• Xây dựng nông thôn mới

Xã Gia Hòa 1 sẽ về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023

12/11/2023 04:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/11/2023 | 04:05

STO - Về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2017, song nhiều tiêu chí đạt yếu, địa phương đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức... nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã thực hiện hoàn thành các tiêu chí và sẽ về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023.

Huy động tốt các nguồn lực

Xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xã Gia Hòa 1 đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó tập trung chỉ đạo các ngành, các chi bộ quan tâm thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện những công việc “thuộc trách nhiệm của hộ gia đình thực hiện có sự định hướng của chính quyền”; những phần việc “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” trong xây dựng nông thôn mới, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Ghé thăm ấp Định Hòa hôm nay, tôi mới thấy sự đổi mới của vùng quê này. Những hàng cây chuỗi ngọc non xanh, hoa vàng anh, bông trang… đua nhau khoe sắc. Đây là kết quả của mô hình “Quê tôi đáng sống” do Huyện đoàn Mỹ Xuyên phối hợp với chi bộ, ban nhân dân ấp và bà con ấp Định Hòa chung tay thực hiện. Đồng chí Võ Văn Siếu - Trưởng Ban nhân dân ấp Định Hòa cho biết, với sự hỗ trợ của đoàn thanh niên, địa phương đã huy động người dân trồng hoa, dọn cỏ, lắp đèn thắp sáng đường quê với kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Mô hình được thực hiện chưa lâu nhưng làng quê đã dần sáng - xanh - sạch - đẹp. Và sau thời gian, nơi đây sẽ thành làng quê đáng sống, bởi mô hình nhận được sự ủng hộ cao từ người dân.

Đoạn đường thực hiện mô hình “Quê tôi đáng sống” tại ấp Định Hòa, xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới cũng được người dân ấp Tam Hòa tích cực tham gia. Ông Thái Văn Nghệ - người dân sinh sống trong ấp cho biết, tới đây người dân sẽ dễ dàng đi lại vào ban đêm vì ông và bà con thống nhất đóng góp mỗi hộ 250.000 đồng để thắp sáng đường quê. Bên cạnh đó, ông Nghệ còn đóng góp ngày công lao động trồng hoa dọc theo tuyến lộ ấp, làm đẹp cho quê hương.

Theo đồng chí Đỗ Văn Hên - Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 1, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Gia Hòa 1 huy động được trên 214,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 23 tỷ đồng, doanh nghiệp gần 19 tỷ đồng để cùng Nhà nước thực hiện các công trình phúc lợi, chỉnh trang bộ mặt nông thôn…

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Chính sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Gia Hòa 1 đã đạt 19/19 tiêu chí (tự đánh giá), trong đó tỉnh thẩm định đạt 11/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đang trình hồ sơ.

Đồng chí Đỗ Văn Hên khẳng định, Gia Hòa 1 sẽ về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023, bởi nhiều tiêu chí địa phương thực hiện vượt so với Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới nâng cao áp dụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025 do UBND tỉnh ban hành. Hiện hộ nghèo toàn xã chỉ còn 7 hộ, chiếm tỷ lệ 0,3%; 67 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,9%. Thu nhập bình quân đầu người theo khảo sát mới nhất đạt trên 69,5 triệu đồng/người/năm. Để thực hiện các tiêu chí này, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã phối hợp với các ngành chuyên môn chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động nhân dân giữ vững mô hình tôm - lúa, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, từ đó đã mang lại những kết quả tích cực.

Ngoài ra, các tiêu chí về điện, giáo dục đều đạt. Hiện toàn xã có 2.299/2.299 hộ (đạt 100%) đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất đảm bảo an toàn, tin cậy và ổn định (tiêu chí số 4 về điện). Tỷ lệ trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã Gia Hòa 1 có cơ sở vật chất đạt chuẩn mức độ 1 là 100% (3/3 trường) và đã được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận, trong đó có Trường Tiểu học Gia Hòa 1A có cơ sở vật chất đạt chuẩn mức độ 2…

Đối với các tiêu chí đang chờ thẩm định, trong thời gian tới Gia Hòa 1 tiếp tục nâng chất. Đồng thời, lên kế hoạch tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Với mục tiêu cụ thể như: Thu nhập bình quân đầu người trên 74 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo 0% (trừ đối tượng bảo trợ xã hội). Lao động qua đào tạo đạt 80%. 8/8 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa nông thôn mới kiểu mẫu. Duy trì 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế… Bên cạnh đó, địa phương sẽ tranh thủ, huy động tối đa các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn ngày càng đổi mới và văn minh.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: