• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm

Phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng nông thôn mới

17/01/2022 10:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/01/2022 | 10:32

STO - Kinh tế tập thể (KTTT) đóng vai trò quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đối với TX. Ngã Năm (Sóc Trăng), tính đến nay, thị xã đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 5/5 xã đạt chuẩn NTM, đây là tiền đề quan trọng để địa phương phát triển mạnh loại hình KTTT.

Đồng chí Kim Thái Phong - Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm cho biết, để tập trung phát triển KTTT trong xây dựng xã NTM, thời gian qua, Thị ủy Ngã Năm đã tập trung chỉ đạo cấp ủy và chính quyền các cấp bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Tỉnh ủy, Thị ủy về KTTT, hợp tác xã (HTX) và đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả để tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ và người dân về KTTT; đồng thời đẩy mạnh việc triển khai các văn bản pháp luật và chính sách có liên quan đến phát triển KTTT, thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế nông nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn, củng cố và định hướng phát triển KTTT; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý các cấp và các thành viên quản trị HTX.

Các HTX liên kết với doanh nghiệp thực hiện đa dạng các sản phẩm chế biến từ mãng cầu gai. Ảnh: QUANG BÌNH

Với cách làm nêu trên, tính đến nay, trên địa bàn TX. Ngã Năm đã phát triển và duy trì hoạt động 18 HTX, 185 tổ hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi đầu tư, thu hút các doanh nghiệp đầu tư liên kết tiêu thụ nông sản theo Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ; bình quân hàng năm có trên 45% diện tích gieo trồng lúa được liên kết tiêu thụ ngay từ đầu vụ, góp phần ổn định đầu ra sản phẩm, đảm bảo lợi nhuận cho người dân an tâm sản xuất. Ngoài ra, một số loại nông sản như: mãng cầu gai, chanh không hạt... được các doanh nghiệp quan tâm ký kết hợp đồng bao tiêu để xuất khẩu. Hiện nay, HTX Kiên Hòa triển khai ký hợp đồng liên kết bao tiêu với Công ty Tiến Thịnh - Hậu Giang với khối lượng 100 tấn trái mãng cầu.

Song song đó, một số mô hình HTX đã ứng dụng đồng bộ, hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, thực hiện liên kết theo chuỗi sản xuất, áp dụng các quy phạm thực hành theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, như: HTX Long Thành, mãng cầu gai Kiên Hòa, mãng cầu gai Vĩnh Kiên... Theo đó, HTX Long Thành áp dụng GlobalGAP với diện tích 73ha và được cấp mã vùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm; HTX Mãng cầu gai Vĩnh Kiên ứng dụng tem truy xuất điện tử cho sản phẩm và sản phẩm trà mãng cầu được đánh giá xếp loại OCOP hạng 3 sao; HTX Mãng cầu gai Kiên Hòa phát triển liên kết Công ty TNHH Cẩm Thiều thực hiện đa dạng các sản phẩm chế biến từ mãng cầu gai, đến nay đã phát triển đưa ra thị trường 9 dòng sản phẩm... Nhờ đó, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu sản phẩm của HTX, giá trị sản phẩm tăng lên, góp phần nâng cao thu nhập cho các HTX cũng như người lao động, chứng tỏ loại hình KTTT có vai trò quan trọng trong xây dựng NTM, góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

Tuy nhiên, việc phát triển KTTT, HTX thời gian qua trên địa bàn TX. Ngã Năm vẫn còn một số khó khăn, do đa số các HTX có quy mô hoạt động nhỏ, thiếu vốn sản xuất, cơ sở vật chất thiếu thốn, tài sản ít, quy mô thành viên còn khiêm tốn; hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường, khả năng cạnh tranh thấp. Ngoài ra, nguồn lực để hỗ trợ phát triển KTTT, HTX còn thấp, một số chính sách đã ban hành nhưng triển khai thực hiện còn chậm; việc tiếp cận chính sách hỗ trợ HTX còn nhiều khó khăn, nhất là các HTX quy mô nhỏ. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân triển khai tổ chức sản xuất theo quy mô lớn gặp khó khăn do ảnh hưởng tư duy truyền thống theo tập quán sản xuất cũ; đa số người dân chỉ thực sự mạnh dạn trong việc đầu tư huy động nguồn nhân lực, mặt khác hầu hết các HTX đều không có tài sản thế chấp và thiếu thông tin về chính sách tín dụng cũng như thông tin dự báo về thị trường giá cả sản phẩm hàng hóa...

“Địa phương sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách có liên quan để phát triển KTTT; tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất, vai trò và chủ trương chính sách của Đảng đối với việc phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng khoa học công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các cán bộ phụ trách KTTT, thành viên các HTX đáp ứng các yêu cầu về tư vấn, hỗ trợ HTX trong quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp cận các chương trình, dự án để tạo điều kiện các HTX được hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ của Nhà nước... Theo đó, đề xuất nghiên cứu việc đưa cán bộ, đảng viên tham gia vai trò chủ chốt trong HTX nhằm từng bước thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, mạnh dạn góp vốn để thực hiện việc tổ chức sản xuất tập trung quy mô lớn. Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT gắn với xây dựng NTM và tái cơ cấu ngành nông nghiệp” - Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm Kim Thái Phong cho biết thêm.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: