Những việc lặng thầm phía sau chuyến bay “chở Tết”

14/02/2024 06:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Tư, 14/02/2024 | 06:41

Đằng sau chuyến bay bình an và nụ cười rạng rỡ của hành khách khi được về sum họp cùng gia đình, là sự lặng thầm và tận tụy của rất nhiều cán bộ, nhân viên ngành hàng không. Công việc của họ miệt mài và liên tục như dòng suối chảy, ngay cả khi Tết đến Xuân về, cũng không dứt ra được.

Trung tâm Điều hành khai thác của Hãng hàng không Vietnam Airlines.
Trung tâm Điều hành khai thác của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Với đội ngũ phi công, tiếp viên cũng như điều hành khai thác bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khái niệm “không có giao thừa” cùng gia đình chẳng còn xa lạ, mà trở thành một lẽ thường.

“Lính” điều hành bay trực Tết

Tại Trung tâm Điều hành khai thác của Vietnam Airlines, từ Trực ban trưởng đến các vị trí trực, việc phải xa gia đình trong dịp lễ đặc biệt này để đem lại cái Tết đoàn viên cho những hành khách thật sự là niềm vui hạnh phúc trọn vẹn đối với họ. Trên thực tế, chuyện “không có giao thừa” không còn xa lạ với các cán bộ Trung tâm Điều hành khai thác, vì khi nào còn có chuyến bay, khi đó còn cần cán bộ trực để điều hành và bảo đảm phi hành đoàn cũng như hành khách đều được bình an.

Tháng 11/2021, sau gần 12 năm công tác tại Phòng Quản lý khai thác bay, anh Lê Quang Thái chính thức chuyển về Phòng Điều hành ở vị trí Trực ban trưởng Trung tâm Điều hành khai thác. Cũng từ đó, hai mùa Tết liên tiếp, Trực ban trưởng phải tạm gác niềm vui sum họp, đoàn viên bên gia đình để “trực chiến”. Trở thành Trực ban trưởng Trung tâm Điều hành khai thác, cũng đồng nghĩa với việc anh không thể ưu tiên chuyện cá nhân hay gia đình lên trên công việc, trừ những tình huống đặc biệt.

Công việc của Trực ban trưởng phải luôn túc trực, bảo đảm lịch bay khai thác, kỹ thuật, tổ bay và các yếu tố liên quan đến thương mại dịch vụ cho những chuyến bay của Vietnam Airlines an toàn, hiệu quả. Bất cứ “mắt xích” nào hoặc một tình huống bất ngờ có thể ảnh hưởng đến lịch bay và các hành khách, anh là người chủ trì đánh giá tình hình và đề ra phương án xử lý kịp thời. Còn các cán bộ trực ca kíp thì đến ca là vào làm, không ai thay thế được vì mỗi vị trí có một nhiệm vụ riêng. Các ca trực liên tục kéo dài cả ngày, có cả ca đêm, ca cuối tuần, bất kể lễ Tết, chưa kể lịch họp hoặc nhiệm vụ đột xuất.

Chia sẻ về tính chất đặc biệt của công việc, Trực ban trưởng Lê Quang Thái cho biết: “Trong phòng Điều hành của Trung tâm Điều hành khai thác, đa số nhân sự sẽ nằm ở các tổ phải trực 24/7, công việc liên tục theo chuyến bay của Vietnam Airlines và VASCO. Trong trường hợp có sự vụ phát sinh, mỗi vị trí trực tại trung tâm sẽ như những người lính cứu hỏa, phải đoàn kết và sẵn sàng lao vào “biển lửa”. Khi gặp tình huống căng thẳng, vấn đề tiên quyết là mọi người cùng tìm ra phương án giải quyết bảo đảm hài hòa nhất”.

Đối với các vị trí trực 24/7 tại Trung tâm Điều hành khai thác, việc ít có mặt trong bữa cơm gia đình ngày Tết đã trở thành một lẽ thường tình. Cũng chính vì vậy, những ngày Tết luôn để lại trong các cán bộ của Trung tâm nhiều kỷ niệm sâu sắc, đặc biệt có gia đình là hậu phương vững chắc, luôn động viên và chờ đợi người thân khi tan ca trở về. Dù xa gia đình, nhưng đêm giao thừa ở văn phòng làm việc cũng đem lại cho các cán bộ trực cảm giác gần gũi, ấm áp với một mâm cỗ Tết đúng nghĩa và đầy đủ cành đào, cây quất.

Khi được hỏi về cảm xúc và phản ứng của người thân mỗi khi nhận tin anh vắng mặt vào dịp lễ Tết, anh Thái cười: Mọi người trêu mình Tết nào cũng viện lý do để “trốn” việc nhà. Sau những lời “trách yêu” đó, mình hiểu mọi người đều quan tâm và muốn mình tập trung cao nhất cho công việc. Còn với mình, hạnh phúc chỉ đơn giản là dành thời gian ngắn ngủi khi hết ca trực được trở về chăm chút cho gia đình của mình.

Anh chia sẻ, sau mỗi chuyến bay đoàn viên, nghĩ đến hành khách đang hào hứng phút giây đoàn viên sum họp, anh cảm thấy hạnh phúc như bản thân đang được trở về nhà. Với vai trò Trực ban trưởng, điều anh mong muốn nhất là mọi chuyến bay của Vietnam Airlines đều được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Sự cống hiến của bản thân anh cũng như toàn thể cán bộ, người lao động tại Trung tâm Điều hành khai thác là công sức nhỏ bé đóng góp cùng Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam mang đến cho hành khách cảm giác yên tâm và hành trình thuận lợi nhất.

Sứ mệnh mang niềm vui gắn kết

Đối với chị Mạch Ngọc Uyên, một trong những tiếp viên đầu tiên của Vietnam Airlines, dường như khái niệm Tết đều gắn liền với công việc. Rất ít khi chị được sum vầy cùng gia đình trong ngày Xuân. Ngoài vị trí tiếp viên, chị còn đảm nhận vai trò giáo viên dịch vụ và giáo viên an toàn, bảo đảm sự an toàn cho tất cả mọi người trong chuyến bay. Ở cương vị giáo viên an toàn, chị thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm tra an toàn trước khi bay và hạ cánh để bảo đảm mọi hoạt động trên máy bay diễn ra đúng quy trình, giúp mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines là một trải nghiệm an toàn và thoải mái nhất cho hành khách.

Bén duyên với nghề chỉ từ lời giới thiệu của cô bạn thân, cho đến nay chị Uyên đã gắn bó trọn vẹn với Vietnam Airlines 30 năm, đồng hành cùng Vietnam Airlines từ những ngày đầu thành lập hãng. Trong 30 năm, chị đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của hãng, lúc mới vào nghề, số lượng tiếp viên chỉ khoảng vài trăm người, nhưng đến nay đã vượt qua con số 3.000. Những chiếc máy bay nhỏ bé chở khách đời đầu như Jet 40 hay TU-134 đã được thay thế bằng những tàu bay hiện đại, tiên tiến.

Khi Vietnam Airlines gia nhập Liên minh hàng không SkyTeam, chị Uyên được chọn tham gia chuẩn bị và đào tạo tiếp viên để đạt tiêu chuẩn 4 sao. Bằng nhiệt huyết của mình, chị hy vọng truyền lại cho những tiếp viên trẻ tinh thần “Tự tin, tận tâm và sẵn sàng vươn xa”. Những kỷ niệm đặc biệt khi bên cạnh đồng nghiệp, gặp gỡ các hành khách đến từ khắp nơi trên thế giới cũng là nguồn động viên lớn cho chị trong công việc hằng ngày. Mỗi chặng đường mới đều là một cơ hội để chị trải nghiệm và học hỏi và để góp phần vào sứ mệnh lớn của Vietnam Airlines - mang lại trải nghiệm hàng không tốt nhất cho hành khách và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Còn chị Phạm Phú Linh Khương, hiện đang công tác tại Chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Trung tâm Dịch vụ và khai thác sân bay, với vị trí là đại diện hãng Vietnam Airlines, trong gần 20 năm công tác, chị không thể nhớ hết những năm được đón giao thừa cùng đồng nghiệp. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chị và đồng nghiệp luôn phải bảo đảm cung cấp dịch vụ tốt nhất, giải quyết thắc mắc của hành khách thỏa đáng nhất, đặc biệt là tìm cách để những hành khách có nhu cầu về quê cận Tết có thể mua được vé trên những chuyến bay hồi hương. Chị cho hay: “Mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines trong dịp Tết đều là chuyến bay hạnh phúc, đong đầy cảm xúc. Tôi và đồng nghiệp luôn nỗ lực hết mình để những hành khách có thể trở về nhà nhanh nhất trên những chuyến bay an toàn, đúng giờ, sum họp trọn vẹn bên gia đình”, chị Khương chia sẻ.

Dù không được sum họp gia đình trong ngày Xuân, song chị Khương và những đồng nghiệp tuyến đầu vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ. Công việc có thể vất vả hơn, song họ vẫn tìm thấy niềm vui trong những khoảnh khắc nhỏ, chia sớt với nhau miếng bánh, ngụm trà nóng giữa không khí Tết tràn ngập sân bay, giúp họ cảm thấy ấm áp, phần nào vơi đi cảm giác nhớ nhà.

Các cán bộ, nhân viên hàng không đều sẵn sàng “đóng” Tết riêng của mình để “mở” ra mùa Tết đoàn viên, sum họp cho nhiều gia đình. Hạnh phúc của họ chính là khi nhìn thấy ánh đèn mềm dịu báo hiệu chuyến bay hạ cánh an toàn, chứng kiến niềm hạnh phúc của hành khách khi đặt bước chân khắc khoải về nhà khi không khí Tết đang lan tỏa nơi nơi.

QUANG HƯNG, TUẤN PHONG/ BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: