• Sóc Trăng tiềm năng và phát triển

Nước cốt hoa đậu biếc - thêm “sắc màu” cho sản phẩm OCOP

28/02/2022 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/02/2022 | 04:04

STO - Hoa đậu biếc không còn xa lạ với nhiều người và được trồng khá phổ biến. Hoa có nhiều màu khác nhau, trong đó nổi bật là hoa đậu biếc màu xanh tím, thả dây đậu biếc vừa tạo nét đẹp trang trí không gian sống vừa che bóng mát nên Công ty TNHH Beloved Farm, Phường 8, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã nhập giống về trồng loài hoa này để tạo cảnh quan và tận dụng hoa để chế biến thành thức uống phục vụ trong nhà hàng Beloved Farm. Cũng từ đó, mở ra con đường cho ra đời sản phẩm nước cốt hoa đậu biếc (năm 2018) và năm 2019, sản phẩm đạt 3 sao OCOP của tỉnh Sóc Trăng.

Nước cốt hoa đậu biếc được đóng trong lọ thủy tinh với diện ngoài bắt mắt. Ảnh: NGỌC HẢI

Tổng quản lý trang trại - nhà hàng Beloved Farm Lê Huỳnh chia sẻ: “Nước cốt hoa đậu biếc sản xuất theo tiêu chí sản phẩm vì sức khỏe. Qua tìm hiểu công dụng của hoa, thấy hoa nở quanh năm, chúng tôi hái sấy khô để pha trà phục vụ thực khách đến nhà hàng. Chúng tôi cũng đã nấu hoa khô với nước để lấy cốt sử dụng rất tiện, chỉ cần lấy phần cốt đó pha loãng với nước là dùng được ngay. Hoa đậu biếc có hoạt chất cliotide, đây là chất có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, góp phần cho hệ miễm dịch của cơ thể; một số nước trên thế giới còn dùng hoa trong việc điều trị, hỗ trợ chức năng não nhờ tác dụng an thần của hoa; hoạt chất blue - proanthocyanidin trong hoa giúp chống oxy hóa vượt trội, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể; hoa có tác dụng làm hạn chế các bệnh về mắt nhờ việc kích thích lưu thông máu, giúp các mao mạch ở mắt được cải thiện và nhiều công dụng khác. Trong quá trình sản xuất, sản phẩm vẫn giữ được các chất có lợi cho sức khỏe và loại bỏ vị đắng nhẹ, mùi khó chịu từ cuống hoa”.

Hoa đậu biếc được trồng trên diện tích 200mtrong trang trại Beloved Farm, chứ công ty không thu mua hoa bên ngoài để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất sạch, hoa được hái vào buổi sáng sớm rồi được sấy khô trước khi chế biến. Tổng quản lý trang trại - nhà hàng Beloved Farm Lê Huỳnh thông tin, ban đầu nước cốt hoa đậu biếc đơn thuần chỉ là nước cốt hoa thêm đường phèn, khách hàng có thể mua về để làm phẩm màu chế biến các món ăn hay pha chế làm nước uống, thêm mật ong, tắc để tăng hương vị. Đến năm 2020, do nhu cầu thị trường, hiện nay công ty đã tung ra sản phẩm nước cốt hoa đậu biếc tắc mật ong, khách hàng sẽ dễ pha chế nước uống hơn.

Sản phẩm hiện được bán tại nhà hàng Beloved Farm, Trường Mầm non Ngôi sao nhỏ, một số cửa hàng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trang facebook, Lazada… Khởi đầu sản phẩm làm thủ công nhưng qua thời gian một số công đoạn được thay thế bằng máy móc và thời gian tới công ty đầu tư thêm công nghệ để sản phẩm sản xuất đồng đều, nhanh hơn và giảm giá thành. Thay vì sử dụng lọ nhựa để giảm chi phí sản xuất, công ty sử dụng lọ thủy tinh với dung tích 250ml theo tiêu chí giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường của công ty. Hiện sản phẩm được bày bán với giá 100.000 đồng/lọ, pha được 12 ly nước đậu biếc. Khi tìm hiểu thêm được biết đây là mặt hàng không có dòng sản phẩm cạnh tranh vì hiện nay trên thị trường chỉ có bán dạng trà, bột hoa đậu biếc cho nên sản phẩm khá rộng đường “bơi” trong thị trường.

Sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, minh chứng là bình quân mỗi năm công ty bán ra thị trường hàng ngàn lọ. Và khi sản phẩm gia nhập “căn nhà chung” OCOP, sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn thông qua sự hỗ trợ của các ngành chức năng như xây dựng thương hiệu, giới thiệu, quảng bá sản phẩm qua các kênh… Theo thông tin từ Tổng quản lý trang trại - nhà hàng Beloved Farm Lê Huỳnh, công ty đang làm việc với nhà máy đóng lon để gia công nước hoa đậu biếc đóng lon có gas, hứa hẹn đây là một sản phẩm không chỉ phục vụ giải khát mà tốt cho sức khỏe, rất tiện lợi cho người sử dụng.

Từng là loài hoa được trồng trang trí, làm đẹp không gian sống nhưng từ ý tưởng, sự kiên trì nghiên cứu và sáng tạo, nước cốt hoa đậu biếc đã ra đời, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và sản phẩm không ngừng phát triển. Đây là món quà sức khỏe dành tặng cho cá nhân, người thân, bạn bè không thể thiếu mang thương thiệu OCOP Sóc Trăng.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: