• Thị xã Ngã Năm

Ngành Nông nghiệp TX. Ngã Năm: “Cầu nối” giữa doanh nghiệp và nông dân

30/12/2021 03:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo sóc trăng
  • Thứ Năm, 30/12/2021 | 03:24

STO - Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trên địa bàn TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) đã hình thành nhiều liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ. Theo đó, ngành Nông nghiệp thị xã chủ động tham mưu Thị ủy, UBND thị xã phối hợp với các xã, phường để tổ chức làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp và nông dân, để có liên kết tiêu thụ mang tính chất bền vững, từng bước khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”…

Vụ lúa Đông - Xuân 2021 - 2022, nông dân TX. Ngã Năm xuống giống 18.545ha. Trong quá trình canh tác lúa, ngoài việc khuyến cáo chăm sóc, phòng ngừa các loại dịch hại để đảm bảo năng suất ở cuối vụ, ngành Nông nghiệp thị xã còn luôn chú trọng đến khâu liên kết tiêu thụ. Đây là vấn đề hết sức cần thiết, bởi đây là khâu cuối cùng trong sản xuất lúa, quyết định đến mức thu nhập cho nông hộ.

Vụ lúa năm nay, ông Nguyễn Văn Huấn, nông dân ở khóm Tân Trung, Phường 2, TX. Ngã Năm sản xuất 2ha, với giống ST25. Nếu như những vụ trước cuối vụ mới có người đến đặt cọc thu mua lúa, thì ngay từ đầu vụ lúa năm nay ông được doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết bao tiêu với giá từ 7.000 đồng/kg trở lên nên gia đình ông Huấn rất phấn khỏi. “Mọi năm, cuối vụ là phải đi tìm thương lái và đôi khi giá thành cũng bấp bênh lắm. Vụ này được doanh nghiệp bao tiêu nên gia đình nhẹ lo lắng, bởi cuối vụ thì chỉ cần doanh nghiệp xuống, cắt và vận chuyển và thu tiền là xong” - ông Nguyễn Văn Huấn phấn khởi cho biết.

Ngành chuyên môn làm việc về tình hình bao tiêu trong vụ lúa Đông - Xuân ở Hợp tác xã Phong Hằng, xã Long Bình, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng). Ảnh: TUẤN PHI

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, những năm trước đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TX. Ngã Năm phần lớn vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, thiếu liên kết, tách rời khâu sản xuất, khâu chế biến với khâu tiêu thụ, dẫn tới hiệu quả kinh tế chưa cao. Để khắc phục tình trạng “được mùa mất giá” thì việc tạo dựng liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ được xem là yếu tố then chốt. Nắm bắt được xu thế nêu trên, tại Hợp tác xã (HTX) Phong Hằng ở ấp Mỹ Hòa, xã Long Bình sản xuất 110ha, ngay từ đầu vụ, các xã viên được doanh nghiệp trao đổi liên kết bao tiêu giống lúa ST25, với mức giá cao hơn giá thị trường từ 800 - 1.000 đồng/kg nên bà còn khá phấn khởi, bởi không bao tiêu liên kết tiêu thụ ở đầu vụ thì cuối vụ đầu ra hạt lúa khá bấp bênh, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay. 

Ông Huỳnh Thanh Phong - Giám đốc HTX Nông nghiệp Phong Hằng vui vẻ thông tin: “Mọi năm thì xã viên làm từ 2 - 3 loại giống, cuối vụ thì chạy tới chạy lui để tìm thương lái thu mua, khó khăn quá. Nhưng năm nay, bà con xã viên chỉ làm một loại đó là giống ST25 và được doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu nên ai cũng yên tâm, phấn khỏi lắm, bởi giá thành cao hơn so với bên ngoài”. Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm, nhằm tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn tiếp cận và liên kết với doanh nghiệp, Phòng Kinh tế thị xã đã tích cực phối hợp với UBND các xã, phường hướng dẫn các HTX nông nghiệp trong lĩnh vực lúa gạo trên địa bàn cung cấp thông tin phục vụ hội nghị liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo tỉnh Sóc Trăng.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vụ lúa Đông - Xuân, hầu hết doanh nghiệp truyền thống ở các tỉnh: Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang và TP. Cần Thơ không xuống trực tiếp gặp nông dân để liên kết tiêu thụ. Thay vào đó là được chính quyền địa phương đứng ra làm đầu mối trung gian, tổ chức cho doanh nghiệp và nông dân gặp gỡ bằng hình thức trực tuyến nên diện tích bao tiêu năm nay đạt tương đương vụ rồi. Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm, trong năm 2021, do có sự chủ động của các đơn vị nên ngay từ đầu vụ, các địa phương đã triển khai đến các doanh nghiệp, đại lý, thương lái, người môi giới thực hiện liên kết tiêu thụ theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ, diện tích bao tiêu 27.365ha, chiếm 74% tổng diện tích gieo trồng, đa số người dân đều tuân thủ thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết. Nhìn chung, diện tích bao tiêu tăng nhiều so với năm 2020 (tăng 36%).

Đồng chí Hồng Minh Nhật - Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm cho biết: “Năm nay, Phòng Kinh tế thị xã đã chủ động tham mưu Thị ủy, UBND thị xã phối hợp với các xã, phường để tổ chức làm “cầu nối” giữa doanh nghiệp và nông dân để có liên kết tiêu thụ mang tính chất bền vững. Đồng thời, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đến bà con nông dân và trao đổi doanh nghiệp giữ chữ tín với nhau để liên kết tiêu thụ mang tính chủ động và lâu dài”. Vụ lúa Đông - Xuân năm nay, toàn TX. Ngã Năm xuống giống 18.545ha, doanh nghiệp và đại lý tiến hành liên kết tiêu thụ gần 15.000ha, tăng hơn 1.000ha so với vụ trước. Các nhóm giống chủ lực được doanh nghiệp và đại lý ở địa phương lựa chọn bao tiêu chủ yếu, gồm: ST24, ST25, OM và Đài Thơm 8.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp TX. Ngã Năm tiếp tục tăng cường kêu gọi các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ lúa và triển khai có hiệu quả chính sách thu hút đầu tư… Có thể khẳng định rằng, việc liên kết tiêu thụ giữa lúc dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp là hết sức cần thiết, giúp nông dân tiêu thụ sản lượng lúa dễ dàng ở cuối vụ, góp phần hoàn thành mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế ở địa phương”.

QUANG BÌNH - TUẤN PHI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: