• Thị xã Ngã Năm

Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở TX. Ngã Năm

13/12/2021 03:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Nhất Huy
  • Thứ Hai, 13/12/2021 | 03:10

STO - Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) được các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện trên các lĩnh vực, được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia; nhiều mô hình lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, đã tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong lĩnh vực kinh tế, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, vận động nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, giảm nghèo bền vững; tham gia đóng góp xây dựng các công trình công cộng, các dự án phát triển kinh tế - xã hội như: đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hoa màu, giải phóng mặt bằng, các công trình, dự án triển khai kịp tiến độ, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Qua thực hiện đã xuất hiện nhiều điển hình “Dân vận khéo” làm ăn có hiệu quả trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, làng nghề, giải quyết tranh chấp đất đai, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính…

Các đoàn thể chính trị - xã hội TX. Ngã Năm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các khu cách ly. Ảnh: NHẤT HUY

Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, khéo tuyên truyền, vận động nhân dân, nhiều địa phương đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống các tệ nạn xã hội, tham gia xây dựng dân quân tự vệ, bảo vệ an ninh trật tự. Nhiều điển hình “Dân vận khéo” trong việc thành lập các tổ tự quản, tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; tuyên truyền, vận động thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự hàng năm đạt 100% chỉ tiêu trên giao; phối hợp chỉ đạo mô hình “Dân vận khéo” như: mô hình camera an ninh (Công an thị xã); mô hình vận động phong trào camera an ninh gắn phong trào thắp sáng miền quê (xã Long Bình); mô hình giúp đỡ hộ nghèo, gia đình cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên phát triển kinh tế gia đình (Ban CHQS thị xã).

Trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, thị xã triển khai thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực. Công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước được tăng cường, ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền có chuyển biến khá rõ nét; MTTQ và các đoàn thể đã vận động nhân dân đóng góp ý kiến về xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao ý thức tự quản của cộng đồng dân cư; vai trò của nhân dân trong tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được phát huy, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Nhà nước.

Trong năm 2020 đã có 9 mô hình “Dân vận khéo” tập thể và 13 mô hình “Dân vận khéo” cá nhân được tuyên dương, khen thưởng cấp thị xã. Điển hình như Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới, TX. Ngã Năm xây dựng được mô hình “Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người già neo đơn không còn khả năng lao động”. Với mô hình này, Chi bộ Quân sự xã Vĩnh Quới tiến hành gây quỹ mỗi đảng viên, cán bộ quân sự và tiểu đội dân quân thường trực thuộc Ban CHQS xã hàng tháng vào ngày nhận tiền phụ cấp mỗi đồng chí tiết kiệm đóng góp vào quỹ 20.000 đồng. Từ số tiền thu được, chi bộ đã nhận giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng lao động để phát triển kinh tế gia đình.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Nhung - Phó trưởng Ban phụ trách, Ban Dân vận Thị ủy Ngã Năm cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, yêu cầu đặt ra cho công tác dân vận là phải chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, đổi mới phương pháp tuyên truyền để người dân đồng lòng với cấp ủy, chính quyền đẩy lùi dịch bệnh. Trong thời điểm địa phương thực hiện giãn cách xã hội; thích ứng với “trạng thái bình thường mới”, Ban Dân vận Thị ủy đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm cung cấp những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động nhân dân tổ chức nấu ăn phục vụ tuyến đầu chống dịch, vận động hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, Ban Dân vận phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ thị xã tổ chức các bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tỉnh lộ. Duy trì 4 đội nấu ăn các đoàn thể tại các bếp ăn: Thị đội, Phường 2, Tân Long, Mỹ Bình (trung bình mỗi ngày có 20 cán bộ đoàn thể tham gia). Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể tổ chức đội hỗ trợ người dân mua lương thực, thực phẩm và các hàng thiết yếu; phối hợp vận động quà, gói bánh hỗ trợ các điểm cách ly… Tính đến nay, đã vận động tổng số tiền trên 5,2 tỉ đồng (trong đó, vận động tiền mặt trên 2,7 tỉ đồng; lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu quy ra tiền trên 2,4 tỉ đồng), tất cả số tiền và lương thực, thực phẩm được chuyển hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung và các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Nhung cho biết: “Thời gian tới, thị xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đến cán bộ, đoàn viên, hội viên. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có việc làm tốt, cách làm hay trong công tác dân vận để động viên, nhân rộng các điển hình tiêu biểu”.

NHẤT HUY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: