• Thị xã Ngã Năm

Ước mơ của Đức

06/10/2022 04:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Năm, 06/10/2022 | 04:37

STO - Ở thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng), nhiều gia đình ăn nên làm ra, ổn định cuộc sống nhờ nghề làm mắm. Với ước mơ cải thiện kinh tế, góp phần phát triển nghề truyền thống của quê nhà, chàng trai Phan Minh Đức - Bí thư Thị đoàn Ngã Năm đã nỗ lực xây dựng thương hiệu mắm Đồng Quê của gia đình với sản phẩm mắm cá lóc đồng nguyên con và mắm cá lóc đồng phi lê đóng hộp.

Mùa nước nổi, cá lũ lượt kéo về, cũng là lúc mà cả nhà Đức bận rộn với vụ mắm trong năm. Năm nay, đơn hàng gấp đôi năm trước nên từ giữa tháng 7 (âm lịch), Đức bắt đầu thu mua cá, bắt tay vào làm những mẻ mắm đầu tiên.

Khoảng 6 năm trước, gia đình Đức bắt đầu nghề làm mắm, chủ yếu là mắm cá sặc và cá rô đồng, bán lẻ cho bà con trong xóm và người quen. Vùng đất Ngã Năm vốn nổi tiếng với đặc sản mắm cá lóc. Ở địa phương này có nhiều cơ sở sản xuất mắm lóc lâu đời, có thương hiệu. Từ những bữa cơm với các món ăn từ mắm cá lóc của mẹ làm được bạn bè, người thân khen ngợi đã giúp cho Đức tự tin khởi nghiệp làm mắm cá lóc theo công thức riêng của gia đình.

Phan Minh Đức và sản phẩm mắm cá lóc phi lê đóng hộp hiệu Đồng Quê tại buổi trưng bày sản phẩm của đoàn viên, thanh niên kỳ Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng vừa qua. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

“Quê tôi vào mùa nước nổi, số lượng cá lóc đồng thu hoạch được rất nhiều. Cá đồng lại được người dân ưa chuộng, tin dùng vì lý do sức khỏe nên tôi chọn nguyên liệu làm mắm là cá lóc đồng thay vì cá lóc nuôi. Năm 2020, sau khi tìm được nguồn cung cấp cá lóc đồng tin cậy, tôi bắt tay vào làm và nghĩ cách để đưa sản phẩm ra thị trường. Cùng với làm mắm cá lóc nguyên con, tôi làm mắm cá lóc phi lê đóng hộp, mỗi hộp có khối lượng 250g để tiện lợi cho khách hàng dùng thử. Sau gần 3 năm tiếp cận thị trường, hiện mắm lóc nguyên con và mắm phi lê đóng hộp đều bán rất chạy” - Đức phấn khởi chia sẻ.

Năm 2021, Đức xuất ra thị trường gần 3 tấn mắm cá lóc nguyên con và phi lê. Năm nay, thương hiệu mắm Đồng Quê cần khoảng 6 tấn mắm để giao cho khách. Trước đây, mắm Đồng Quê chỉ có 2 đầu mối thu mua, hiện đã có được 5 đầu mối, nguồn khách sỉ này trong tỉnh và ở các tỉnh, thành lân cận. Sau khi trừ các khoản chi phí, 1 tấn mắm lóc sẽ cho lợi nhuận hơn 50 triệu đồng.

Đức cho biết, để có được mắm lóc ngon, phải qua nhiều công đoạn. Cá nguyên liệu phải tươi sống, được làm sạch sẽ, sau khi ủ muối khoảng một tháng rưỡi sẽ chao đường và rắc thính rồi tiếp tục ủ thêm 3 tháng là mắm chín, có thể dùng được. Công đoạn làm mắm cơ bản như nhau, cá ủ muối, ướp đường, rắc thính, nhưng mỗi nhà đều có bí quyết riêng để làm ra con mắm đặc trưng. Mắm cá lóc Đồng Quê đến khi dùng được sẽ có màu đỏ tự nhiên, thịt thơm, chắc, xương mềm, vừa ăn không bị mặn chát. “Thông thường, mắm được ủ trong lu, khạp, nhưng tôi ủ trong keo nhựa có dung tích 10kg. Mắm ủ trong keo vặn kín không đi hơi, tránh được ruồi nhặng mà chất lượng của con mắm vẫn không đổi. Làm mắm trực tiếp vào keo như vậy khi mắm chín thì đem giao hẳn cho khách, không phải cân đếm, rất tiện lợi” - Đức chia sẻ thêm.

Những năm qua nhờ nghề mắm mà cuộc sống gia đình Đức thoải mái hơn. Để thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa, thương hiệu mắm Đồng Quê đã đăng ký chất lượng sản phẩm, chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ ăn nên làm ra với mắm cá lóc đồng, mắm cá rô và cá sặc của Đồng Quê hiện cũng bán rất chạy. Năm ngoái gia đình Đức thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng cho 6 tấn mắm cá rô, cá sặc.

“Mỗi khi có bạn bè, khách phương xa đến chơi, tôi thường chế biến các món ăn từ mắm để tiếp đãi. Mắm nấu lẩu nhúng rau, mắm sống cuốn rau vườn, mắm cá lóc nguyên con bỏ thêm gia vị hành, tiêu tỏi hoặc mắm phi lê băm với thịt heo, cho thêm trứng vịt đem chưng ăn kèm rau sống... để mọi người dùng và góp ý chất lượng sản phẩm. Mong muốn của tôi là đi đến đâu cũng nghe nhắc đến đặc sản mắm lóc của Ngã Năm, trong đó có sản phẩm mắm lóc đồng nguyên con và mắm đồng phi lê đóng hộp hiệu Đồng Quê. Tôi đã lên kế hoạch để sản phẩm mắm Đồng Quê có mặt trên các kệ hàng siêu thị bán lẻ, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi” - Đức tâm sự với ánh mắt tràn ngập niềm vui, hy vọng.

Không chỉ được nhắc đến là một thủ lĩnh đoàn năng động, nhiệt tình, Đức còn là điển hình tiêu biểu thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, biết phát huy lợi thế của gia đình, quê hương để thực hiện ước mơ vươn lên làm giàu chính đáng.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: