Xây dựng kỹ năng sống cho học sinh qua trải nghiệm phòng cháy, chữa cháy

23/04/2024 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Thứ Ba, 23/04/2024 | 04:29

STO - Tập huấn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) là một trong những hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cộng đồng, nhất là kỹ năng sống đối với học sinh. Theo đó, ngay từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế giúp nâng cao ý thức, kiến thức cần thiết để xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra cho học sinh.

Theo kế hoạch năm 2024, mỗi quý Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tổ chức 2 cuộc tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành PCCC và CNCH cho học sinh. Trong quý I và đầu quý II năm 2024 đã tổ chức được 4 cuộc tuyên truyền với hơn 600 học sinh tham gia gồm các trường: Trung học phổ thông Mỹ Xuyên; Trung học phổ thông Thành phố Sóc Trăng; Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương; Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai. Theo đó, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người. Đồng thời, hướng dẫn trải nghiệm thực hành chữa cháy, CNCH như: trải nghiệm cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas; thực hành rải vòi chữa cháy; thực hành phun nước tiêu điểm; thực hành thoát nạn trong không gian hạn chế.

Học sinh được hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm bằng dây trong tình huống có cháy xảy ra. Ảnh: SONG LÊ

Tại những buổi trải nghiệm này, lực lượng PCCC và CNCH còn biểu diễn kỹ thuật sử dụng dây CNCH; thoát nạn sử dụng đệm hơi; kỹ thuật chữa cháy bằng bọt Foam; giới thiệu các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH cơ bản, hiện đại mà lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH hiện nay đang sử dụng. Hướng dẫn thực hành kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn như: kỹ thuật cố định gãy xương; kỹ thuật ga rô cầm máu; kỹ thuật ép tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo; kỹ thuật băng bó vết thương (băng đầu, tay); kỹ thuật cố định cổ.

Đại tá Phạm Minh Khả - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, hoạt động trải nghiệm cho học sinh đã được thực hiện từ năm 2023 và tiếp tục phát huy trong năm 2024. Ngoài tuyên truyền tập trung tại đơn vị, cán bộ, chiến sĩ còn phối hợp tuyên truyền ở trường học trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Ban giám hiệu các trường đã chủ động phối hợp đưa học sinh đến nghe tuyên truyền và trải nghiệm thực tế. Việc tham gia các buổi tập huấn, trải nghiệm PCCC và CNCH giúp học sinh biết cách xử lý tình huống nhanh nhạy khi có cháy xảy ra, có thể tự chủ để bảo vệ tính mạng cũng như tài sản quan trọng. Đơn vị cũng tập trung hướng dẫn những nội dung cần thiết, nhất là hướng dẫn học sinh cách phát hiện và báo cháy, cách sử dụng các thiết bị PCCC đã được trang bị sẵn và phương pháp di chuyển an toàn trong các tình huống khẩn cấp. Qua công tác tuyên truyền này còn giúp giáo viên, học sinh nắm rõ và tuân thủ các quy định về PCCC để tránh được những hậu quả về pháp lý. Khi nắm được các kỹ năng PCCC và CNCH sẽ là tiền đề cho các tổ chức, cá nhân xây dựng được môi trường làm việc an toàn.

Học sinh trải nghiệm thực hành kỹ năng di chuyển thoát nạn trong môi trường cháy có nhiều khói. Ảnh: SONG LÊ

Để bảo đảm an toàn phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo, cơ sở giáo dục thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế thiết bị điện và mạng lưới điện hư hỏng, phải có người giám sát ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Thực hiện đầy đủ thẩm duyệt thiết kế PCCC, kiểm tra trong quá trình thi công các hạng mục PCCC từ lúc nghiệm thu đến quá trình sử dụng. Trường học phải có nội quy PCCC và CNCH, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho học sinh khi có cháy xảy ra. Đồng thời, trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình khí CO2, bình bột chữa cháy, đảm bảo về chất lượng, số lượng và sử dụng hiệu quả khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: