• Xây dựng nông thôn mới

Đồng bào Khmer chung tay xây dựng nông thôn mới

28/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/09/2020 | 06:00

STO - Trong những năm qua, bên cạnh việc nỗ lực lao động sản xuất, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển ở vùng nông thôn.

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thu hút được sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đoàn thể, các thành phần kinh tế cũng như người dân, trong đó có đông đảo đồng bào Khmer đã góp sức cùng chính quyền địa phương trong việc thực hiện các tiêu chí của chương trình nông thôn mới.

Hiện nay, tại các vùng sâu, vùng xa, đồng bào Khmer đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể để làng quê ngày càng phát triển. Từ việc ủng hộ ngày công lao động, ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình giao thông đến việc những hộ dân sẵn sàng hiến đất để thực hiện các công trình, dự án vì lợi ích chung của địa phương. Những việc làm thiết thực này có ý nghĩa lớn và mang tính lan tỏa cao trong cộng đồng.

Tuyến đường nông thôn ở xã Phú Mỹ có sự đóng góp tích cực từ người dân. Ảnh: THIỆN HẢI

Vui vẻ chia sẻ về những việc mình và gia đình đã tham gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua, ông Lâm Văn Phấn, một hộ dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) cho biết: “Xây dựng nông thôn mới thì người dân mình được thụ hưởng là chủ yếu nên mình phải chung tay, góp sức cùng Nhà nước. Mình làm được con đường, cây cầu cũng để mình đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, từ đó tạo điều kiện để phát triển kinh tế gia đình”. Với suy nghĩ này nên trong gần 10 năm qua, ông Phấn đã tích cực ủng hộ và vận động người dân trong ấp tự nguyện đóng góp để giúp địa phương có thêm 5 cây cầu bêtông cốt thép và 4 đường bêtông, làm 2 căn nhà mát để người dân có nơi nghỉ ngơi khi đi làm đồng và ủng hộ gạo cho hộ khó khăn, trồng hoa hai bên đường để làm đẹp ngõ xóm.

Ở các địa phương khác, nhờ quyết tâm của hệ thống chính trị và sự vào cuộc của người dân mà diện mạo nông thôn đã ngày càng khởi sắc, chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đồng chí Lê Văn Hận - Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Thời gian qua, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đã có nhiều cá nhân, tập thể tham gia bằng những công trình, việc làm thiết thực trong đó, có những công trình giao thông nông thôn được xây dựng từ những đóng góp của đồng bào Khmer, làm khơi dậy tinh thần nhân dân làm chủ thể trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Là tỉnh có hơn 30% dân số là đồng bào Khmer nên những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách về dân tộc của Đảng và Nhà nước đã được các ban ngành, các cấp của tỉnh triển khai kịp thời, đầy đủ đến đồng bào, trong đó, có sự đóng góp tích cực của người có uy tín, các chức sắc, các đảng viên là người Khmer trong tỉnh trong công tác tuyên truyền, tạo sự đoàn kết trong đời sống đồng bào. Thời gian qua, vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc đã được phát huy hiệu quả ở nhiều địa phương.

Tại xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), hiện nay việc lưu thông khi đêm về trên tuyến đường đal vào chùa Bưng Cóc, kết nối giữa xã Phú Mỹ với xã Thuận Hưng đã được thuận lợi, đem lại nhiều phấn khởi cho người dân bởi hệ thống đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng ban đêm dọc tuyến đường đã được lắp đặt. Đây là công trình do đại đức Liêu Huyền, trụ trì chùa Bưng Cóc vận động phật tử đóng góp để hưởng ứng chương trình “Thắp sáng đường quê” của địa phương. Đại đức Liêu Huyền cho biết: “Khi được chúng tôi vận động, bà con phật tử hưởng ứng rất tích cực chương trình này. Tổng kinh phí của bà con phật tử đóng góp được trên 200 triệu đồng để xây dựng trên 70 cột bêtông và lắp đèn chiếu sáng hơn 70 bóng đèn”. Không chỉ đem lại thuận lợi trong lưu thông, công trình này còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự và tạo vẻ mỹ quan cho khu vực nông thôn.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng đồng bào Khmer nói riêng và người dân nói chung, nhiều địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Các công trình cơ sở hạ tầng, trường học, đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang; thu nhập và đời sống nhân dân ở những xã khó khăn từng bước được cải thiện. Kết quả này còn là tiền đề để các địa phương hoàn thành mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, hướng đến nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: