Sóc Trăng quyết tâm "giải cơn khát" nước sạch cho người dân nông thôn

23/05/2024 09:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Phương Anh
  • Thứ Năm, 23/05/2024 | 09:46

STO - Việc cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh cho người dân sử dụng và "giải cơn khát" nước sạch được Sóc Trăng đặc biệt quan tâm, nhất là vào thời điểm nắng hạn, xâm nhập mặn kéo dài. Vấn đề trên được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe cho người dân khu vực nông thôn.

 Kỳ 4: Không để người dân nông thôn thiếu nước sạch sinh hoạt

Với kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh về việc tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế trong đầu tư, mở rộng hệ thống và nâng cao chất lượng nước sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện và tham mưu UBND tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả đối với kiến nghị này.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt đối với người dân trên địa bàn tỉnh, mới đây, vào ngày 15/5/2024, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Thông báo số 62/TB-VPUBND Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tại Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 4 năm 2024 (ngày 7/5/2024), trong đó, yêu cầu các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt.

Hỗ trợ người dân vùng nông thôn có nước sạch sử dụng

Để hỗ trợ hộ nghèo giảm chi phí trong việc chi trả tiền nước hằng tháng, từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng đã triển khai và thực hiện Đề án Hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo vùng nông thôn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2015. Trong đề án này, hộ nghèo được miễn phí lắp đặt đồng hồ nước và miễn thu tiền sử dụng nước sinh hoạt 3m3/tháng/hộ. Đến nay đã có hơn 700 hộ được lắp đặt đồng hồ miễn phí; gần 7.000 hộ được miễn tiền nước 3m3/tháng với tổng lượng nước miễn thu tiền hơn 477.000m3.

Còn trong thời điểm hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023 - 2024, để hỗ trợ cho hộ dân trên các tuyến đường ống và hộ dân xa tuyến ống nước thiếu nước sinh hoạt, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng đã thực hiện việc vận chuyển nước bằng xe bồn chuyên dụng để cấp nước đến tận nhà cho hộ dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh trong suốt các tháng qua. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức cấp phát miễn phí cho hộ dân 10.000 bình nước uống đóng thùng (dung tích 20 lít/thùng).

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng vận chuyển nước sinh hoạt cung cấp đến tận hộ dân nông thôn để giúp hộ dân ứng phó hạn, mặn. Ảnh: THÚY LIỄU

Ông Lê Phương, ngụ ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú (huyện Trần Đề) cho biết: "Gia đình tôi và nhiều hộ lân cận đã được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng vận chuyển nước đến tận nhà. Tôi rất vui mừng và phấn khởi vì có nước sạch đảm bảo vệ sinh để dùng trong sinh hoạt gia đình".

Phấn khởi khi nhận bồn nhựa chứa nước dung tích 500 lít/bồn từ công ty tài trợ thông qua sự phối hợp của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng, ông Lý Cươl, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu vui mừng: "Được nhận bồn chứa nước tôi rất vui mừng và biết ơn các nhà tài trợ đã có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ tôi. Bởi bồn chứa nước sẽ góp phần cho gia đình tôi dự trữ lượng nước cần thiết sử dụng trong những tháng mùa khô, giảm được nhiều chi phí khi không phải đi mua nước đóng thùng về dùng…".

Nâng cao chất lượng nước sinh hoạt nông thôn

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế được UBND tỉnh giao phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt áp dụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt áp dụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang báo cáo thuyết minh ở giai đoạn hồi cứu số liệu; tiếp theo sẽ thực hiện phương án khảo sát 53 trạm cấp nước và lấy mẫu nước đầu vào và nước thành phẩm để xét nghiệm, sau đó chọn các chỉ tiêu phù hợp với địa phương.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng tổ chức cấp phát nước uống đóng thùng cho hộ dân. Ảnh: THÚY LIỄU

Thông tin về việc tập trung cân đối nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật hệ thống các trạm, tuyến ống cấp nước sinh hoạt nông thôn đáp ứng nhu cầu khai thác, vận hành, cung cấp cho người dân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, đồng chí Lê Văn Đáng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho biết, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong những tháng mùa khô và nâng cao chất lượng nước sinh hoạt nông thôn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng xây dựng Đề án Cấp nước sạch nông thôn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu trước mắt là đến năm 2025 có 68% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung, với số lượng tối thiểu 60 lít/người/ngày; đến năm 2030 có 80% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung, tương đương 54.068 hộ dân, với số lượng tối thiểu 80 lít/người/ngày…

Cũng theo đồng chí Lê Văn Đáng, để đầu tư cho lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tăng cường huy động mọi nguồn lực từ vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn vay ODA, nguồn vốn xã hội hóa từ các thành phần kinh tế tư nhân, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, từ cộng đồng hưởng lợi thông qua thỏa thuận đóng góp tài chính. Người dân có thể đóng góp kinh phí thông qua đấu nối sử dụng nước, chi phí này sẽ được khấu trừ dần qua phí sử dụng nước hoặc bằng hình thức đóng góp công lao động thủ công đối với các công việc không yêu cầu kỹ thuật cao như đào, đắp đất, nạo vét bùn cặn, dọn vệ sinh, tạo mặt bằng, giải phóng mặt bằng, bảo vệ tài sản công trình... Đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch nông thôn gắn với khai thác, quản lý vận hành theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo an ninh nguồn nước, thích ứng biến đổi khí hậu. Từng bước quản lý vận hành các trạm cấp nước tập trung bằng hệ thống điều khiển, giám sát thông minh; kiểm tra, thay thế các tuyến ống đã sử dụng lâu năm không còn đảm bảo chất lượng, xử lý kịp thời các sự cố rò rỉ trên các tuyến ống.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng có liên quan thực hiện cấp nước an toàn theo Thông tư số 23/2022/TT-BNNPTNT, ngày 29/12/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn khu vực nông thôn. Xây dựng và triển khai kế hoạch cấp nước an toàn đảm bảo ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ứng dụng các công nghệ xanh trong xử lý nước thân thiện với môi trường. Tiếp cận sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió để tiết kiệm năng lượng, áp dụng công nghệ khai thác, sử dụng tiết kiệm nước, tái sử dụng nước để nâng cao hiệu quả sử dụng. Giao trách nhiệm cụ thể cho cộng đồng dân cư tại địa phương tham gia giám sát các công trình cấp nước sạch và vệ sinh theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng".

NHÓM PV KINH TẾ - XÃ HỘI 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: