• Xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Mỹ Hương tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao

04/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 04/07/2021 | 06:00

STO - Tháng 4-2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) vui mừng phấn khởi tổ chức lễ công bố quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt xã NTM, xã Mỹ Hương được tỉnh chọn làm điểm xã NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Hương đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao, đến nay các tiêu chí cơ bản hoàn thành chuẩn bị công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm 2021. Đây là thành quả của sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đồng thuận của nhân dân trong phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Điền - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hương, để có được kết quả này, phải nói đến tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Trong suốt 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM; thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn; tổ chức triển khai các chính sách hỗ trợ giúp nông dân phát triển các mô hình sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực nông thôn được giữ vững; hệ thống chính trị được tăng cường.

Người dân xã Mỹ Hương tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, diện mạo vùng nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp. Ảnh: CHÍ BẢO

Tính đến tháng 9-2020, toàn xã đã huy động trên 217,555 tỉ đồng để thực hiện xây dựng NTM; hạ tầng nông thôn (giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất phục vụ văn hóa, chợ...) được cải thiện rõ nét; xã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; mạng lưới y tế được củng cố và phát triển; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh 99,58%, trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia là 75,37%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 84,99%.

Lĩnh vực nông nghiệp thường xuyên được quan tâm, trong những năm qua đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu mùa vụ, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông hộ; qua đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,81%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Để phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021, Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết chuyên đề, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch và nâng cao chất lượng quản lý thực hiện quy hoạch; tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập dân cư nông thôn gắn với công tác giảm nghèo bền vững. Đặc biệt là huy động sức mạnh của nhân dân địa phương với vai trò là chủ thể trong xây dựng NTM.

Đồng chí Ngô Văn Út - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Trà Coi B, xã Mỹ Hương cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích và xây dựng NTM là việc của chính mình, gia đình mình, làm cho bản thân, gia đình mình trực tiếp hưởng lợi, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia thực hiện, trong đó, cán bộ, đảng viên là những người tiên phong đi đầu trong phong trào xây dựng NTM và NTM nâng cao. Gia đình tôi đã hiến 500m2 đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ấp để góp phần hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao”.

Bên cạnh đó, vai trò chủ thể của người dân cũng được phát huy, tạo được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao. Thực hiện với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”. Khuyến khích người dân thực hiện tốt các phần việc của chính họ trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, nhất là 11 tiêu chí do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động và Quyết định số 217 của UBND tỉnh ban hành. Anh Lê Thanh Xuân, ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Hương chia sẻ: “Một trong những nội dung được xã quan tâm thực hiện đó là xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, tôi và bà con trong ấp tích cực tham gia xin bông, cây kiểng về trồng trước nhà, góp phần đưa diện mạo tại các vùng nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Điền cho biết, cùng với quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ xã Mỹ Hương thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng và kiện toàn bộ máy hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền, nhất là năng lực lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy và UBND xã; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hướng về chi, tổ hội, bám sát chi, tổ hội. Phát huy tối đa vai trò của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xây dựng NTM nâng cao; mỗi cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong thực hiện. Tập trung sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chung sức, đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: