• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Gạo ST25 2 lần đăng quang gạo ngon nhất thế giới

30/11/2023 13:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/11/2023 | 13:40

STO - Theo thông tin từ Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua, trong khuôn khổ Hội nghị thương mại lúa gạo toàn cầu được tổ chức tại Cebu, Philippines do The Riec Trader tổ chức, gạo Ông Cua ST25 đạt giải nhất tại hội thi gạo ngon nhất thế giới.

Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (bìa trái) nhận Giải thưởng gạo ngon nhất thế giới trong khuôn khổ Hội nghị thương mại lúa gạo toàn cầu được tổ chức tại Cebu, Philippines do The Riec Trader tổ chức.

Hội thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 15 tổ chức tại Philippines, từ ngày 28 - 30/11, có sự tham gia của hơn 10 quốc gia và 30 mẫu gạo được gửi dự thi. Kết quả, gạo Ông Cua ST25 đạt giải nhất, Campuchia đạt giải nhì và Ấn Độ đạt giải 3. Đây là lần thứ 2 gạo ST25 đăng quang ngôi vương gạo ngon nhất thế giới tại hội thi danh giá này. Năm 2019, cũng tại Philippines, gạo ST25 của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua cũng đạt giải nhất gạo ngon nhất thế giới.

Theo ông Hồ Quang Cua, sau khi đạt giải gạo ngon nhất năm 2019, với dòng 68-10, ông và các cộng sự tiếp tục thanh lọc bằng cách trồng thuần từng cá thể lúa và đến năm 2021 dòng 72-6 lộ ra. Mẫu gạo dự thi được trồng trên 2,6ha cặp kênh Tiên Cường thuộc ấp Tiên Cường, xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vào vụ Hè - Thu (2023) của ông Lưu Văn Hải, nằm trong số hàng trăm mẫu ruộng thực nghiệm các chế phẩm sinh học để phòng ngừa bệnh tật và côn trùng trên cây lúa; đồng thời cũng là chất kích thích tăng trưởng tự nhiên, không sử dụng hóa chất tổng hợp. Lúa được thu hoạch vào ngày 14 và 15/9, lúc trời mưa tầm tã nên một phần mười diện tích bị thất thoát không thu được. Điều đặc biệt là tuy bị mưa, sau khi trời khô thu hoạch ngay mà mùi gạo vẫn thơm bền. "Chúng tôi tổ chức xay xát hàng chục mẫu gạo từ các ruộng thực nghiệm không sử dụng hóa chất trong vụ Hè - Thu 2023 và sau cùng chọn ra mẫu của ông Lưu Văn Hải để dự thi. Với 50 mẫu gạo đóng túi nhỏ 200g được đại biểu xin hết, ngay sau khi công bố kết quả và trầm trồ vì mùi thơm của gạo", ông Hồ Quang Cua nói thêm.

Theo ông Hồ Quang Cua, vùng đất (không kể đất lung) Thạnh Thới An liền kề với xã Viên An, Viên Bình, Tài Văn, hàng trăm năm trước là vùng nguyên liệu của gạo Bãi Xào nức tiếng ở Hương Cảng là vùng đất xưa giờ cho hạt gạo lý tưởng (gạo no, trắng, lâu khô cơm) và cho đến nay, hàng trăm năm sau vẫn cho hạt gạo ngon nhất và luôn bán được giá cao nhất. Với kết quả này, có thể đưa vào dự án "Một triệu ha" của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì tương lai, chúng ta có thể nâng cấp hạt gạo Việt Nam lên thêm nữa.

          THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: