương trình OCOP đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP. Đồng thời, nhiều sản phẩm khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu của địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của tỉnh như: gạo các loại, cây ăn trái, bánh pía, lạp xưởng, trà mãng cầu. Và sau khi tham gia Chương trình OCOP, sản lượng tiêu thụ của các sản phẩm OCOP được tăng lên từ 10 - 40%, có sản phẩm tăng lên đến 400% (điển hình như các sản phẩm mật ong xanh, mắm cua gạch, khô trâu Sáu Sành...). Từ đó, doanh số bán hàng, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên.

“Tính đến tháng 12-2021, trên địa bàn tỉnh có tổng số 156 sản phẩm OCOP, trong đó, có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 27 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 128 sản phẩm đạt hạng 3 sao của 85 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Theo đó, sản phẩm OCOP đã từng bước tham gia vào thị trường với vị thế của sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP dần trở thành một dấu hiệu nhận diện trên cả khía cạnh chính sách và khía cạnh sản phẩm đối với người tiêu dùng. Nhiều kênh phân phối như BigC, Vinmart, Saigon Co.op, cùng với hệ thống các sàn thương mại điện tử như PostMart, Lazada... đã được các chủ thể OCOP tiếp cận và chủ động tham gia tích cực” - đồng chí Trần Hoàng Dũng thông tin thêm.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: