• Xây dựng nông thôn mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

20/07/2020 16:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/07/2020 | 16:00

STO - Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung) đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân cùng tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và chính quyền An Thạnh Đông xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Đông, qua 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vượt qua bao khó khăn, thách thức, đến năm 2019, An Thạnh Đông thực hiện đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận là xã nông thôn mới. Thành tích đó ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thì đóng góp của MTTQ và các đoàn thể xã là rất lớn. Phát huy vai trò, chức năng, MTTQ đã có nhiều cách làm hay trong tuyên truyền, vận động, huy động, tập hợp sức dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Đây là tiền đề vững chắc để địa phương tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Nhiều hộ dân đầu tư xây dựng nhà cửa, hàng rào khang trang. Ảnh: H.LAN

Đưa chúng tôi đến thăm ấp Nguyễn Công Minh A nằm trên trục chính vào trung tâm xã, đèn thắp sáng trải dài cả tuyến đường, những ngôi nhà tường kiên cố đang trong quá trình hoàn thiện và tuyến đường này được đánh giá là một trong những con đường đẹp nhất xứ cù lao. Từng đoạn đường đều được gắn biển công trình của từng ấp, đơn vị thực hiện. Ông Huỳnh Phi Lân, người dân sống ở ấp phấn khởi, tự hào khi chứng kiến quê mình đổi thay từng ngày, nhất là bộ mặt nông thôn, đời sống người dân cải thiện rõ nét từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Lân cho biết: “Nhờ Mặt trận tuyên truyền mà tôi biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, nhất là những phần việc nào dân tham gia thực hiện, công trình nào do Nhà nước đầu tư. Từ đó, tôi cùng gia đình tham gia đóng góp tiền làm đèn chiếu sáng, trồng hoa, giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường xung quanh nhà… tạo vẻ mỹ quan cho làng quê nông thôn mới. Ngoài ra tôi mạnh dạn chuyển đổi từ cây mía sang trồng ổi nữ hoàng, lợi nhuận nhiều hơn, đời sống ngày càng khấm khá.”

Đoạn đường về trung tâm xã An Thạnh Đông do người dân ấp Nguyễn Công Minh A đóng góp trồng cây xanh và làm đèn chiếu sáng. Ảnh: H.LAN

Đồng chí Diệp Văn Thận - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thạnh Đông cho biết, có được kết quả đó là nhờ MTTQ phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt như: thông qua họp khu dân cư, họp nhóm chi, tổ hội đoàn thể, loa truyền thanh… với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu nên người dân nắm, hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ trương xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là chủ thể tham gia xây dựng và trực tiếp hưởng thụ chính là người dân, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, MTTQ và các đoàn thể đã vận động người dân 8ha đất để xây cầu, làm đường giao thông nông thôn; đóng góp 2.000 ngày công lao động; trên 600 triệu đồng để làm cột cờ, thắp sáng đường quê, gắn camera an ninh... Bên cạnh đó, người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị như: nuôi tôm thẻ, nuôi bò, trồng bưởi da xanh, nhãn Ido… Qua đó đã nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Hiện mức thu nhập bình quân của xã đạt 45,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,19%. Kết quả này, đã góp phần quan trọng giúp Đảng bộ An Thạnh Đông xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Từ những kết quả đạt được, đã khẳng định vai trò quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, vì không chỉ đóng góp thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới mà còn là cầu nối gắn kết giữa ý Đảng, lòng dân, cùng phát huy truyền thống đoàn kết xây dựng quê hương An Thạnh Đông ngày càng phát triển.

H.LAN

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Đặng Văn Vũ - 22/07/2020
  • Tôi thích bài viết này.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: