• Văn hóa - Thể thao

Lân - sư - rồng ráo riết tập luyện chuẩn bị Tết

03/02/2024 04:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 03/02/2024 | 04:40

STO - Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp xuân về - Tết đến là các đoàn, đội, hay câu lạc bộ lân - sư - rồng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói chung và thành phố Sóc Trăng nói riêng lại rộn ràng tiếng trống hội, hoặc chập chả vang lên chuẩn bị phục vụ người dân trong những ngày Tết.

Ráo riết tập luyện

Tối nào cũng vậy, tại sân Nhà Thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng, những tiếng trống hội, chập chả, cồng “tùng chen, tùng chen, lắc cắc, tùng chen” vang lên dồn dập, nhộn nhịp báo hiệu Tết đã đến gần. Vũ viên Thạch Văn Lộc - thành viên Câu lạc bộ Lân - sư - rồng An Nam Đường, thuộc Nhà Thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Hằng đêm, sau khi tập luyện môn võ taekwondo đến khoảng 20 giờ, chúng em lại bắt đầu tập luyện các bài múa lân để phục vụ bà con trong dịp Tết. Tập các bài múa lân này, đòi hỏi người múa phải có thể lực để thực hiện các bước nhảy dễ dàng hơn. Nếu không có lực sẽ dễ gây sự cố, nhất là những bước đi - múa trên giàn mai hoa thung. Lần đầu tiên múa trước công chúng, em múa cầm đầu lân cũng hơi run, giờ đã quen. Dù múa lân có những động tác khó, em vẫn rất đam mê và muốn tạo hình cho lân thật sống động”.

Các thành viên tập luyện bài trống hội mừng xuân. Ảnh: THẠCH PÍCH

Là người vừa múa lân mai hoa thung, vừa múa lân leo cột, em Đặng Chí Minh cho biết: “Để thực hiện được bài lân leo cột, em phải mất nhiều thời gian để tập luyện các động tác và biểu diễn tiết mục lân leo cột cao, đến đỉnh rồi còn xoay nhiều lần để giữ thăng bằng như một con lân. Múa lân leo cột, hay mai hoa thung đòi hỏi vũ viên phải gan dạ, khỏe và quyết đoán. Chỉ một sơ suất nhỏ, hay phối hợp không ăn ý là có thể ngã từ trên cao xuống”.

Hiện nay, Câu lạc bộ Lân - sư - rồng An Nam Đường đang tập luyện các bài: Trống hội mừng năm mới, tứ lân chúc mừng, lân hái lộc địa bửu (hái lộc cho gia chủ), múa rồng mừng tân xuân, lân mai hoa thung, lân leo cột tre hái lộc trời… Những thành viên trong câu lạc bộ này đa số là học sinh và võ sinh đến từ câu lạc võ taekwondo Nhà Thiếu nhi tỉnh qua tập luyện.

Tập luyện bài tứ lân chúc mừng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Chuẩn bị Tết

Dù không chuyên, nhưng các vũ viên trong câu lạc bộ An Nam Đường đang ráo riết tập luyện các bài múa để có thể góp vui cho mọi người dân dịp Tết. Huấn luyện viên Trương Thái Được - Câu lạc bộ An Nam Đường cho biết: “Câu lạc bộ mới thành lập chỉ  hơn 1 năm nay. Lần đầu các em tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật này gặp không ít khó khăn về kỹ thuật múa. Để múa được, thường mất từ nửa năm đến 1 năm tập những động tác đơn giản đến các bài múa phức tạp. Múa lân - sư - rồng đòi hỏi người múa phải gan dạ, có thể lực tốt. Chỉ một tích tắc mất tập trung là có thể sai và té ngã cả đội. Vì vậy, hằng đêm các em phải tập trung luyện tập nhiều động tác tổng hợp uyển chuyển, linh hoạt để điệu múa lân đẹp, hấp dẫn, biểu lộ được thần thái và tình cảm của lân và rồng. Đặc biệt trong số các bài thì lân lên mai hoa thung đòi hỏi kỹ thuật cao nhất. Người đầu, người đuôi gần như phải phối hợp nhịp nhàng, ăn ý từng nhịp thở. Giàn mai hoa thung có cột thấp nhất 1,2m, cao nhất đến 2,5m. Các khoảng cách cột xa dần từ 0,7m lên đến 1,8m. Còn với lân leo cột tre, tuy chỉ có một người cầm đầu lân lên, nhưng độ cao hái lộc là 5 - 7m. Những bài này đòi hỏi người biểu diễn không được phép sơ suất cho dù có đeo dây an toàn”.

Ông Trần Đình Quí - Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Để chuẩn bị phục vụ Tết và show khai trương của các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngoài tập luyện nâng cao trình độ, chúng tôi cũng đã đầu tư trang thiết bị, dụng cụ được 7 con lân, 1 con rồng, bộ quần áo, 12 trống hội, 1 bộ trống… Song song đó, các thành viên trong câu lạc bộ cũng đang háo hức tập luyện các kỹ thuật bài múa lân, rồng để tham gia Giải lân - sư - rồng mừng Đảng - mừng xuân Giáp Thìn 2024 tại thành phố Cần Thơ, sẽ diễn ra vào các ngày 3 - 4/2 và ngày 5 - 6/2 sẽ tham gia Giải lân - sư - rồng đồng bằng sông Cửu Long mở rộng năm 2024, do tỉnh Hậu Giang đăng cai tổ chức. Mục đích là tạo điều kiện cho các thành viên trong câu lạc bộ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ các đội, đoàn lân - sư - rồng mạnh trong cả nước. Đến thời điểm này, các em đã thực hiện rất thành thạo, nhuần nhuyễn đúng theo yêu cầu”.

Đón xuân Giáp Thìn sắp tới, lân - sư - rồng An Nam Đường hy vọng sẽ mang đến những tiết mục hấp dẫn, sôi động như: biểu diễn trống hội, rồng xếp hình, hay lân leo cây, lân mai hoa thung. Đây là bài biểu diễn không mới trong giới lân - sư - rồng nhưng hứa hẹn đặc sắc và các thành viên trong câu lạc bộ luôn học hỏi từ các đoàn nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, không ngừng sáng tạo những điều mới mẻ.

          THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: