Thực hiện tốt “3 cùng”, “3 phát huy” trong ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế đất nước

02/04/2024 19:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/04/2024 | 19:44

STO - Chiều tối ngày 2/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các trưởng cơ quan đại điện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế đất nước năm 2024. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có các đồng chí: Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Chiêu - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao, trong năm 2023, công tác ngoại giao kinh tế đã được Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, thực chất, mở ra các hướng đi mới, mang tính đột phá, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kịp thời thể chế hóa, tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng và Chính phủ về công tác ngoại giao kinh tế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy, nhận thức đến hành động trong triển khai ngoại giao kinh tế. Đóng góp duy trì cục diện đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước và đẩy mạnh thu hút nguồn lực phục vụ các động lực tăng trưởng. Từ năm 2023 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với 4 đối tác chủ chốt, nâng tổng số Đối tác Chiến lược lên 7 nước.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG LAN

Các bộ, ngành, cơ quan đại diện tăng cường hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tham gia các hoạt động đối ngoại, quảng bá, xúc tiến ở trong và ngoài nước, kết nối với quốc tế, qua đó hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp mở rộng thị trường, vận động đầu tư FDI chất lượng cao, thu hút ODA thế hệ mới. Bên cạnh đó, các bộ, ngành phối hợp triển khai 16 FTA đã ký kết; thúc đẩy đàm phán CEPA với UAE, các FTA với EFTA… đưa hoạt động hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế được đẩy mạnh sâu rộng, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam, gắn với thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương các nỗ lực và kết quả của ngành ngoại giao, các bộ, ngành, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong triển khai nhiệm vụ đối ngoại và ngoại giao kinh tế thời gian qua. Thủ tướng đề nghị, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, các bộ, ngành, địa phương, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần thực hiện tốt “3 cùng”: cùng lắng nghe và thấu hiểu giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với người dân; cùng chia sẻ tầm nhìn hành động để phát triển kinh tế nói chung, tăng trưởng xanh nói riêng; và cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển. “3 phát huy”: phát huy thế và lực của đất nước đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài; phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp sức mạnh thời đại để ngoại giao kinh tế, văn hóa kết hợp với giao lưu nhân dân và phát triển du lịch; phát huy tính sáng tạo, năng động, thông minh của người Việt Nam để đa dạng hóa thị trường gắn với phát huy tối đa hiệu quả đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ để ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả công tác ngoại giao trong năm 2024 theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TW, ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: