• Xây dựng nông thôn mới

“Bức tranh” nông thôn mới nâng cao ở xã Hồ Đắc Kiện

27/06/2023 04:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/06/2023 | 04:31

STO - Bộ mặt nông thôn mới đổi thay, đường làng, ngõ xóm khang trang, rộng rãi, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao… là điều dễ nhận thấy ở xã anh hùng Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Với kết quả này, xã Hồ Đắc Kiện được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Châu Thành vào tháng 3/2023.

Quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Có dịp trở lại xã Hồ Đắc Kiện mới thấy hết sự đổi thay của vùng đất anh hùng này. Xe tôi chạy bon bon vào trung tâm xã trên tuyến đường được trải nhựa thẳng tắp, hiện ra trong tầm mắt là những căn nhà khang trang, các loại hoa đua nhau khoe sắc, hệ thống điện chiếu sáng dọc các tuyến lộ, góp phần tô điểm bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo huyện Châu Thành tặng hoa chúc mừng xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: THẠCH PÍCH

Ông Nguyễn Văn Hải, ngụ ấp Đắc Thắng là một trong những hộ dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao xã Hồ Đắc Kiện chia sẻ: “Nhờ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, bộ mặt vùng quê ngày càng đổi thay. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, người dân tham gia hiến đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây dựng giao thông nông thôn”.

Từ khi triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã Hồ Đắc Kiện đã tập trung công tác tuyên truyền tới các cấp, các ngành, địa phương, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong thực hiện các tiêu chí, nhất là các tiêu chí về xây dựng cảnh quan môi trường, phát triển kinh tế gia đình và cùng chính quyền địa phương thực hiện phần việc xây dựng nông thôn mới. Xã có 4 sản phẩm được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP, 3 sản phẩm đạt 4 sao; có 12 mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi, góp phần giảm thiểu tác động với môi trường…

Đồng chí Cao Ngọc Điệp - Bí thư Đảng ủy xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Sau khi được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, Hồ Đắc Kiện tiếp tục thi đua làm tốt hơn nhiệm vụ này với các chỉ tiêu cao hơn. Theo hướng đi này, địa phương đã tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Cùng với đó, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế”.

Thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2022, xã đã hoàn thành các chỉ tiêu xã nông thôn mới nâng cao, như: 100% tuyến đường liên ấp được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa; hệ thống thủy lợi rộng khắp, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp; gần 100% hộ dân có điện sinh hoạt và sản xuất; 50% ấp đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 65 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn trên 2,2%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững ổn định.

Ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp. Ảnh: THẠCH PÍCH

Theo đồng chí Cao Ngọc Điệp, đây là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng, chung tay xây dựng quê hương của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã. Hồ Đắc Kiện đã “khoác” lên mình diện mạo khang trang với hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Quan trọng hơn, công cuộc xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đã phát huy vai trò chủ thể của người dân; từ đó, thay đổi tư duy, nhận thức để mỗi cá nhân góp sức cùng chính quyền hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Xã Hồ Đắc Kiện xác định rõ, trong xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chương trình được người dân tích cực hưởng ứng thông qua các hoạt động: hiến đất, xây dựng cơ sở hạ tầng; sửa chữa đường giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm; sửa chữa cầu và tham gia thực hiện việc chỉnh trang bộ mặt nông thôn như cổng rào, đường vào nhà, cột cờ, hoa kiểng, tập trung nâng chất các tuyến đường kiểu mẫu của từng ấp.

Niềm vui của nhân dân trong xã anh hùng Hồ Đắc Kiện như trọn vẹn, đủ đầy, phấn khởi hơn bởi những kết quả đã đạt được. Công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu sẽ mang đến luồng sinh khí mới, tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân càng sung túc.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: