• Sức khỏe và Đời sống

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng:

Tích cực triển khai hoạt động điều trị các bệnh không lây nhiễm

02/11/2023 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/11/2023 | 04:55

STO - Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động nâng cao năng lực quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn tâm thần... có xu hướng ngày càng gia tăng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người bệnh và là gánh nặng về kinh tế của gia đình. Mỗi ngày, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, đội ngũ bác sĩ khám, chẩn đoán, điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân mắc các bệnh này.

Để quản lý, điều trị đạt hiệu quả cho người mắc bệnh không lây nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng triển khai nhiều hoạt động chuyên môn nhằm tầm soát, chẩn đoán, điều trị và đưa ra các giải pháp phòng bệnh các bệnh lý này. Ngoài việc việc quan tâm đến chuyên môn, bệnh viện còn đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại để thực hiện các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị.

Bên cạnh đó, bệnh viện ứng dụng các thành tựu mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh không lây nhiễm; nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh nên ngày càng đông bệnh nhân tin tưởng đến khám và chữa bệnh. Cán bộ, nhân viên y tế nâng cao thái độ ứng xử trong giao tiếp với thân nhân và bệnh nhân, thực hiện đúng theo tinh thần “bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Anh Thái Chung Hữu Tâm, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tâm tình: “Tôi chăm sóc người nhà bị bệnh tâm thần được mấy hôm rồi. Các y, bác sĩ tại Khoa Tâm thần tận tình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ân cần, gần gũi; môi trường bệnh viện sạch sẽ, thoáng mát. Người nhà tôi sức khỏe đã ổn định hơn”.

Song song đó, hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại bệnh viện được tăng cường; thực hiện tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh về cách chăm sóc, dinh dưỡng, sinh hoạt. Các nhân viên y tế không chỉ điều trị bằng thuốc mà còn kết hợp những liệu pháp tâm lý đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; phổ cập kiến thức cơ bản về phòng bệnh, điều trị bệnh và chăm sóc người bệnh, chia sẻ những thắc mắc, ưu tư của thân nhân người bệnh và bệnh nhân.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng khám, chẩn đoán, điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trương Ngọc Như Thảo - Trưởng Khoa Nội tiết - Đái tháo đường - Tiêu hóa - Huyết học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng) thông tin: “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dành cho việc chẩn đoán, tầm soát đái tháo đường được đầu tư, trang bị và phát huy hiệu quả; nhân viên y tế luôn nhiệt tình, gần gũi, tận tình giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân khi đến khám bệnh. Hiện tại, mỗi ngày Khoa Nội tiết - Đái tháo đường - Tiêu hóa - Huyết học khám, chẩn đoán, điều trị cho khoảng 80 - 100 bệnh nhân điều trị ngoại trú, trong đó có nhiều trường hợp đái tháo đường. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân chỉ biết mình bị bệnh đái tháo đường khi đi khám, chữa các bệnh khác; họ thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, đã có biến chứng, thậm chí biến chứng rất nặng. Do đó, Câu lạc bộ Bệnh nhân đái tháo đường được thành lập giúp bệnh nhân nâng cao khả năng tự chăm sóc sức khỏe, cũng như truyền thông đến mọi người về phòng, chống bệnh đái tháo đường. Vì vậy, người dân nên tầm soát phát hiện sớm bệnh đái tháo đường để giảm biến chứng, nhất là nhóm đối tượng nguy cơ cao như người có tiền căn gia đình tiểu đường, phụ nữ mang thai, người trên 40 tuổi”.

Riêng tại Khoa Tâm thần là khoa chuyên thực hiện nhiệm vụ khám, chẩn đoán, điều trị bệnh tâm thần kinh; chẩn đoán và điều trị nội trú, ngoại trú cho các bệnh lý thuộc chuyên khoa tâm thần. Do nhiều nguyên nhân, không ít trường hợp đến bệnh viện khi bệnh đã bước vào giai đoạn nặng, không làm chủ được cảm xúc, hành vi. Tuy nhiên, tập thể Khoa Tâm thần luôn có sự chủ động chuẩn bị về mặt tâm lý, tinh thần, cố gắng chăm sóc người bệnh thật tốt; tùy theo tình trạng của người bệnh mà có cách chăm sóc riêng. Cử nhân Phùng Văn Thoàn - Điều dưỡng trưởng Khoa Tâm thần chia sẻ: “Bệnh tâm thần là do rối loạn hoạt động của não bộ, gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm... Đa số không xác định được nguyên nhân, chỉ xác định được yếu tố thúc đẩy; một số xuất phát từ nguyên nhân nghiện rượu, ma túy... nếu không được chữa trị kịp thời dẫn đến trạng thái tâm thần sa sút, người bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, các y, bác sĩ luôn gần gũi, động viên người bệnh và người nhà bệnh nhân, giúp người bệnh ổn định tốt hơn”.

Đồng thời, việc chẩn đoán, điều trị bệnh tăng huyết áp Khoa Nội Tim mạch cũng được triển khai tích cực, hạn chế xảy ra sự cố. Bệnh nhân khi đến khám bệnh được lấy dấu hiệu sinh tồn, chỉ định các biện pháp tiếp theo; tư vấn dinh dưỡng; hướng dẫn sử dụng thuốc. Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Cao Trí - Trưởng Khoa Nội Tim mạch cho biết: “Mỗi ngày, khoa khám, chẩn đoán, điều trị khoảng 150 - 170 lượt bệnh nhân. Mặc dù áp lực công việc lớn nhưng y, bác sĩ luôn cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ, giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Hoạt động quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân; nâng cao vai trò của bệnh viện là tuyến cuối của tỉnh.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: